ศุกร์สุขภาพ ตอน อาหารดี สุขภาพก็ดี


สุขภาพที่ดีเริ่มที่การกิน ไม่ใช่คำใหม่และไม่ใช่ครั้งแรกที่เราพูดถึงเรื่องนี้กันใช่ไหมครับ เรื่องอาหารการกิน เรื่องปากท้อง ถือเป็นเรื่องสำคัญมากของคนเรา ทุกครั้งก่อน มื้อเช้า เที่ยง เย็น เรามักจะถามกันตลอดว่า กินไรดีว่ะ ? เช้านี้ เที่ยงนี้ เย็นนี้กินไรดี ? ดังนั้น การกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพจึงเป็นเหมือนสิ่งแรกที่เราต้องทำ หากจะเริ่มดูแลตัวเองในด้านสุขภาพ

การเลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ไม่จำเป็นต้องไปเริ่มตอนแก่แล้ว แต่ควรเริ่มตั้งแต่ตอนเป็นเด็ก ช่วงวัยรุ่น วัยเรียน หรือวัยทำงานนี้แร่ะครับ เพราะจะว่าไปร่างกายเราก็เหมือนเครื่องยนต์ ถ้าบำรุงดี ดูแลดี ใช้งานเหมาะสมก็ไม่เสื่อม ไม่พัง ใช้งานได้นาน อาหารการกินที่ดี ก็เหมือนน้ำมันที่คอยหล่อเลี้ยเครื่องยนต์ให้ทำงานได้ดีนั่นเอง เพราะฉะนั้น น้อง ๆ เพื่อน ๆ พี่ ๆ ทุกคนสามารถลงมือทำได้เลยครับ ไม่ต้องรอให้ตัวเองแก่ก่อนค่อยลงมือทำ

อาหารดี ๆ มีอะไรบ้าง ? หมอหล่อคงสาธยายมาหมดทุกสิ่งทุกอย่างไม่ได้ เอาเป็นว่า วันนี้เราลองมาดูอาหา รการกิน ที่เราพบเห็นในโลกแห่งความเป็นจริงในทุกวันนี้ ที่เราเจออยู่ทุกวันดีกว่าครับ วันนี้จึงขอพูดถึงอาหาร ของกินที่เราต้องหยุดคิดให้มาก ๆ 9 อย่างก่อนกินทุกครั้ง นะครับ

(1) ลด (ไม่ได้ให้งดซ่ะทีเดียวนะ) อาหารที่มีแป้ง น้ำตาลเยอะ ๆ ของหวาน ฟาสต์ฟู้ดต่าง ๆ ที่เต็มไปหมดตามห้าง เพราะทำให้อ้วน ลงพุง (ไม่ว่าจะเป็นคนอ้วน หรือ คนผอม ก็ตาม) ไขมันขึ้น เสี่ยงเบาหวาน และ แก่ไว (AGEs ไง)

(2) ลดอาหารสำเร็จรูป ชนิดที่ฉีกซองเข้าเวฟ แล้วทานได้ทันที อาหารเเช่แข็งต่าง ๆ กินได้บ้างแร่ะยามจำเป็น แต่อย่าซื้อมาดองในตู้เย็นทีละมาก ๆ เพราะ อาหารเหล่านี้ผ่านการแปรรูปมา เพิ่มรส เพิ่มกลิ่น วิตามิน แร่ธาตุแทบไม่หลงเหลืออยู่แล้ว (รายละเอียดในตอนอาหารแปรรูปนะครับ ด้านล่างเลย)

(3) ปิ้ง ย่าง ทอด ทานได้บ้าง แต่อย่ากินที่ไหม้ ๆ มากนะ มีความเสี่ยงว่าเป็นสารก่อมะเร็งชนิดต่าง ๆ มากมาย (โพลีไซคลิก อะโรมาติก ไฮโดรคาร์บอน หรือ PAH )

