เตือนเเล้วนะ! ยาชนิดนี้เสี่ยงอันตราย ห้ามซื้อกินเองเด็ดขาด


เตือนเเล้วนะ! ยาชนิดนี้เสี่ยงอันตราย ห้ามซื้อกินเองเด็ดขาด

ยาชุดที่มาพร้อมกับอันตรายเป็นชุด

หลายครั้งที่เห็นยาชุดขายตามตลาดนัด หรือคนแถวบ้านเอามาขายบ้าง อ้างว่ายาดี รักษาหายได้ทุกโรค หรือบางครั้งก็บอกว่าเป็นยาแก้ปวดขนานแรงที่สามารถแก้ปวดให้หายชะงัดหลายคนซื้อยาชุดรับประทานเพราะหวังจะให้โรคที่เป็นอยู่หายได้ไว แต่ขอเตือนไว้ก่อนเลยว่ายาชุดนั้นมีอันตรายต่อร่างกายมาก ไม่ควรซื้อมารับประทาน

ยาชุด คือ การจัดยาหลายเม็ดหรือหลายชนิดรวมกันไว้ โดยมีวัตถุประสงค์ให้กินเป็นชุด โดยอันตรายจากการรับประทานยาชุดสามารถแบ่งเป็น 2 ประเด็นหลัก ดังนี้

เตือนเเล้วนะ! ยาชนิดนี้เสี่ยงอันตราย ห้ามซื้อกินเองเด็ดขาด

1. การแพ้ยารุนแรง

เนื่องจากในยาชุดมักจะไม่มีฉลาก หรือ แสดงฉลากไม่ครบถ้วน ทำให้ไม่รู้ว่ามียาที่แพ้ปนอยู่หรือไม่ เมื่อรับประทานเข้าไปจึงส่งผลทำให้เกิดการแพ้ยารุนแรงได้

2. ผลเสียจากยาสเตียรอยด์

ในยาชุดมักมีการลักลอบใส่ยาสเตียรอยด์ เช่น Prednisolone ซึ่งหากได้รับเป็นระยะเวลานานจะทำให้เกิดผลข้างเคียงรุนแรงจากยาสเตียรอยด์ได้ เช่น กระดูกพรุน มีอาการบวมตามใบหน้า ผิวหนังบาง เลือดออกในกระเพาะอาหาร เบาหวาน และความดันโลหิตสูง

3. การได้รับยาซ้ำซ้อนเกินขนาด

เนื่องจากเกิดจากการผสมของยาหลายชนิด บางตัวอาจมีส่วนผสมที่ซ้ำซ้อนกับยาตัวอื่น ทำให้ได้รับยาชนิดเดียวกันจากยาหลายตัว มากเกินขนาดที่ควรจะเป็น



หลายครั้งมีการจัดยาเป็นชุดแล้วโฆษณาว่าเป็นยาแก้ปวดที่เห็นผลเร็ว หรือโฆษณาว่าเป็นยาครอบจักรวาล ซึ่งควรพึงระวังว่าการรับประทานยาชุดนั้นมีอันตรายตามมามากมาย หากมีอาการเจ็บป่วยหรือหากต้องใช้ยาควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนทุกครั้งเพื่อความปลอดภัย


เครดิตแหล่งข้อมูล : oryor.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์