แพทย์เผย 4 สาเหตุ อาการคันก้นยิ่งเกายิ่งแย่ พร้อมแนะวิธีแก้


แพทย์เผย 4 สาเหตุ อาการคันก้นยิ่งเกายิ่งแย่ พร้อมแนะวิธีแก้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน กรณีทางการแพทย์ที่หลาย ๆ คนเคยมีประสบการณ์ "คันก้น" และเกาแบบรัว ๆ พญ. หวง หยู่ชุน ศัลยแพทย์ลำไส้ใหญ่และทวารหนัก เผยการคันบริเวณก้นไม่ใช่เพียงอาการทั่วไป และกำชับว่าอย่าเกาแรงเกินไปจะทำให้อาการคันแย่ลงไปอีก

พญ. หวง หยู่ชุน โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊ก บอกถึง 4 สาเหตุอาการคันก้นว่าจากประสบการณ์การปรึกษาโรคริดสีดวงทวาร เกือบ 70% ของผู้ป่วยมีอาการคันที่บั้นท้าย อีกทั้งยังเกิดจากรอยแยกทางทวารหนัก การทำความสะอาดมากเกินไป การไม่เช็ดทำความสะอาด แม้กระทั่งการเคลื่อนไหวของลำไส้ที่ผิดปกติ และการขูดอุจจาระที่แห้งและแข็ง

ที่มาของอาการคันทวารหนักส่วนใหญ่มาจากทางออกใต้ทวารหนัก เพราะเต็มไปด้วยรอยย่นและสารคัดหลั่งเมือกหล่อลื่นเพื่อสะดวกต่อการถ่ายอุจจาระขนาดต่าง ๆ ระบายออกได้อย่างราบรื่น ซึ่งคล้ายกับโครงสร้างของริมฝีปากเล็กน้อยและเป็นส่วนที่เปียกและอ่อนนุ่ม พญ. หวง หยู่ชุนชี้ให้เห็นถึง "4 สาเหตุที่จะทำลายผนังผิวหนังทวารหนักและทำให้เกิดอาการคัน



1. อาการอักเสบของริดสีดวงทวารและรอยแยกทางทวารหนัก "อาการคันก้น" แทบจะเป็นหนึ่งในอาการที่ชัดเจนที่สุดของโรคนี้ ริดสีดวงอักเสบเนื่องจากการคั่งเลือดดำ และรอยแยกทางทวารหนักเกิดจากบาดแผลที่ทำให้เกิดการอักเสบเนื่องจากการหลั่งสารฮีสตามีน (Histamine) ที่เป็นอาการแพ้ ปฏิกิริยาเคมี

เมื่อฮีสตามีนถูกปล่อยออกมาในเนื้อเยื่อที่อักเสบ อาการคันก็จะยิ่งเกิดขึ้นและยิ่งเกาหรือถูก็ยิ่งอาการแย่ลง จึงแนะนำสำหรับผู้ที่เป็นริดสีดวงทวารควรเช็ดด้วยกระดาษทิชชู่เปียกผสมน้ำบริสุทธิ์จะสบายตัวขึ้น

2. ล้างสะอาดเกินไปและขาดสารหล่อลื่น หากริมฝีปากแห้งเกินไปปากจะแตก แต่ทวารหนักเมื่อแห้งจะหลั่งน้ำมันและเมือกเพื่อให้อุจจาระผ่านระหว่างการขับถ่ายและได้รับการหล่อลื่นในระดับหนึ่ง การทำความสะอาดมากเกินไป เช่น การถูด้วยสบู่จำนวนมากหรือกระดาษชำระแห้ง จะทำให้ทวารหนักแห้งเกินไปและทำให้เกิดอาการคันได้



3. การเคลื่อนไหวของลำไส้ไม่ดีจนขับถ่ายอุจจาระลำบาก ผิวบริเวณทวารมีความเปราะบางจะถูกขูดออกระหว่างถ่ายอุจจาระ หากมีอาการท้องผูก ท้องเสีย อาจทำให้ผิวหนังบริเวณทวารหนักเกิดการระคายเคืองได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากไม่ทำความสะอาดให้ดีหลังถ่ายอุจจาระ พญ. หวง หยู่ชุนเผย "ลองนึกภาพ เวลาท้องผูก มีอุจจาระแห้งและแข็ง ทำให้ทวารหนักสึกหรอง่าย"

4. การติดเชื้อไวรัสและเชื้อรา เมื่ออุจจาระไม่ถูกเช็ดให้สะอาดจะทำให้ผิวรอบทวารหนักสกปรก หรือเมื่ออากาศร้อนจะมีเหงื่อออกมากจะเพิ่มจำนวนแบคทีเรียที่ชอบความชื้นเป็นจำนวนมาก หากไม่ซักชุดชั้นในบ่อย ๆ หรือชอบสวมเสื้อผ้ารัดรูปโอกาสแบคทีเรียแพร่พันธุ์จะเพิ่มสูงขึ้นจนเกิดอาการคัน ดังนั้น แพทย์แนะนำให้รักษาสุขอนามัยของตนเอง

พญ. หวง หยู่ชุนกล่าวว่านอกเหนือจากปฏิกิริยาการอักเสบต่าง ๆ และปัญหาอาการบวมที่กล่าวถึงข้างต้นแล้ว สิ่งอื่น ๆ เช่น หูดที่ทวารหนัก, กลาก, ผิวหนังอักเสบ, โรคสะเก็ดเงิน, ไลเคนพลานัสอาจทำให้เกิดอาการคันทวารหนักได้เช่นกัน



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์