ประโยชน์ 11 ข้อ ของการดื่มกาแฟดำ ดีต่อร่างกายจริง ๆ

กาแฟดำ เป็นกาแฟอีกประเภทหนึ่งที่ยังมีผู้คนนิยมดื่มกันมาช้านานตั้งแต่สมัยโบราณหลายร้อยปีเรื่อยมา แต่ในปัจจุบันมีผู้ที่นิยมดื่มกาแฟดำจำนวนไม่มากนัก กาแฟดำเรียกภาษาชาวบ้านอีกอย่างว่าโอยั๊วะ นั่นเอง เป็นกาแฟที่เวลาปรุงหรือชงกาแฟไม่ต้องใส่น้ำตาล ดังนั้นกาแฟดำจึงมีรสขม ถ้าชงกาแฟในปริมาณที่มากหรือเข้มข้นขึ้นก็จะมีผลทำให้กาแฟดำนั้นมีรสขมมากขึ้นตามลำดับ กาแฟดำจึงไม่เหมาะสำหรับเด็กหรือคนชราหรือผู้ที่เป็นโรคหัวใจ เพราะจะทำให้บีบหัวใจมากขึ้น อาจทำให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลวได้ง่ายๆ ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยง คนสมัยโบราณนิยมดื่มกาแฟดำกัน โดยเฉพาะในช่วงตอนเช้าๆในร้านกาแฟจะนิยมนัดกันมาดื่มกาแฟและพูดคุยเสวนากันที่เรียกว่าสภากาแฟนั่นเอง ซึ่งมีมานานแล้ว นอกจากนี้กาแฟดำบางท่านยังนำไปใช้แก้อาการเมาค้างหรืออาการแฮ้งนั่นเอง ชงกาแฟดำแก่ๆจิบจนหมดแก้วก็ช่วยให้อาการเมาค้างดีขึ้น ในบางท่านที่มีปัญหาท้องเสียก็นำกาแฟดำดื่มเพื่อช่วยลดอาการท้องเสียก็มี หรือในกรณีที่มีอาการง่วงมากๆ ก็อาจจะใช้กาแฟดำช่วยกระตุ้นต่อมประสาทให้กระฉับกระเฉงกลับมาได้ชั่วขณะ แต่ก็มีคำแนะนำสำหรับผู้ที่กำลังตั้งครรภ์ไม่ควรดื่มกาแฟดำ จะเห็นว่ากาแฟดำถึงแม้ไม่ค่อยเป็นที่นิยมมากนัก แต่ก็มีประโยชน์บางจุดถ้าเลือกใช้เป็น ดังนั้นกาแฟดำจึงเหมาะกับผู้ที่ไม่มีโรคประจำตัวที่เป็นอันตราย

ประโยชน์ของกาแฟ ซึ่งบางส่วนรวมถึงกาแฟดำด้วย

1.การดื่มกาแฟเป็นประจำ ช่วยป้องกันโรคไวรัสตับอักเสบ B มีผู้วิจัยพิสูจน์แล้วว่า กาแฟมีประโยชน์ในการป้องกัน โรคดังกล่าว

2. การดื่มกาแฟเป็นประจำ ช่วยป้องกันโรคหอบ โรคนี้ คือ อาการ ภูมิแพ้ชนิดหนึ่ง โดยทั่วไปเมื่อมีประสาทสำรองไม่ถูกกระตุ้น จะไม่มีอาการหอบเกิดขึ้นง่ายๆ แต่ถ้าหากประสาทสัมผัสสำรองถูกกระตุ้น จะเกิดอาการหอบทันที และคาเฟอีนในกาแฟจะระงับการตึงเครียดของประสาทสัมผัสสำรอง ลดการเกิดโรคหอบ

3. การดื่มกาแฟเป็นประจำ ช่วยลดการเกิดโรคตับจากสุรา ตามที่นักวิชาการสำรวจแล้วพบว่า กาแฟช่วยลดผลร้ายที่จะมีต่อตับ แต่ยังต้องวิจัยต่อไปว่า สารใดที่มีประโยชน์ดังกล่าว และมีผลต่อสาเหตุอื่นที่ทำให้เกิดโรคตับแข็งหรือไม่ นอกจากแอลกอฮอล์
  
4. การดื่มกาแฟเป็นประจำ ช่วยป้องกันมะเร็งตับ มะเร็งลำไส้ และมะเร็งในช่องปาก จากผลการทดลองจริง พบว่ากาแฟมีประสิทธิภาพป้องกันโรคขั้นต้น โดยเฉพาะในคาเฟอีนมีกรดอะซิติก ที่ช่วยป้องกันโรค

5. การดื่มกาแฟเป็นประจำ ช่วยขับไล่ความชรา ออกซิเจนเป็นสารที่ร่างกายต้องการมากก็จริง แต่ถ้ามีออกซิเจนมากไป ทำให้มีโอกาสเป็นมะเร็งสูงและแก่เร็ว โดยเฉพาะกาแฟที่เข้มข้น จะทำให้ออกไซด์แตกตัว ลดการเกิดมะเร็งได้ กระตุ้นการเผาผลาญอาหารในร่างกาย

6. การดื่มกาแฟเป็นประจำ ช่วยกาแฟลดอัตราคอเลส-เตอรอล ป้องกันโรคหัวใจ ในกาแฟมีนิโคติน แต่ไม่ใช่ชนิดเดียวกับในบุหรี่ แต่เป็นวิตามิน B รวมชนิดหนึ่ง ที่ร่างกายต้องการ ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด จึงป้องกันโรคหัวใจ และหลอดเลือดแข็งตัว

