`นอนเยอะ`แล้วยังง่วงอีก?


ปัญหาการนอนไม่ได้มีเพียงแค่การนอนน้อยหรือนอนหลับไม่เพียงพอเท่านั้น แต่การนอนมากเกินไปก็เป็นอีกหนึ่งตัวปัญหา โดยหลายคนคงมีข้อข้องใจว่า ทำไมยังง่วงและรู้สึกไม่สดชื่น แม้ว่าเมื่อคืนจะเข้านอนเร็วแล้วก็ตาม
วันนี้เราจึงมีคำตอบมาให้คุณ พร้อมวิธีแก้ไขเบื้องต้น อย่ารอช้า รีบไปอ่านไขข้อข้องใจกันเลย
1. ความเหนื่อยสะสม
จริงอยู่ที่การพักผ่อนทำให้คุณฟื้นฟูร่างกายจากอาการเหนื่อยล้าหลังทำงานหนักได้ แต่ร่างกายไม่สามารถฟื้นได้อย่างเต็มที่ด้วยการนอนเพียงคืนเดียวเท่านั้น ความเหนื่อยสะสมมาหลายวันอาจต้องการการพักผ่อนอย่างสม่ำเสมอถึงจะฟื้นฟูร่างกายให้กลับมาสดชื่นแจ่มใส พร้อมลุยงานใหม่ได้เหมือนเดิม ดังนั้นอาจจะต้องใจเย็นกับร่างกายนิดนึง ให้เวลาพักผ่อนไปเรื่อยๆ สักระยะ อาจดีขึ้นได้
2. ใช้สมองมากเกินไป
หลายคนเอาเรื่องงานมาคิดระหว่างนอน หรือบางคนอาจกำลังมีปัญหากับเรื่องใดเรื่องหนึ่งเป็นการส่วนตัว ก่อนนอนจึงมัวแต่คิดเรื่องนั้น ทำให้สมองไม่ได้รับการพักผ่อนอย่างเต็มที่ไปด้วย ดังนั้นทางแก้คือ อย่านำเรื่องที่ทให้เครียดมาคิดตอนนอน อาจจะลองนั่งสมาธิ กำหนดลมหายใจเข้าออก หรือสวดมนต์ก่อนนอนดู
3. อ้วน ไขมันเกินมาตรฐาน
ความอ้วนทำให้ร่างกายเราไม่สดชื่น ไม่กระปรี้กระเปร่าได้ ควรหาเวลาออกกำลังกายเพื่อเพิ่มการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย กระตุ้นการทำงานของหัวใจ ให้เลือดสูบฉีดไปทั่วร่าง เมื่อเอนโดรฟินทำงาน รับรองว่าคราวนี้ร่างกายแข็งแรง หัวใจแข็งแรง นอนหลับสนิท ตื่นมาสดใสแน่นอน
4. ทานอาหารหวานมากเกินไป
เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่นำไปสู่โรคอ้วนได้เช่นกัน การที่เราบริโภคอาหารที่มีน้ำตาลสูงมากๆ อาจทำให้ร่างกายมีปริมาณน้ำตาลในเลือดมากเกินไป ส่งผลให้ร่างกายอ่อนเพลีย ไม่สดชื่นแจ่มใส รวมไปถึงอาหารรสจัดจากอาหารหมักดอง รสเค็มจัดด้วย

วิธีแก้ไข
- ออกกำลังกายเป็นประจำ
- อย่าทานอาหารรสจัด
-ลดความเครียดก่อนเข้านอน หยุดทำงาน หยุดคิดฟุ้งซ่านก่อนเข้านอน 30 นาที
-ทานอาหารประเภทผักผลไม้มากๆ
-อย่าทำงานหนักมาก จนร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะจะทำให้ร่างกายอ่อนแอจนทำให้ป่วยได้


`นอนเยอะ`แล้วยังง่วงอีก?

Cr.naewna ,thaihealth


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์