เลือกซื้อสาหร่าย ห่างไกลสารหนู

อย.เตือนระวังสารปนเปื้อนในสาหร่าย หลังพบสาหร่ายนำเข้าจากจีนมีสารหนูเกินมาตรฐาน 20 เท่า พร้อมแนะวิธีเลือกซื้อเพื่อความปลอดภัย

นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อศูนย์ดำรงธรรม จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา เรียกร้องให้จัดเก็บสาหร่ายนำเข้าจากประเทศจีน ซึ่งปนเปื้อนสารหนูเกินมาตรฐานออกจากท้องตลาด พร้อมทั้งขอให้ศูนย์ดำรงธรรมแจ้งเตือนประชาชนเพื่อความปลอดภัยในการบริโภคด้วย

สำหรับสาหร่ายดังกล่าว นายบุญญฤทธิ์ ได้เก็บตัวอย่างส่งตรวจครั้งแรกพบสารหนูถึง 27.41 มิลลิกรัม/กิโลกรัม จากนั้นจึงส่งตัวอย่างตรวจซ้ำที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 1 เชียงใหม่ เพื่อยืนยันผลอีกครั้ง ซึ่งพบสารหนูถึง 22.88 มิลลิกรัม/กิโลกรัม เกินกว่าค่ามาตรฐานที่กฎหมายกำหนดไว้ที่ 2 มิลลิกรัม/กิโลกรัม อยู่กว่า 20 เท่า

ด้าน สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้แจ้งมาตรการเลือกซื้อสาหร่ายอบแห้งอย่างปลอดภัย โดยต้องพิจารณาฉลากภาษาไทย ระบุชื่ออาหาร ชื่อบริษัทผู้ผลิต ผู้นำเข้า สถานที่ตั้ง ปริมาณสุทธิ วันเดือนปีที่ผลิตหรือหมดอายุ

นอกจากนี้ เมื่อนำสาหร่ายไปแช่น้ำจะสามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่าว่าสีของสาหร่ายต้องไม่สม่ำเสมอ เนื่องจากเม็ดสีกระจายไม่เท่ากัน ขอบต้องไม่เรียบ มีรอยหยัก เนื้อสัมผัสลื่น ไม่แข็งกระด้าง มีกลิ่นคาว และมีความยืดหยุ่น ซึ่งจะขึ้นกับแต่ละสายพันธุ์ของสาหร่าย ทั้งนี้ หากผู้บริโภคพบการนำเข้าหรือจำหน่ายหรือสงสัยว่าพบสาหร่ายปลอม สามารถแจ้งเบาะแสหรือร้องเรียนได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) หรือสายด่วน อย.1556 เพื่อที่จะได้ตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

สำหรับเทศกาลไหว้สารทจีนในวันที่ 17 ส.ค.นี้ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แนะนำวิธีเลือกซื้ออาหารไหว้ โดยเป็ด ไก่ ต้องสดใหม่ เนื้อแน่น ไม่มีสีคล้ำ และไม่มีจ้ำเลือด เนื้อหมูควรเป็นสีอมชมพู ไม่ซีดหรือแดงจนเกินไป ที่สำคัญต้องไม่มีเม็ดสาคูหรือตัวอ่อนของพยาธิตัวตืด ส่วนไข่เป็ดไก่ควรเลือกฟองที่สดใหม่และไม่มีมูลติด ส่วนผักสีต้องสดเป็นธรรมชาติไม่ควรเลือกผักที่มีคราบขาวของแมลง หรือมีเศษดินตกค้าง

 

 


เลือกซื้อสาหร่าย ห่างไกลสารหนู

ที่มา thaihealth


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์