เปิด 10 โรคร้าย-วิธีสังเกตอาการ เมื่อนอนนานแล้วรู้สึกเหนื่อย


เปิด 10 โรคร้าย-วิธีสังเกตอาการ เมื่อนอนนานแล้วรู้สึกเหนื่อย


เนื่องด้วย สมาคมการแพทย์เพื่อการนอนหลับโลก กำหนดให้ว่าวันศุกร์ ที่ 2 ของเดือนมีนาคมในทุกๆ ปี เป็นวันนอนหลับโลก ซึ่งปี 2023 มีการกำหนดธีม ว่า ‘Sleep Is Essential for Health' หรือการนอนหลับเป็นสิ่งสำคัญต่อสุขภาพ ดังนั้น ทางทีมข่าวสดจะออกมาเตือนเรื่อง การนอนน้อยหรือนอนนาน ส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างไร

พญ. เฉิน ซินเหม่ย ออกมาเตือน หลังจากนอนเป็นเวลานานทุกวัน หากอาการเหนื่อยล้ายังคงอยู่และแสดงอาการหนักตลอดไม่ดีขึ้นเลย ก็อาจเป็นไปได้ว่ามีบางอย่างผิดปกติกับร่างกายมากกว่าเหตุเผลเพียงการนอนไม่หลับอย่างเดียว

พร้อมเผยในรายการว่า มีหลายสาเหตุสำหรับความเหนื่อยล้า าเหตุที่พบบ่อยที่สุดเกี่ยวข้องกับการนอนหลับและความเครียด ซึ่งทั้งหมดนี้อาจทำให้เกิดความเหนื่อยล้า รวมถึงเกิดโรคต่าง ๆ

เช่น ปัญหาทางจิตใจ, ความผิดปกติของอวัยวะ, โรคตับอย่างรุนแรง, ความผิดปกติของต่อมไร้ท่อ, มะเร็งระยะสุดท้าย, การติดเชื้อ, โรคโลหิตจาง, กลุ่มอาการอ่อนเพลียเรื้อรัง, การอดนอน และอาการหยุดหายใจขณะหลับ




เปิด 10 โรคร้าย-วิธีสังเกตอาการ เมื่อนอนนานแล้วรู้สึกเหนื่อย


พญ. เฉิน ซินเหม่ย กล่าวว่า ใบบางกรณีการรู้สึกเหนื่อยมักจะหมายถึงสภาวะของตับได้เข้าสู่ระยะที่รุนแรงมากขึ้น พร้อมเผยกรณีทางการแพทย์ของผู้ป่วยหญิงอายุ 40 ปี ที่ต้องดูแลลูก สามี พ่อสามีที่ป่วย และแม่สามีหลังเลิกงาน 22.00 น. ทุกวัน ไม่เข้านอนจนถึงตี 2 ทุกวัน ประกอบกับความกดดันทางจิตใจทำให้เธอนอนไม่หลับส่งผลให้คุณภาพการนอนก็แย่เช่นกัน

แม้ว่าผู้ป่วยจะปรับการนอนหลับแล้ว แต่ผลที่ได้ก็ไม่ดีขึ้นจนกระทั่งวันหนึ่ง ผู้ป่วยบอกกับแพทย์ว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ตนเองรู้สึกเหนื่อยมากและมักจะผล็อยหลับไป หลังจากกลับถึงบ้าน "ตอนนั้นความรู้สึกแรกของฉันคือถ้าฉันนอนแค่วันละ 4 ชั่วโมงหรือหลับไม่สนิทถึง 4 ชั่วโมง แน่นอนว่าฉันคงเหนื่อยมาก!" ดังนั้น ณ เวลานั้นจึงเป็นเพียงแนะนำให้ผู้ป่วยปรับการนอนให้นานขึ้น


เปิด 10 โรคร้าย-วิธีสังเกตอาการ เมื่อนอนนานแล้วรู้สึกเหนื่อย


อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยยังคงบ่นว่าเหนื่อยบ่อยครั้งในคลินิกผู้ป่วยนอก ซึ่งทำให้พญ. เฉิน ซินเหม่ยรู้สึกว่ามีบางอย่างผิดปกติ เมื่อย้อนไปตรวจสอบประวัติทางการแพทย์พบว่า ผู้ป่วยเป็นพาหะของโรคไวรัสตับอักเสบบี นอกจากนี้ ภาวะการนอนในอดีตยังทำให้เธอตื่นตัว ดังนั้น เธอจึงขอให้ผู้ป่วยตรวจค่าฮีโมโกลบิน ค่าดัชนีตับ และอื่น ๆ

ซึ่งผลการทดสอบออกมา และดัชนีตับของผู้ป่วย GPT สูงถึง 2000 ซึ่งเกินค่าปกติที่ 40U/L มาก หลังจากทราบผลพญ. เฉิน ซินเหม่ยรีบแจ้งให้ผู้ป่วยไปที่แผนกระบบทางเดินอาหารเพื่อทำการตรวจและรักษา เพื่อไม่ให้ล่าช้าจนเกิดภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ

 


เปิด 10 โรคร้าย-วิธีสังเกตอาการ เมื่อนอนนานแล้วรู้สึกเหนื่อย


พญ. เฉิน ซินเหม่ย ยังกล่าวว่า ขอใช้กรณีทางแพทย์นี้เป็นเครื่องเตือนใจว่าผู้ที่มีโรคตับเรื้อรัง เช่น ตับ B และ C หากมีอาการเหนื่อยล้า อาจไม่ใช่แค่เพราะนอนไม่พอ แต่อาจหมายความว่ามีปัญหาร้ายแรงเกี่ยวกับตับ

หากมีอาการป่วย 5 ประการ ได้แก่ มีกลิ่นปาก อ่อนเพลียมาก ระบบย่อยอาหารผิดปกติ มีไข้เล็กน้อย และมีเลือดออกใต้ผิวหนัง แนะนำให้พบแพทย์ระบบทางเดินอาหารตับและทางเดินน้ำดีเพื่อตรวจดูว่าเป็นเพียงอาการนอนไม่หลับหรือปัญหาเกี่ยวกับตับ



เครดิตแหล่งข้อมูล : Ettoday ,  khaosod





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์