ไขปริศนาตื่นนอน ทำไมมีกลิ่นปาก

ปากเหม็นมักจะเกิดจากเชื้อแบคทีเรียในช่องปาก และน้ำลายมีผลสำหรับการฆ่าเชื้อแบคทีเรียในช่องปากได้ ดังนั้นการผลิตน้ำลายมีความสำคัญมากต่อระยะเวลาที่จะเกิดปากเหม็นหรือลมหายใจเหม็น คุณควรระวังช่วงเวลาต่อไปนี้

1 . หลังการตื่นนอน : เพราะขณะหลับมีการไหลเวียนของน้ำลายน้อย หลังตื่นนอนแบคทีเรียที่อยู่ในช่องปากก็จะเยอะมาก ทำให้มีกลิ่นปากเหม็น อาหารเช้าสามารถกระตุ้นการผลิตน้ำลายได้ ดังนั้นไม่ว่าจะรีบไปทำงานแค่ไหน ก็อย่าลืมว่าต้องกินอาหารเช้า

2 . เวลาเครียด : เมื่อเราเครียด ความเครียดจะทำให้เกิดการผลิตน้ำลายน้อยลง ดังนั้นเวลาเราไปเข้าร่วมการประชุมที่สำคัญหรือการพูดต่อหน้าหลายๆคน การผลิตของน้ำลายก็จะน้อยลง ก็จะมีกลิ่นปากเหม็นหรือลมหายใจเหม็นตามมาด้วย ดังนั้นเราควรดื่มน้ำเยอะๆเพื่อหล่อเลี้ยงปาก ที่ดีที่สุดคือการดื่มชาเขียวเพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรียในช่องปากได้ดีขึ้น นอกจากนี้คุณยังสามารถเขียนวงกลมด้วยลิ้นของคุณในช่องปากได้ เพื่อกระตุ้นการผลิตน้ำลาย

3 . ก่อนอาหารเย็น : หลังจากรับประทานอาหารกลางวัน 6-7 ชั่วโมง เศษอาหารที่ติดอยู่ในฟันจะทำให้เกิดแบคทีเรียมากขึ้นในช่องปาก ถ้าเราทานอาหารยิ่งดึก เชื้อแบคทีเรียในช่องปากก็จะยิ่งเยอะขึ้น ก็จะทำให้ปากมีกลิ่นเหม็น เราแนะนำว่าหลังอาหารเช้าและอาหารกลางวันควรแปลงฟันด้วยน้ำเปล่าให้ดีๆ

วิธีการกำจัดกลิ่นปากเหม็น

1 . เคี้ยว
การเคี้ยวจะสามารถช่วยผลิตน้ำลายได้เพื่อหลีกเลี่ยงกลิ่นปากเหม็น ดังนั้นเวลาทานข้าวเราควรเคี้ยวอาหารให้รายละเอียด ปกติกินอาหารอะไรก็ควรเคี้ยวให้ดีๆ เคี้ยวหมากฝรั่งก็จะช่วยได้เหมือนกัน

2 . รับประทานอาหารให้อิ่มก็พอ
ภาระของอวัยวะภายในหนักขึ้น ก็เป็นสาเหตุของปากเหม็นเหมือนกัน การรับประทานอาหารมากเกินไปจะมีผลที่ไม่ดีต่อระบบทางเดินอาหาร ดังนั้นรับประทานอาหารให้อิ่มพอดีเป็นสิ่งที่สำคัญมาก นอกจากนี้ยังต้องระวังว่าอย่าทานอาหารที่เค็มและหวานเกินไป

3 . รับประทานอาหารที่เป็นด่างให้มากขึ้น
อาหารสามารถแบ่งออกเป็นกรดและด่าง ถ้าคุณต้องการที่จะกำจัดกลิ่นปากเหม็น คุณควรรับประทานอาหารที่เป็นด่างให้มากขึ้น เพราะอาหารที่เป็นกรดเป็นสาเหตุที่จะทำให้ปากเหม็น ดังนั้นคุณควรทานอาหารที่ทำจากผัก สาหร่ายและเห็ดเป็นต้น

4 . แปลงฟันเป็นประจำ
บางคนเพียงแค่แปลงฟันในตอนเช้าเท่านั้น ก่อนนอนไม่แปรงฟัน และยังมีบางคนแปรงฟันตามอารมณ์ของตัวเอง นิสัยที่ไม่ดีนี้จะทำให้เศษอาหารหรือสิ่งสกปรกที่สะสมในช่องฟันทำให้เกิดแบคทีเรียมากขึ้น และจะมีกลิ่นเหม็นออกมา แปรงฟันในตอนเช้าและตอนเย็นทุกวัน ในช่วงเย็นหลังจากที่การแปรงฟันเสร็จก็จะไม่กินอาหารและเครื่องดื่มใดๆ และพยายามบ้วนปากทุกครั้งหลังรับประทานอาหารเพื่อเอาเศษอาหารออกจากปากทำเป็นประจำทุกๆวัน กลิ่นปากเหม็นก็จะค่อยๆหายไป




ที่มา : liekr.com

ไขปริศนาตื่นนอน ทำไมมีกลิ่นปาก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์