5 สมุนไพร บรรเทาไข้หวัด

ไข้หวัดใหญ่ เป็นโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจอย่างเฉียบพลัน ที่เกิดขึ้นจากเชื้อไวรัส อินฟลูเอนซา (Influenza virus) หรือที่รู้จักกันในชื่อของเชื้อไวรัสเรียกว่าไข้หวัดใหญ่

โดยเชื้อไวรัสมีทั้งหมด 3 สายพันธุ์ ได้แก่ เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A(Influenza A ) เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ B(Influenza B) เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ C(Influenza C)

อาการ

อาการโดยทั่วไปของโรคไข้หวัดใหญ่ คือ มีไข้ ไอ น้ำมูก บางคนมีอาการเจ็บคอ ปวดเมื่อยตามตัว คลื่นไส้อาเจียน ท้องเสีย อาการส่วนใหญ่จะไม่รุนแรง เป็นอยู่ประมาณ 3-5 วัน จะคล้ายโรคไข้หวัดธรรมดาอาการก็จะหายไปเอง แต่จะเป็นเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่จะมีอาการรุนแรง เช่น ไอมาก หอบเหนื่อย หายใจลำบาก ซึ่งอาจเกิดจากไวรัสไข้หวัดใหญ่ทำให้ เกิดการอักเสบของปอด ทำให้ปอดบวม การหายใจล้มเหลว ซึ่งอาการอาจจะ รุนแรงจนถึงเสียชีวิตได้ กลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อโรคไข้หวัดใหญ่รุนแรงคือ กลุ่มเด็กเล็ก กลุ่มผู้สูงอายุ สตรีมีครรภ์ และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคปอด โรคอ้วน และผู้ที่มีภูมิคุ้มกันในร่างกาย

5 สมุนไพรแนะนำ รักษาและต้านไข้หวัด

เมื่อเป็นไข้หวัด สิ่งที่เป็นเรื่องน่ารำคาญของโรคนี้ก็คือ น้ำมูกไหล ไอ จาม เจ็บคอและหายใจลำบาก เรามีพืชผักและสมุนไพรใกล้ตัวคุณ เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับบรรเทาอาการไข้หวัด มาฝากกันค่ะ

ฟ้าทะลายโจร

รักษาไข้หวัดใหญ่ได้อย่างดี และอาการร่วมด้วยเป็นหวัด คัดจมูก มีเสมหะ โดยการใช้ใบและกิ่งประมาณ 1 กำมือ (ถ้าสดจะใช้ 25 กรัม แต่ถ้าแห้งใช้แค่ 3 กรัม) นำมาต้มกับน้ำ และดื่มก่อนอาหารวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น หรือเมื่อมีอาการ

กระเทียม

เป็นสมุนไพรที่มีรสเผ็ดร้อน เป็นยาขับลมในลำไส้ มีคุณสมบัติเป็นยาขับเสมหะ มีฤทธิ์ต้านเชื้อไวรัสหวัดและไข้หวัดใหญ่ และยังมีผลต่อเชื้อร้ายในทางเดินหายใจ จึงช่วยลดอาการไอ หรือหากรับประทานสดได้จะดีมากเพราะกระเทียมสดออกฤทธิ์ได้ดีที่สุด

ขิง

เป็นสมุนไพรที่มีรสหวานและเผ็ดร้อน กลิ่นหอมของขิงมีส่วนประกอบของน้ำมันหอมระเหย และสารธรรมชาติอีกหลายชนิดที่มีฤทธิ์เป็นยา ส่วนคนที่กำลังไอ ขิงช่วยได้ โดยเอามาฝนกับน้ำมะนาวผสมเกลือนิดหน่อย ใช้กวาดคอ อาการไอและเสมหะจะช่วยบรรเทาเบาบางลง

วิธีใช้ก็ง่ายคือ ใช้ขิงแก่ขนาดเท่านิ้วมือทุบให้แตก ตำให้ละเอียดผสมน้ำเล็กน้อย คั้นน้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ ใส่น้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ ผสมเข้ากันแล้วจิบบ่อยๆ ระวังอย่าจิบมากเกินไป อาจทำให้แสบคอได้

ต้นหอม

นำต้นหอมสดล้างน้ำให้สะอาด นำมารับประทานร่วมกับอาหารทุกมื้อ มื้อละ 2-3 ต้น หรือนำต้มจนเดือดแล้วสูดดมไอระเหย จะช่วยให้หายหวัดได้เร็วขึ้น

หัวหอมแดง

ช่วยรักษาไข้หวัด คัดจมูก และช่วยลดน้ำมูก นำหัวหอมมาปอกเปลือก ทุบให้แหลก แล้วใส่ลงไปในภาชนะที่ใส่น้ำร้อนไว้ จากนั้นให้ใช้ผ้าขาวบางมาปิดหุ้มปากแก้วไว้ แล้ววางไว้ใกล้ตัวในตำแหน่งที่ไอของความร้อนจะรอยเข้าสู่จมูกได้ ซึ่งในช่วงที่น้ำกำลังร้อนจะมีไอน้ำที่ผสมกับกลิ่นหัวหอมลอยขึ้นมา ให้สูดดมเข้าไป

นอกจากนี้แล้ว การที่เราหมั่นรักษาสุขภาพของตัวเองด้วยการออกกำลังกาย และรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ดื่มน้ำอุ่น ก็จะช่วยให้ไม่ป่วยเป็นไข้หวัด และช่วยให้หายจากอาการไข้หวัดได้ค่ะ


5 สมุนไพร บรรเทาไข้หวัด

ที่มา http://www.thaihealth.or.th/


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์