(4) ผัก ผลไม้ หากซื้อมาทานเองที่บ้าน อย่าลืมล้างให้เยอะ ๆ เพื่อลดการปนเปื้อนของสารพิษตกค้างนะครับ (เพิ่งพูดถึงเมื่อวานเลยครับ)

(5) บะหมี่สำเร็จรูป เช่น มม วว ยย กินได้นะแต่อย่าทานบ่อยมาก เพราะเค้าใส่เกลือโซเดียม โมโนโซเดียมกลูตาเมต (ผงชูรส) เยอะมาก เส้นก็เป็นแป้งทั้งนั้น ถามว่าจะมีสักกี่คนที่ทำได้เหมือนรูปหน้าซอง น้อยคนครับ ส่วนใหญ่ แกะซอง ใส่เครื่องปรุง ปิดฝาไว้ สักพักก็จัดเลย

(6) กลุ่มเนื้อสัตว์ เป็นไปได้เราพยายามทานเนื้อที่มีไขมันน้อย ๆ คลีน ๆ เพราะไขมันจากสัตว์เป็นไขมันอิ่มตัว (Saturated fat) นะ ตัวนี้แร่ะที่มีส่วนในการเพิ่มไขมันในเลือดได้ (พูดถึงกันทั่วโลก)

(7) อาหารใส่โฟม โดยเฉพาะของร้อน ๆ พลีสสส ได้โปรดเถ่อะครับ อย่ากินเลย มันน่ากลัวมาก ๆ นะ ไม่ได้มโนขึ้นมาเอง กระทรวงสาธารณสุขบ้านเรายังออกมาเตือนเลยครับ Polystyrene สารก่อมะเร็ง และก่อโรคอื่น ๆ เลี่ยงได้เลี่ยงเลยนะ

(8) เครื่องดื่มประเภทน้ำเชื่อม >>> เพราะเทน้ำตาล เทฟรุ้ตโตสไซรัป (HFCS) เข้าไปมาก ๆๆๆ ดูได้นะจากไอ้ฉลากข้างหลังครับ ต้นตอของปัญหาน้ำตาลส่วนเกินในร่างกายเรา ทั้ง ไขมันในเลือดสูง ไขมันเกาะตับ เบาหวาน และอื่น ๆ เป็นหนุ่ม สาวหน้าหวานได้ แต่อย่าติดหวานเลยครับ คนที่หุ่นดี สุขภาพดี ไม่มีใครติดหวาน กินหวานเลยนะ

(9) หมุนเวียนอาหารการกิน หรือ ทานอาหารให้หลากหลาย เพื่อให้ได้สารอาหารต่าง ๆ วิตามิน แร่ธาตุ สารต้านอนุมูลอิสระที่หลากหลาย การกินแต่แบบเดิมซ้ำ ๆ เสี่ยงต่อการพร่องหรือขาดสารอาหารนะ

ทั้ง 9 อย่างที่ว่ามานี้ เป็นเพียงส่วนนึงเล็ก ๆ ที่ลองสรุปมาให้อ่านกันเล่น ๆ ครับ อ้างอิงจากข้อมูลในบทความตอนต่าง ๆ ที่ผ่าน ๆมาซึ่งมาจากการเก็บข้อมูลและวิจัยที่ทำกันมาแล้ว

อาหารที่ดีไม่ใช่ของที่แพงเสมอไป และ อาหารที่แพงก็ไม่ใช่ของดีเสมอไปเช่นกัน ดังนั้น เลือกให้เป็น เลือกให้ดี และฉลาดเลือกนะ อาหารหลักที่ครบถ้วนย่อมมาก่อนอาหารเสริมนะครับ ขาดอะไรก็ค่อยเสริมจะดีกว่าสุดท้ายคำพูดที่คุ้นหู ได้ยินบ่อย ๆ อย่าง You are what you eat. ก็ยังคงใช้ได้เสมอ ตลอดกาลครับ

ศุกร์สุขภาพ ตอน อาหารดี สุขภาพก็ดี

ขอบคุณที่มาจาก :@morlorkorlao


เครดิต :
แหล่งที่มา: ขอขอบคุณ RS

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์