กินอาหารแบบเมดิเตอร์เรเนียน (Mediterranean diet) อร่อย ชะลอวัย ได้ประโยชน์


ปัจจุบันนี้มีแนวทางในการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพที่มากมาย แต่หนึ่งในหลากหลายแนวทางนั้น พบว่า อาหารแบบเมดิเตอร์เรเนียน (Mediterranean diet) เป็นอาหารที่ได้ประโยชน์ต่อสุขภาพมากมายหลายประการ ซึ่งมีงานวิจัยขนาดใหญ่ต่าง ๆ มากมายพิสูจน์ให้เห็นข้อดีต่าง ๆ แล้วอย่างชัดเจน ลองมาดูกันสิว่า อาหารสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนนั้น ต้องทานอย่างไร และ ทานอาหารแบบไหนบ้าง ?

ข้าว (แนะนำ เป็นข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอร์รี่) พืชตระกูลถั่วต่าง ๆ (Legumes) ธัญพืชนานาชนิดที่ผ่านการแปรรูปน้อยที่สุด (สังเกตว่าอาหารกลุ่มนี้จะเป็น คาร์โบไฮเดรตชนิด Low Glycemic index และ Low Glycemic load)- ผัก ผลไม้สด หลากหลายชนิด

โปรตีนจากเนื้อปลา (อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3) เนื้อไก่ที่ติดมันน้อย ๆ และไข่ในปริมาณที่เหมาะสม พยายามเลี่ยงเนื้อแดง หรือเนื้อที่ติดมันเพื่อลดไขมันอิ่มตัว รวมถึงเลี่ยงผลิตภัณฑ์เนื้อแดงแปรรูปทุกชนิด เช่น ไส้กรอก ฮอตดอก เบคอน และแฮม เป็นต้น

 น้ำมันมะกอก (Olive oil) เป็นสิ่งที่ควรมีติดบ้านเสมอ เพราะอุดมไปด้วยไขมันที่ดี (Good fat) ชนิดกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว (Monounsaturated fatty acid - MUFAs) หรือชื่อว่า กรดไขมันโอเลอิก หรือ กรดไขมันโอเมก้า 9 ในปริมาณที่สูง ปัจจุบันเราพบว่าช่วยลดคอเลสเตอรอลตัวไม่ดี (LDL cholesterol) และเพิ่มคอเลสเตอรอลตัวดี (HDL cholesterol) ในเลือดได้ และยังช่วยลดกระบวนการอักเสบในร่างกายได้อีกด้วย

นมและผลิตภัณฑ์จากนม เช่น นม โยเกิร์ต ชีส ในปริมาณที่พอเหมาะ
- ไวน์แดง (Red wine) ในปริมาณเล็กน้อยถึงปานกลาง ในไวน์แดงยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีมากอีกชนิดหนึ่ง นั่นก็คือ สารเรสเวอรอทรอล (Resveratrol) นั่นเอง

ประโยชน์ของการทานอาหารแบบเมดิเตอร์เรเนียน

- ลดน้ำหนัก
- ลดความดัน
- ลดไขมันในเลือด
- ลดความเสี่ยงเบาหวาน
- ลดการอักเสบเรื้อรังในร่างกาย
- ลดโอกาสเสี่ยงโรคความจำเสื่อม
- ลดโรคหัวใจ อัมพฤกษ์ อัมพาต
- อายุยืน ชะลอวัย ใสปิ้ง แตะปิ๊ปดัง

  ปัง ๆ ๆ แน่นอน !!!

กินอาหารแบบเมดิเตอร์เรเนียน (Mediterranean diet) อร่อย ชะลอวัย ได้ประโยชน์

ขอบคุณที่มาจาก :@morlorkorlao


เครดิต :
แหล่งที่มา: ขอขอบคุณ RS

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์