6 อาหารที่กินแล้ว “เสี่ยง” เป็นมะเร็ง

อาหารมีผลต่อสุขภาพร่างกายของเราโดยตรง ซึ่งหากเลือกทานแต่อาหารที่ไม่มีประโยชน์ก็อาจกลายเป็นสาเหตุของการเกิดโรคต่างๆ รวมทั้งเพิ่มความเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งได้เช่นกัน ยิ่งไปกว่านั้นมีข้อมูลจาก "สถาบันมะเร็งแห่งชาติ" พบว่า มีโอกาสพบ "สารก่อมะเร็ง" ปนเปื้อนหรืออยู่ในอาหาร เครื่องดื่ม ที่เราบริโภคกันอยู่เป็นประจำ เช่น เชื้อราอัลฟาทอกซิน, ไฮโดรคาร์บอน พบได้ในอาหารจำพวกปิ้งย่าง, ไนโตรซามิน สีผสมอาหารชนิดเดียวกับสีที่ใช้ย้อมผ้า

ซึ่งอาหาร 6 อย่าง กินแล้วเสี่ยง หรืออาจกลายเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคมะเร็ง ได้แก่

6 อาหารที่กินแล้ว  “เสี่ยง” เป็นมะเร็ง

1. สิ่งแทนความหวานและน้ำตาลเทียม

เป็นสารให้ความหวานที่เกิดจากการรวมตัวของสารเคมีที่มีการวิจัยพบว่าทำให้น้ำหนักขึ้นได้ โดยไม่เกี่ยวกับปริมาณที่กิน และมีโอกาสเปลี่ยนเป็นสาร ก่อมะเร็ง เมื่อบริโภคเป็นประจำหรือกินเข้าไปในปริมาณที่มากเกิน จนร่างกายขจัดออกมาไม่หมด

6 อาหารที่กินแล้ว  “เสี่ยง” เป็นมะเร็ง

2. อาหารสำเร็จรูป เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ขนมกรุบกรอบ ไมโครเวฟป๊อปคอร์น

อาหารในกลุ่มนี้ ต้องใช้สารบางชนิดเพื่อคงรูปอาหารและยืดอายุการเก็บรักษาให้ยาวนาน กว่าอาหารปกติทั่วไป ทำให้สารอาหารถูกทำลายไปเกินกว่า 50% กว่าจะถึงมือผู้บริโภค ส่วนใหญ่ เป็นอาหารที่มีโซเดียมสูง มีสารกันบูดเจือปน ซึ่งหากกินอาหารในกลุ่มนี้เป็นประจำจะเสี่ยงเป็น โรคไต โรคมะเร็งในกระเพาะอาหาร มะเร็งลำไส้ เนื่องจากได้รับสารเคมีสะสมในปริมาณมาก

6 อาหารที่กินแล้ว  “เสี่ยง” เป็นมะเร็ง

3. อาหารหมักดอง อาหารรมควัน เนื้อแปรรูป เช่น ผลไม้ดอง ผักกาดกระป๋อง ไส้กรอก บาโลน่า

เป็นกลุ่มอาหารที่มีโซเดียมสูง ใช้สารกันบูดผสมเพื่อยืดอายุอาหารเช่นกัน เป็นแหล่งรวม ของสารกระตุ้นที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งชั้นดี โดยเฉพาะอาหารแปรรูปที่ทำมาจาก "เนื้อแดง" หากมี สารเร่งเนื้อแดงปะปนอยู่ แล้วกินเข้าไปเป็นประจำ อย่างน้อยครึ่งขีด / วัน ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงการ เป็นมะเร็งลำไส้ ถึง 18% ตามข้อมูลขององค์กรวิจัยมะเร็งนานาชาติ

6 อาหารที่กินแล้ว  “เสี่ยง” เป็นมะเร็ง

4. อาหารทอด โดยเฉพาะกรณีใช้น้ำมันซ้ำ

อาหารทอด เช่น มันฝรั่งทอด กล้วยทอด ปาท่องโก๋ เนื้อหมูแดดเดียว เป็นอาหารไขมันสูง เสี่ยงให้ไขมันในเลือดเพิ่มสูงขึ้น เป็นโรคอ้วนได้ง่าย และหากมีการใช้น้ำมันเก่าหรือน้ำมันเสื่อม คุณภาพในการทอดซ้ำ ยิ่งทำให้ร่างกายได้รับสารก่อมะเร็งเข้าไปโดยไม่รู้ตัว

6 อาหารที่กินแล้ว  “เสี่ยง” เป็นมะเร็ง

5. แป้งขัดขาว

นอกจากจะมีสารอาหารน้อยเพราะถูดขัดสีออกไปหมด ยังเต็มไปด้วยน้ำตาลกับ คาร์โบไฮเดรต ที่มีส่วนทำให้เซลล์มะเร็งในร่างกายเจริญเติบโตได้ดียิ่งขึ้น

6 อาหารที่กินแล้ว  “เสี่ยง” เป็นมะเร็ง

6. ปลาเลี้ยงในฟาร์มเช่น ปลาแซลมอน ปลาทะเล ปลาน้ำจืด กุ้ง

ปลาที่เลี้ยงในระบบฟาร์มปิด หากมีการให้อาหารเพื่อเร่งการเจริญเติบโต เช่น สารให้สี ชนิดเข้มข้น สารเร่งโต เมื่อเรากินปลาที่มีสารเหล่านี้เข้าไป สารนั้นก็มีโอกาสกลายเป็นสารก่อมะเร็ง ได้ในอนาคต

6 อาหารที่กินแล้ว  “เสี่ยง” เป็นมะเร็ง

อาหาร 6 ชนิด อาจเป็นเมนูโปรดของใครหลายคน แต่ยังมีอีกหลากหลายวิธีที่คุณสามารถ หลีกเลี่ยงอาหารที่กินแล้วเสี่ยงเป็นมะเร็งได้ เพื่อลดโอกาสการสะสมสารก่อมะเร็งในร่างกาย และ ป้องกันการเกิดโรคเรื้อรังอื่นๆ เช่น โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคไต ได้อีกด้วย


ที่มา scblife


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์