7. การดื่มกาแฟเป็นประจำ ช่วยละลายไขมัน กาแฟที่ทานหลังอิ่มอาหาร ช่วยให้ไขมันแตกตัว และให้พลังงานทดแทนจึงลดความอ้วนได้

8. กาแฟเพิ่มไขมันชนิดดีให้ร่างกาย ป้องกันหลอดเลือดแข็งตัว ตามผลการวิจัยพบว่า คนที่ดื่มกาแฟบ่อยๆ จะมีไขมันชนิด (HDL) เพิ่มขึ้น ซึ่งไขมันชนิดนี้จะขับไล่คอเลสเตอรอลออกไป ป้องกันหลอดเลือดแข็งตัว

9. การดื่มกาแฟเป็นประจำ ช่วยแก้ปวดศีรษะ
กาแฟมีส่วนผสมของคาเฟอีนที่ขยายหลอดเลือด ระงับอาการปวดได้เช่นเดียวกับยาแก้ปวด และยังช่วยขับปัสสาวะ ละลายไขมันในเส้นเลือด และช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะ เนื่องจากเมาสุราได้

10. การดื่มกาแฟเป็นประจำ ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดในสมองและสมรรถภาพสมอง มีผู้เชี่ยวชาญสรุปผลการวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ออกมาว่า ความหอมของกาแฟช่วยกระตุ้นสมองให้ทำงานได้เร็วขึ้น และมีสมาธิ ประสิทธิภาพการทำงานดีขึ้น นั้นเป็นเพราะกลิ่นกาแฟ ทำให้เลือดไหลเวียนในสมองเพิ่มขึ้น

11. ดื่มกาแฟเล็กน้อยทำให้น้ำย่อยในกระเพาะหลั่งดีขึ้น ไขมันแตกตัว หากได้ดื่ม กาแฟเล็กน้อยหลังทานอาหารเสร็จ คาเฟอีน ในกาแฟจะมีประโยชน์ต่อกระเพาะโดยตรง น้ำย่อยที่กระเพาะและตับอ่อนเพิ่มขึ้น ไขมันถูกเผาผลาญ


ประโยชน์ 11 ข้อ ของการดื่มกาแฟดำ ดีต่อร่างกายจริง ๆ

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับกาแฟ

ถ้าจะถามว่าควรดื่มกาแฟวันละมากน้อยเท่าใด คงหามาตรฐานมาตอบไม่ได้ ต้องดูตามความชอบ และสภาพร่างกายผู้ดื่ม โดยทั่วไป ดื่มให้อร่อยหรือพอใจ คงจะเหมาะสม แต่ก็ควรสังเกตลักษณะอื่นๆ โดยละเอียดดังนี้
  
ดื่มกาแฟตอนเย็น ทำให้นอนไม่หลับไหม หลายคนเคยมีประสบการณ์มาบ้าง แต่กาแฟก็มีผลต่อร่างกาย แต่ละคนต่างกัน ถ้ากลัวว่าจะนอนไม่หลับ ให้ดื่มน้อยลง ทว่ากาแฟมีผลในการขับปัสสาวะ อาจทำให้ต้องลุกเข้าห้องน้ำกลางดึก รบกวนการนอนได้

คนมีครรภ์ควรดื่มกาแฟไหม เป็นเพราะว่าคาเฟอีนในกาแฟ จะส่งผลต่ออวัยวะภายในของทารกที่ยังอ่อนแออยู่ จึงไม่ควรดื่ม

เด็กเล็กไม่ควรดื่มกาแฟ โดยเฉพาะเด็กที่อายุต่ำกว่า 10 ขวบ
  
หญิงลูกอ่อน ที่คลอดลูกแล้ว 100 วัน และอยู่ในช่วงให้นมลูก ไม่ควรดื่มกาแฟ เพราะช่วง 100 วันนี้ ทารกต้องการน้ำนมบริสุทธิ์จากแม่ การดื่มอะไรเข้าไปจะส่งผลต่อทารกได้ จึงต้องระวัง

คนเป็นโรคกระเพาะควรงดกาแฟ เพราะคาเฟอีนจะกระตุ้น การหลั่งน้ำย่อยในกระเพาะ จะยิ่งเพิ่มกรดในกระเพาะให้อักเสบมากขึ้น

คนเป็นโรคหัวใจ ไม่ควรดื่มกาแฟ เพราะคาเฟอีน มีบทบาทในการกระตุ้นหัวใจ ทำให้เลือดเพิ่มขึ้น ซึ่งกรณีนี้ไม่เป็นอันตรายต่อเด็กวัยรุ่นถ้าดื่มกาแฟ แต่ถ้าเป็นคนชราที่มีโรคหัวใจอยู่ จะทำให้ประสิทธิภาพหัวใจดีเกินไป และหัวใจเสื่อมเร็ว จึงไม่ควรดื่มอย่างยิ่ง ให้พิจารณาดูความเหมาะสมก่อนดื่ม กรณีผู้ที่มีโรคประจำตัวที่เป็นอันตรายเมื่อดื่มกาแฟเข้าไป

ประโยชน์ 11 ข้อ ของการดื่มกาแฟดำ ดีต่อร่างกายจริง ๆ

ที่มา coffeemade


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์