มือชา เท้าชา บ่อย ๆ รีบหาหมอด่วน อย่านิ่งนอนใจ

อาการมือเท้าชา อาจจะเป็นอาการชาที่ปลายนิ้วมือ นิ้วมือใด นิ้วมือหนึ่ง หรือแม้กระทั่งชาที่นิ้วเท้าและบริเวณเท้า อาการต่าง ๆ เหล่านี้สามารถเกิดขึ้นได้ทุกช่วงขณะ เพราะอาการชาสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ แม้กระทั่งคนที่ขาดวิตามินในร่างกาย ก็มักจะมีอาการมือเท้าชาให้ได้พบเจออยู่บ่อยครั้ง

แต่ถ้าหากคุณพบว่าอาการมือเท้าชาเหล่านี้ กลับมีลักษณะชาแบบทวีคูณมากขึ้นเรื่อย ๆ ขอให้คุณรับรู้ไว้เลยว่า อาการเหล่านี้อาจจะเป็นสัญญาณเตือน ที่กำลังบ่งบอกว่าคุณกำลังเป็นโรคหลากหลายชนิดเลยทีเดียว ซึ่งอาการชาที่เกิดขึ้นกับร่างกาย สามารถแบ่งแยกได้ดังนี้ 

อาการมือเท้าชา อาการชาเฉพาะบริเวณนิ้วโป้ง นิ้วชี้ นิ้วกลาง และบริเวณนิ้วนางแบบครึ่งซีก อาการชาในรูปแบบนี้
นับได้ว่าเป็นสัญญาณเตือน ว่าคุณกำลังพบเจอกับการเป็นโรคเส้นประสาทมือถูกบีบรัด สาเหตุมักจะมาจากเยื่อหุ้มเอ็นที่อยู่ในช่องใต้กระดูกมือ มีลักษณะที่บวมและอักเสบ หรือแม้กระทั่งกระดูกมือมีลักษณะโตขึ้น ส่งผลทำให้ช่องใต้กระดูกมือแคบลง หรืออาจจะเกิดจากการมีพังผืด ทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวก

อาการชาที่นิ้วโป้ง นิ้วชี้ นิ้วกลาง และมีอาการปวดมือ พร้อมทั้งปวดร้าวไปที่แขน หากคุณมีอาการชาแบบนี้ อาจจะหมายถึง คุณกำลังพบเจอกับโรคเส้นประสาทกดทับที่ฝ่ามือ สาเหตุมาจากมีการเกร็งมือในขณะที่ใช้งานอยู่นาน ๆ ในลักษณะท่าเดิมแบบซ้ำ ๆ ซึ่งอาการเหล่านี้มักจะมีอาการปวดและชา ในช่วงเวลากลางคืน และช่วงตื่นนอนตอนเช้าเป็นสำคัญ

อาการชาที่นิ้วก้อย หากคุณรู้สึกชาที่นิ้วก้อยอย่างเป็นประจำ อาจจะเป็นเพราะในตอนนี้ เส้นประสาทบริเวณรักแร้ที่ยาวไปถึงนิ้วก้อยของคุณเป็นสาเหตุ เนื่องจากคุณมักจะงอและเกร็งข้อศอกเป็นระยะเวลานาน ๆ อาการชาที่ปลายเท้าและปลายมือ อาการชาที่ปลายเท้าและปลายมือ บ่งบอกได้ว่าคุณอาจจะพบเจอกับอาการปลายประสาทอักเสบหรือเสื่อม หรือคุณอาจจะอยู่ในสภาวะที่ร่างกายกำลังขาดวิตามินบี1 บี6 หรือบี12 ซึ่งอาจจะมีสาเหตุมาจากโรคมะเร็ง โรคไต หรือยาชนิดต่าง ๆ ที่คุณรับประทานอย่างเป็นประจำ

อาการชาที่ปลายนิ้วมือเกือบทุกนิ้ว หากคุณมีอาการชาที่ปลายนิ้วมือทุกนิ้ว แต่ไม่มีอาการชาปลายเท้าแต่อย่างใด อาจจะเป็นเพราะว่าคุณใช้มือทำงานหนัก สาเหตุหลัก ๆ อาจจะมาจากเส้นเอ็นกดทับเส้นประสาทตรงข้อมืออยู่ก็เป็นได้

