4 ท่านอน ช่วยแก้ปวดหลังเมื่อยตัว

อาการปวดหลัง เป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่กวนใจหลายๆ คน โดยทางแก้มีหลายวิธีตั้งแต่การพบแพทย์ ทานยา รวมไปถึงการปรับเปลี่ยนชีวิตประจำวัน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการปรับเปลี่ยนท่านอน

วันนี้เราจึงมี 4 ท่านอนแก้ปวดหลัง พร้อม 2 ท่านอนที่ควรหลีกเลี่ยง มานำเสนอ

 1. นอนตะแคง หนุนหมอนที่ขา

ท่านอนแก้ปวดหลังท่าแรกขอแนะนำให้นอนตะแคง เพราะเป็นท่าที่กระดูกสันหลังอยู่ในลักษณะโค้งอย่างเหมาะสม และควรจะนอนตะแคงแบบงอเข่าเล็กน้อย พร้อมกับหนุนหมอนที่ระหว่างขาทั้ง 2 ข้าง เพื่อให้สะโพกอยู่ในระนาบเดียวกันกับกระดูกสันหลัง ไม่เกิดการคดงอที่ผิดไปจากปกติ อีกทั้งการนอนในท่านี้จะช่วยให้คุณนอนหลับสนิทขึ้นด้วย

 2. นอนตะแคงเอาแขนแนบลำตัว

ท่านอนนี้เป็นท่าที่ดีต่อกระดูกสันหลังมากที่สุด เพราะจะทำให้ร่างกายอยู่ในท่าทางที่เป็นธรรมชาติ ช่วยลดอาการปวดหลังและปวดคอได้ในคราวเดียวกัน รวมไปถึงช่วยลดปัญหานอนกรนได้อีกต่างหาก แต่หากนอนทับแขนนานๆ อาจได้รับผลกระทบเป็นอาการปวดไหล่และแขนได้ ดังนั้นอาจเลี่ยงโดยการเปลี่ยนท่านอนเป็นพักๆ

 3. ท่านอนตะแคงขวางอเข่า

ท่านอนตะแคงขวาเป็นอีกหนึ่งท่านอนที่ดี เพราะจะช่วยให้หัวใจเต้นสะดวกและอาหารจากกระเพาะอาหารถูกบีบลงลำไส้เล็กได้ดี และท่านอนนี้ยังช่วยบรรเทาอาการปวดหลังได้ โดยเฉพาะหากนอนงอเข่าข้างหนึ่งโดยมีหมอนข้างกอดไว้ หรือจะงอเข่าทั้งสองข้างในท่าคู้ตัวก็ได้

ส่วนหมอนที่ใช้หนุนในท่านี้ควรมีความหนามากพอที่จะให้ศีรษะอยู่ในแนวเดียวกันกับลำตัว เพราะหากหนุนหมอนที่เตี้ยเกินไป ศีรษะจะเอียงลงหรืออย่างน้อยก็ควรหาหมอนที่มีความสูงเท่าหรือใกล้เคียงกับระยะจากระดับด้านข้างของศีรษะไปถึงแนวระดับไหล่มาหนุน ซึ่งจะทำให้แนวของกระดูกสันหลังส่วนคออยู่ในแนวเดียวกับกระดูกสันหลังส่วนอกและส่วนเอว

 4. ท่านอนหงาย แขนวางข้างลำตัว

ท่านี้เป็นท่านอนเบสิกที่หลายๆ คนโปรดปราน ทว่าหากอยากแก้อาการปวดหลังควรนอนหงายโดยมีหมอนหนุนใต้เข่าสักหน่อย เพื่อเป็นการจัดเรียงกระดูกสันหลังให้อยู่ในลักษณะโค้งอย่างเหมาะสม อย่างไรก็ตาม หากที่นอนนุ่มนิ่มจนเกินไป ทำให้ท่านอนหงายของเราอยู่ในลักษณะโค้งจนคล้ายๆ ลักษณะของช้อน เคสนี้อาจต้องใช้หมอนรองที่บริเวณหลังส่วนล่างเพื่อเป็นการรักษาความโค้งงอของกระดูกสันหลังให้เหมาะสมด้วย

ท่านอนควรเลี่ยงเสี่ยงปวดหลังมากขึ้น

 1. ท่านอนแบบทารก

แม้ท่านอนแบบทารกจะช่วยแก้ปัญหานอนกรนและเป็นท่าที่ดีสำหรับหญิงตั้งครรภ์ แต่สำหรับอาการปวดหลังนั้นจัดว่าเป็นท่าที่ไม่ควรนอนมากที่สุด เนื่องจากท่านอนแบบทารกจะอยู่ในลักษณะขดตัว ทำให้กระดูกสันหลังอยู่ในท่าทางที่ไม่เป็นธรรมชาติ จนนำมาสู่อาการปวดหลังนั่นเอง

 2. ท่านอนคว่ำ

นอกจากการนอนคว่ำจะทำให้หายใจไม่สะดวกแล้ว ยังสามารถก่ออาการปวดหลังได้อีกด้วย เพราะแน่นอนว่าเมื่อนอนคว่ำกระดูกสันหลังก็จะอยู่ในลักษณะที่ผิดธรรมชาติ แถมยังอาจมีอาการปวดลามมาถึงต้นคอเนื่องจากเกิดแรงกดทับด้วย

อย่างไรก็ตาม วิธีแก้ปวดหลังจากการนอนที่สำคัญอีกอย่างคือต้องคำนึงถึงหมอนและที่นอนของเราด้วย โดยหมอนที่ใช้หนุนควรเป็นหมอนที่เรานอนแล้วรู้สึกสบาย ไม่รู้สึกปวดตึงที่ต้นคอยามตื่นนอน ส่วนที่นอนก็ไม่ควรใช้ฟูกนอนที่นุ่มจนเกินไปอย่างที่นอนฟองน้ำ เพราะอาจทำให้กระดูกสันหลังอยู่ในแนวที่ผิดปกติหรือจมกับที่นอนมากเกินไปในขณะที่เรานอนอยู่นั่นเอง


4 ท่านอน ช่วยแก้ปวดหลังเมื่อยตัว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์