ใครชอบกินไข่ลวก ต้องอ่าน! แพทย์เตือนไม่รักษาอันตรายถึงชีวิต


ใครชอบกินไข่ลวก ต้องอ่าน! แพทย์เตือนไม่รักษาอันตรายถึงชีวิต


สำนักข่าวอีทีทูเดย์รายงาน ชายไต้หวันวัย 55 ปี ไม่มีโรคประจำตัวและแทบจะไม่เป็นหวัดเลย เมื่อไม่กี่วันก่อน จู่ ๆ ก็เกิดก้อนเนื้อประหลาดที่บริเวณหน้าอกด้านขวา ซึ่งมีขนาดใหญ่ถึง 8 เซนติเมตร เมื่อผู้ป่วยลองทานยาก็ไม่มีอาการดีขึ้น จากการวินิจฉัยทางการแพทย์พบว่ามีฝีที่ผนังหน้าอก เหตุติดเชื้อซัลโมเนลลา ซึ่งแพทย์สันนิษฐานว่าอาจเกิดจากการรับประทานนไข่ปรุงไม่สุกเป็นประจำทุกเช้า

นพ.หง เจียกง ศัลยแพทย์ทรวงอกที่โรงพยาบาลไทเป กล่าวว่าจากการตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ พบว่าผู้ป่วยมีฝีที่ผนังทรวงอก ต่อมาจึงทำการตรวจสอบเพิ่มเติมด้วยการใช้เข็มฉีดยาเจาะนำตัวอย่างหนองของสีน้ำตาล พบว่าสาเหตุของฝีเกิดจากเชื้อซัลโมเนลลา เมื่อพิจารณาจากฝีที่มีขนาดใหญ่ ผู้ป่วยจึงเข้ารับการผ่าตัดเพื่อดำเนินการนำหนองทั้งหมดออก ซึ่งผู้ป่วยฟื้นตัวได้ดีและไม่มีการติดเชื้อเกิดขึ้นอีก




ใครชอบกินไข่ลวก ต้องอ่าน! แพทย์เตือนไม่รักษาอันตรายถึงชีวิต


นพ.หง เจียกง อธิบายว่า โรคติดเชื้อจากเชื้อซาลโมเนลลา (Salmonella) มักเกิดจากการรับประทานอาหารหรือน้ำที่ปนเปื้อนอุจจาระสัตว์ปีกที่มีเชื้อแบคทีเรียชนิดนี้ เช่น การรับประทานไข่ดิบ, ไข่ที่ปรุงไม่สุก, นม, ผัก, ผลไม้ รวมถึงผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ที่อาจปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียซาลโมเนลลา

นอกจากอาหารที่ไม่สะอาดทำให้เกิดการติดเชื้อแล้ว ในช่วงเวลาที่มีอากาศร้อนจัด แบคทีเรียก็สามารถฝักตัวได้ โดยหากเก็บอาหารไม่ถูกวิธีอาจติดเชื้อจากการรับประทานโดยมิตั้งใจส่งผลให้ผู้ป่วยมีอาการเป็นไข้, ถ่ายเหลว, ท้องร่วง, เบื่ออาหาร, ปวดศีรษะ หรืออาเจียน โดยอาการอาจปรากฏอยู่นาน 8 - 72 ชั่วโมง

แต่มีรายงานว่าการเกิดฝีที่ผนังหน้าอกมีเคสค่อนข้างน้อย ฝีที่ผนังทรวงอกส่วนใหญ่เกิดจากการบาดเจ็บที่ทรวงอกหรือการติดเชื้อในท้องถิ่นอื่น ๆ หากไม่ได้รับการรักษาอย่างเหมาะสมฝีจะกัดเซาะเยื่อหุ้มปอดและพัฒนาเป็นภาวะมีหนองในช่องหุ้มปอด (Empyema) ซึ่งจะเป็นการเพิ่มโอกาสของภาวะติดเชื้อและการเสียชีวิต


ใครชอบกินไข่ลวก ต้องอ่าน! แพทย์เตือนไม่รักษาอันตรายถึงชีวิต


นพ.หง เจียกงกล่าวว่า แม้ว่าฝีของผู้ป่วยรายนี้จะมีขนาดใหญ่ แต่โชคดีที่ไม่เกิดการกัดเซาะเข้าไปในผนังด้านในของช่องอก ซึ่งผู้ป่วยได้รับการรักษาด้วยยาปฏิชีวนะเมื่อสองสัปดาห์ก่อนแต่ไม่ได้ผล ดังนั้น ผู้ป่วยจึงเลือกวิธีการผ่าตัดเพื่อรับการรักษาให้หายขาด

เมื่อทำการผ่าตัด แพทย์พบหนองที่หนืดเหมือนซอสช็อกโกแลตกัดเนื้อเยื่อรอบ ๆ ทำให้แพทย์ต้องทำการผ่านำเนื้อเน่าออกและใช้ยาปฏิชีวนะเพื่อป้องกันการติดเชื้อ หลังจากผ่านไป 1 สัปดาห์ การอักเสบและเซลล์เม็ดเลือดขาวลดลงสู่ค่าปกติ ถือว่าเป็นสัญญาณของการหลีกเลี่ยงวิกฤตที่ร้ายแรง

นอกจากนี้ นพ.หง เจียกงกล่าวเตือนว่า สุขภาพดีแค่ไหนก็ยังสามารถติดเชื้อได้จากการทานอาหารที่ไม่สะอาด พร้อมกล่าวย้ำว่า เชื้อซาลโมเนลลามักเกาะติดกับไข่ของนกและสัตว์ปีก หากประชาชนทานอาหารนอกบ้าน ขอแนะนำให้ทานอาหารสุก หลีกเลี่ยงอาหารดิบ โดยเฉพาะไข่ดิบที่ยังไม่ผ่านการพาสเจอร์ไรซ์ (Pasteurization)

แม้ว่าจะทานอาหารที่บ้านก็ต้องมั่นใจว่าอาหารนั้นถูกล้างให้สะอาดก่อนปรุงอาหาร พร้อมทั้งควรทำความสะอาดครัวและอุปกรณ์การทำอาหารให้สะอาด เพื่อไม่ให้เกิดการปนเปื้อนจนรับประทานเชื้อโรค


ใครชอบกินไข่ลวก ต้องอ่าน! แพทย์เตือนไม่รักษาอันตรายถึงชีวิต


ใครชอบกินไข่ลวก ต้องอ่าน! แพทย์เตือนไม่รักษาอันตรายถึงชีวิต

เครดิตแหล่งข้อมูล : ข่าวสด , Ettoday


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์