อาการชาที่นิ้วก้อย นิ้วนาง และด้านข้างฝ่ามือ อาการชาในรูปแบบนี้ อาจจะเกิดจากเส้นประสาทบริเวณข้อศอกกำลังถูกกดทับ ส่งผลทำให้เลือดไหลเวียนไม่ค่อยสะดวก ทางที่ดีควรเปลี่ยนท่านั่งและท่านอน เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงอาการชาที่เกิดขึ้นได้

อาการชาบริเวณง่ามนิ้วระหว่างนิ้วโป้งกับนิ้วชี้ อาการชาในรูปแบบนี้ สาเหตุหลัก ๆ อาจจะมาจากเส้นประสาทกดทับที่ต้นแขนของคุณ เพราะฉะนั้น คุณควรเปลี่ยนท่านั่งบ่อย ๆ ถึงจะดีที่สุด อาการชาทั้งแถบ ทั้งช่วงแขนลงไปถึงนิ้วมือ อาการชาทั้งแถบ ทั้งช่วงแขนลงไปจนถึงนิ้วมือ เป็นอาการชาที่เกิดจากกระดูกต้นคอเสื่อม และมีการกดทับเส้นประสาท อาการชาในรูปแบบนี้ถือได้ว่าอันตรายอย่างมาก เพราะฉะนั้นคุณควรพบแพทย์โดยด่วน หากค้นพบว่าตนเองมีอาการชาในรูปแบบนี้

อาการชาหลังเท้าลงไปถึงหน้าแข้ง การเกิดอาการชาหลังเท้า ลงไปจนกระทั่งถึงหน้าแข้ง เป็นอาการชาที่เกิดจากการนั่งไขว้ห้างอย่างเป็นประจำ หรือแม้กระทั่งมีการนั่งพับเพียบเป็นระยะเวลานาน ผลมาจากเส้นประสาทในบริเวณใต้เข่าด้านนอก มีลักษณะถูกกดทับจนทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวกนั่นเอง วิธีการรักษาอาการมือเท้าชา อาการชาแบบไม่รุนแรง ในผู้ป่วยที่มีอาการชาแบบเป็นระยะ ๆ เพียงแค่ทำการสะบัดข้อมือ หรือแม้กระทั่งมีการเปลี่ยนอิริยาบถแล้วอาการชาก็จะหายไป ซึ่งอาการชาในรูปแบบนี้ ถือได้ว่าเป็นอาการที่ไม่รุนแรง ยังคงสามารถรักษาให้หายได้ ด้วยการให้ยาต้านอาการอักเสบของเส้นเอ็น หรือแม้กระทั่งเส้นประสาท หรืออาจจะเป็นการให้วิตามินบีเสริม อาการชาแบบรุนแรงและต่อเนื่อง
สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการชาแบบรุนแรงและมีลักษณะต่อเนื่อง วิธีการรักษาอาจจะเป็นการให้ยาต้านอาการอักเสบของเส้นประสาทก่อน หากอาการยังไม่ดีขึ้น อาจจะต้องมีการผ่าตัดเส้นเอ็น ที่กดรัดเส้นประสาทออกไป การรักษาตามอาการป่วย อาการชาที่มือและเท้า นับได้ว่ามีหลายสาเหตุด้วยกัน แพทย์จำเป็นจะต้องมีการวินิจฉัยโรค ว่าอาการชาที่เกิดขึ้นนี้เป็นผลมาจากผู้ป่วยเป็นโรคชนิดใดบ้าง ซึ่งแพทย์จะทำการรักษาตามลักษณะอาการ พร้อมทั้งโรคที่ผู้ป่วยเป็นอยู่นั่นเอง ทางที่ดีที่สุด

สำหรับผู้ที่มีอาการชาตามมือและเท้า ถึงแม้ว่าคุณจะค้นพบว่าเป็นอาการที่เกิดขึ้นเพียงชั่วคราว แต่คุณก็ไม่ควรนิ่งนอนใจเป็นอันขาด เพราะอาการชาที่เกิดขึ้นเหล่านี้ อาจจะมีลักษณะเพิ่มขึ้นและมากขึ้นเรื่อย ๆ ตามลำดับ หากอาการชาที่เกิดขึ้น กำลังเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าคุณกำลังเป็นโรคชนิดต่าง ๆ หรือเกิดสภาวะผิดปกติภายในร่างกาย เพราะฉะนั้นคุณควรสังเกตตัวเอง พร้อมทั้งรีบพบแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษาได้ทันท่วงที

 


มือชา เท้าชา บ่อย ๆ รีบหาหมอด่วน อย่านิ่งนอนใจ

ที่มา  Thailovehealth


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์