6 วิธี คลายเครียดก่อนเข้านอน


การพักผ่อนที่เพียงพอล้วนส่งผลดีต่อสุขภาพ แต่หากก่อนนอนยังมีความเครียดอยู่คงไม่ดีนัก เรามารู้จัก 6 วิธีคลายเครียดก่อนเข้านอน
1. การผ่อนลมหายใจ โดยเริ่มจากการหายใจเข้าทางจมูก แล้วนับ 1-5 ในใจ จากนั้นก็ปล่อยลมหายใจออกทางปากอย่างช้าๆ พร้อมกับนับ 1-10 ในใจ ทำเช่นนี้ไปเรื่อยๆ ประมาณ 5 นาที เราจะรู้สึกว่าร่างกายจะค่อยๆผ่อนคลายลงและจะช่วยให้หลับได้อย่างสบาย
2. จิบน้ำผึ้งสักครึ่งช้อนชา อาจจิบน้ำผึ้งเพียวๆ หรือผสมน้ำอุ่นแล้วค่อยๆจิบก่อนนอน เพียงประมาณ 5 นาทีหลังจากจิบน้ำผึ้งจะรู้สึกผ่อนคลาย เพราะน้ำผึ้งน้ำผึ้งเป็นยาระงับประสาทอ่อนๆโดยจะไปกระตุ้นให้สมองหลั่งสารซีโรโท ซึ่งเป็นสารที่ส่งผลให้รู้สึกผ่อนคลาย
3. อาบน้ำก่อนนอน การแช่ตัวในน้ำอุ่น หรืออาบน้ำอุ่นก่อนนอน จะช่วยคลายอาการเมื่อยล้า และช่วยให้จิตใจผ่อนคลายจากความเครียดได้ จึงช่วยให้หลับสบาย
4. ทำมือให้อุ่น เมื่อเราเครียดมือของเรามักจะเย็น การทำมือให้อุ่นจะสามารถลดความตึงเครียดลงได้ ก่อนนอนลองหาอ่างใส่น้ำอุ่นเล็กๆ แล้วเอามือแช่ในน้ำสักครู่ เราจะรู้สึกถึงความสบายและผ่อนคลายซึ่งจะทำให้เรานอนหลับได้ง่ายขึ้น
5. ดนตรีบำบัด ทำจิตใจให้ผ่อนคลาย เปิดเพลงทำนองเบาๆ ฟังสบายๆ ขณะนอน หรือจะเป็นเสียงธรรมชาติที่ให้ความรู้สึกสงบ เยือกเย็น เช่น เสียงคลื่นซัดเข้าหาฝั่ง ค่อยๆหลับตาแล้วปล่อยให้เสียงนั้นขับกล่อม
6. ดื่มนมก่อนนอน ในนมมีกรดอะมิโนที่เรียกว่า ทรัยป์โตฟาน ช่วยให้นอนหลับสบาย และยังมีแคลเซียมสูง ช่วยผ่อนคลายประสาท ทำให้จิตใจสบาย บางคนบอกว่าการดื่มนมอุ่นๆ ช่วยคลายเครียด และหายอ่อนเพลีย

6 วิธี คลายเครียดก่อนเข้านอน

CR.siamrath ,thaihealth


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์