เพจหมอหล่อคอเล่า เผยข้อมูลความจริงแสนเจ็บปวด เกี่ยวกับส้มไทย


เพจหมอหล่อคอเล่า เผยข้อมูลความจริงแสนเจ็บปวด เกี่ยวกับส้มไทย


วันนี้ 29 พ.ย. 65 ทางด้านเพจเฟสบุ๊ก หมอหล่อคอเล่า ได้โพสต์ถึงประเด็น #ส้มไทยสารพิษอื้อตรวจลูกไหนเจอลูกนั้น ความจริงที่แสนเจ็บปวด เกี่ยวกับสารพิษตกค้างในผักและผลไม้ที่เรากินกันอยู่ทุกวัน

พร้อมบอกว่า "โดยเฉพาะ ส้ม (Orange) ผลไม้ที่หลายคนซื้อมาติดบ้านกันบ่อยๆ ไม่ว่าจะซื้อมากินเอง ซื้อมาไหว้เจ้าแล้วกินต่อ ซื้อไปเยี่ยมคนไข้ ส้มเหล่านี้ล้วนอาบไปด้วยสารพิษตกค้างทั้งสิ้น ข้อมูลนี้มาจากการสำรวจล่าสุดในเดือนมีนาคม 2565 ที่ผ่านมาของ เครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช (Thai-PAN) นั่นเอง

"ส้มที่มาจากการปลูกในประเทศจำนวน 41 ตัวอย่าง พบว่า มีสารพิษตกค้างเกินค่ามาตรฐาน (ปริมาณมากกว่า MRL : Maximum Residue Limit) ทุกตัวอย่าง (100%)"

"ส่วนส้มที่มาจากการนำเข้า 19 ตัวอย่าง พบสารพิษตกค้างเกินค่ามาตรฐาน (>MRL) 16 ตัวอย่าง (84.21%)"




เพจหมอหล่อคอเล่า เผยข้อมูลความจริงแสนเจ็บปวด เกี่ยวกับส้มไทย


"มีเพียง 3 ตัวอย่างที่มีปริมาณสารพิษตกค้างอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน"
"สำหรับน้ำส้มในภาชนะบรรจุปิดสนิท พบ 50% ของกลุ่มตัวอย่างมีการตกค้างของสารพิษ"

สารพิษที่พบนั้น พบมากถึง 48 ชนิด ในกลุ่มสารพิษกำจัดแมลง กำจัดโรคพืช กำจัดไรพืช รวมถึง พบการตกค้างของ Chlorpyrifos-ethyl ซึ่งเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 (ยกเลิกการใช้แล้ว) และ พบการตกค้างของ Carbofuran อีกด้วย

สารพิษเหล่านี้ มีโลหะหนัก หรือ Heavy metals ปะปนอยู่เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น สารหนู (As) แคดเมี่ยม (Cd) ปรอท (Hg) หรือ แม้แต่ ตะกั่ว (Pb) เป็นต้น ที่ล้านแล้วมีพิษต่อร่างกายทุกระบบ ดังนั้น การเลี่ยงผักผลไม้ที่มีความเสี่ยงปนเปื้อนสารพิษจึงสำคัญ หากเลี่ยงไม่ได้ก็ล้างให้ดี ล้างให้สะอาดมากที่สุดเท่าที่ทำได้ กินอาหารหมุนเวียน ไม่กินซ้ำ ๆ ดูแลสุขภาพให้ดีอยู่เสมอ เพราะร่างกายที่ดี ย่อมมีระบบ Detox สารพิษที่ดีตามไปด้วย"




เพจหมอหล่อคอเล่า เผยข้อมูลความจริงแสนเจ็บปวด เกี่ยวกับส้มไทย

ข้อมูล : หมอหล่อคอเล่า
เรียบเรียง : ทีมงาน Teenee.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์