ทัศนคติบ่งบอกอายุขัย


หลากหลายข้อมูลระบุตรงกันว่า ทัศนคติที่ดีกับสุขภาพที่ดีมีความเชื่อมโยงกันอย่างแนบแน่น คนที่คิดบวกจะสามารถหลีกเลี่ยงความเครียดได้ดี มีความกระตือรือร้นมากกว่า และช่วยลดความเสี่ยงในการป่วยเรื้อรังได้ดีกว่าด้วย แต่อย่างไรก็ตามแพทย์ยังไม่สามารถพูดได้เต็มปากว่าคนที่มีทัศนคติที่ดีจะช่วยเพิ่มอายุขัย เพราะไม่มีผลวิจัยใดเก็บข้อมูลได้ยาวนานพอ

จนกระทั่งงานวิจัยของ แอนดรูว์ สเตปโท แห่งมหาวิทยาลัยยูนิเวอร์ซิตี้ คอลเลจ ลอนดอน ที่ได้ศึกษาและติดตามผู้ชายและผู้หญิงกว่า 1 หมื่นคน ระหว่างปี 2545-2556 พบว่า ผู้ที่ตอบคำถามเกี่ยวกับการใช้ชีวิตในด้านดีมีอายุขัยยืนยาวกว่าคนที่ไม่มีความสุข และยังมีนัยถึงเรื่องสุขภาพที่ทัศนคติจะส่งผลดีต่อร่างกาย นอกจากนี้ยังพบว่าคนที่มีทัศนคติที่ดี คือ คนที่พึงพอใจในชีวิต รวมถึงการมีสุขภาพจิตที่ดีและมีสังคมที่ดี ดังนั้นการมีครอบครัวและเพื่อนที่ดีเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งโดยเฉพาะในวัยสูงอายุ
ผลการวิจัยจึงเป็นอีกข้อมูลที่ยืนยันได้ว่า ทัศนคติที่ดี คือ ยาที่ดีที่สุด เป็นอาหารที่มีประโยชน์ที่สุด และเป็นเพื่อนที่ดีที่สุด ดังนั้นทุกคนควรคิดบวกเพื่อสร้างปัจจัยในการยืดอายุให้อยู่กับคนที่รักไปนานๆ

ทัศนคติบ่งบอกอายุขัย

Cr.thaihealth


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์