สื่ออังกฤษเตือน!! อาหารขึ้นชื่อในอีสาน เมนูนี้ อันตรายถึงชีวิต


สื่ออังกฤษเตือน!! อาหารขึ้นชื่อในอีสาน เมนูนี้ อันตรายถึงชีวิต


เมื่อวันที่ 12 ก.ย.66 เว็บไซต์ mirror รายงานข่าวระบุว่า มีอาหารไทยจาหนึ่งที่ควรหลีกเลี่ยงคือ "ก้อยปลา" ซึ่งเป็นเมนูที่ประกอบด้วยเนื้อปลาดิบสับละเอียด ผสมกับสมุนไพร ปรุงรสให้จัดจ้านด้วยพริกและมะนาว เป็นอาหารที่ได้รับความนิยมในหมูคนท้องถิ่นทางภาคอีสาน

เว็บไซต์ mirror ระบุเพิ่มเติมอีกว่า การรับประทานเมนูดังกล่าวมีความเสี่ยงอย่างมาก เนื่องจากการกัดปลาเพียง 1 คำ อาจทำให้คนที่เป็นมะเร็งตับเสียชีวิตได้ แต่สาเหตุไม่ได้มาจากเนื้อปลา แต่มาจาก "พยาธิตัวแบนหรือพยาธิใบไม้" ที่มีชีวิตอยู่ในตัวปลานั้นเป็นสาเหตุ

ปรสิตเหล่านี้มีถิ่นกำเนิดอยู่ในปลาน้ำจืดบริเวณแม่น้ำโขง และพวกมันเป็นสาเหตุนึ่งที่ทำให้จำนวนของผู้ป่วยมะเร็งท่อน้ำดีในภาคอีสานสูงที่สุดในโลก ตามรายงานของสำนักข่าว เดลี่สตาร์

นอกจากนี้ยังเชื่อว่า ก้อนปลา เป็นอาหารก่อมะเร็งซึ่งเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตถึงปีละกว่า 20,000 ราย ปัจจุบันแพทย์รายหนึ่งได้ตั้งเป้ารณรงค์ให้คนอีสานงดรับประทานปลาดิบจากแหล่งน้ำจืดให้น้อยลง หลังจากคนในครอบครัวของพวกเขาต้องเสียชีวิตลงจากการรับประทานอาหารจานดังกล่าว




สื่ออังกฤษเตือน!! อาหารขึ้นชื่อในอีสาน เมนูนี้ อันตรายถึงชีวิต


นพ.ณรงค์ ขันตีแก้ว อาจารย์สาขาวิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Agence France-Presse ว่า "แถวนี้นี่เป็นภาระด้านสุขภาพที่ใหญ่มาก แต่ไม่มีใครรู้เรื่องนี้เพราะพวกเขาตายอย่างเงียบๆ ราวกับใบไม้ร่วงลงมาจากต้นไม้"

มะเร็งตับ ซึ่งเป็นที่รู้จักในชื่อ ' ฆาตกรเงียบ ' มีอัตราการรอดชีวิตต่ำที่สุดหากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ได้รับการรักษา นพ.ณรงค์ ทำงานมาสี่ปีแล้วกับทีมนักวิทยาศาสตร์ แพทย์ และนักมานุษยวิทยาที่ทำการทดสอบปรสิตในชาวบ้านอีสาน

จากการใช้เครื่องอัลตราซาวนด์และชุดทดสอบปัสสาวะ พบว่าประมาณ 80% ของคนในบางชุมชนได้กินปรสิตที่เป็นอันตรายถึงชีวิตเข้าไป ตั้งแต่นั้นมา ศัลยแพทย์ก็ได้พยายามให้ความรู้แก่ชาวบ้านเกี่ยวกับอันตรายของการกินก้อยปลาดิบ

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขยังได้พัฒนาหลักสูตรของโรงเรียนเพื่อสอนเด็กๆ เกี่ยวกับความเสี่ยงของอาหารดิบ แต่ศัลยแพทย์ยอมรับว่าการที่คนรุ่นเก่าเลิกทานอาหารจานนี้นั้นเป็นงานที่ยาก

นพ.ณรงค์ กล่าวว่า "พวกเขาจะพูดว่า 'โอ้ตายมีหลายวิธี'" แต่ฉันรับไม่ได้กับคำตอบนี้" คนรักก้อยปลาอ้างว่าถ้าพวกเขาปรุงปลา - ซึ่งทำให้สุกเพื่อกำจัดปรสิตอาจจะทำให้รสชาติอาหารเสียไป



เครดิตแหล่งข้อมูล : mirror
เครดิตแหล่งข้อมูล : amarintv




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์