แพทย์เตือน อย่าเกาก้น-กัดเล็บ ไม่งั้นจะเจอเรื่องสุดสยอง!


แพทย์เตือน อย่าเกาก้น-กัดเล็บ ไม่งั้นจะเจอเรื่องสุดสยอง!

อาการคันบริเวณทวารหนักเป็นผลจากการมีการระคายเคืองต่อผิวหนังบริเวณรูเปิดทวารหนัก อาจเกิดจากปัญหาหลายอย่าง เช่น ริดสีดวงทวาร ท้องร่วง โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ผื่นแพ้ หรือสภาพผิว แต่ทว่าผู้ใช้ติ๊กต็อกรายหนึ่งกลับมีอาการคันร่วมกับการมีหนอนออกจากรูทวารหนัก!!

ผู้ใช้ติ๊กต็อกโพสต์วิดีโอขอความช่วยเหลือ หลังจากพบหนอนสีขาวขนาดเล็กบนนิ้วของเขา ซึ่งออกมาจากทวารหนัก ทำให้ดร.การัน ราจัน ศัลยแพทย์ของระบบบริการสุขภาพแห่งชาติ NHS ออกมาโพสต์สาเหตุของอาการดังกล่าว พร้อมเหตุผลว่าทำไมถึงไม่ควรเกาก้นและไม่ควรกัดเล็บ


แพทย์เตือน อย่าเกาก้น-กัดเล็บ ไม่งั้นจะเจอเรื่องสุดสยอง!

สาเหตุ-อาการ


โดยดร. การัน กล่าวว่า การติดเชื้อจากพยาธิเข็มหมุด (Pinworm) หรือบางครั้งเรียกว่าพยาธิเส้นด้าย เป็นหนอนตัวเล็ก ๆ ขนาด 2 - 10 มิลลิเมตร ที่รูปร่างคล้ายเข็มหมุดหรือเส้นด้าย เมื่อมองด้วยตาเปล่า อาศัยในทางเดินอาหารโดยเฉพาะทางเดินอาหารส่วนล่างและรับสารอาหารจากคน ทำให้เกิดอาการคันและสามารถติดเชื้อในลำไส้ ทั้งยังพบได้บ่อยในเด็ก

พยาธิเข็มหมุดสามารถวางไข่รอบ ๆ บริเวณรูเปิดทวารหนักโดยเฉพาะในเวลากลางคืน ทำให้คุณรู้สึกคัน ซึ่งเมื่อผู้ติดเชื้อเกาบริเวณทวารหนักจะทำให้ไข่สามารถติดง่ามนิ้วมือ ใต้เล็บ หล่นบนที่นอน หรือส่งต่อไปยังทุกสิ่งที่สัมผัส

ไม่ว่าจะของเล่น เสื้อผ้า แปรงสีฟัน อาหาร สัตว์เลี้ยง รวมทั้งแพร่เชื้อใส่คนอื่นผ่านทางอากาศได้อีกด้วย โดยใช้เวลาประมาณสองสัปดาห์ในการฟักตัว

อาการที่พบบ่อยคือ การคันบริเวณทวารหนักโดยเฉพาะในเวลากลางคืน อย่างไรก็ตาม NHS กล่าวว่าสัญญาณอื่น ๆ เช่น น้ำหนักลด อาการปวดท้อง เบื่ออาหาร และผิวหนังระคายเคืองบริเวณทวารหนัก


แพทย์เตือน อย่าเกาก้น-กัดเล็บ ไม่งั้นจะเจอเรื่องสุดสยอง!

วิธีการรักษา


ดร. การัน อธิบายว่า แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสามารถวินิจฉัยโรค โดยตรวจร่างกายที่มีลักษณะการอักเสบบริเวณผิวหนังรอบทวารหนัก บางครั้งใช้เทปใสติดตรงรูเปิดทวารหนัก จากนั้นนำเทปมาวิเคราะห์ด้วยกล้องจุลทรรศน์ เพื่อยืนยันการวินิจฉัย นอกจากนี้ ยังสามารถตรวจพบพยาธิเข็มหมุดในอุจจาระได้อีกด้วย

ตามรายงานของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล วิธีการรักษาการติดเชื้อพยาธิเข็มหมุด คือ ยาถ่ายพยาธิ Albendazole 400 mg หรือ Mebendazole 100 mg หนึ่งครั้ง หลังจากนั้นให้ยาซ้ำอีกภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อป้องกันการติดเชื้อซ้ำ อย่างไรก็ตาม ควรหลีกเลี่ยงการใช้ยาในหญิงตั้งครรภ์ หญิงให้นมบุตร และเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี


แพทย์เตือน อย่าเกาก้น-กัดเล็บ ไม่งั้นจะเจอเรื่องสุดสยอง!

วิธีการป้องกันการติดเชื้อจากพยาธิเข็มหมุด

1. อย่าเขย่าเสื้อผ้าหรือเครื่องนอน เพื่อป้องกันไข่ตกบนพื้น

2. ห้ามใช้ผ้าขนหนูร่วมกัน

3. อย่ากัดเล็บหรือดูดนิ้วมือ

4. ควรล้างมือให้สะอาด เพื่อขจัดสิ่งสกปรกออกจากใต้เล็บ โดยเฉพาะเวลาก่อนรับประทานอาหารและหลังจากเข้าห้องน้ำ

5. หมั่นรักษาความสะอาดร่างกายและของใช้ต่าง ๆ เช่น อาบน้ำทุกวันและล้างแปรงสีฟันก่อนใช้เสมอ

6. ซักชุดนอนและผ้าขนหนูในอุณหภูมิที่ร้อน

7. ดูดฝุ่น ปัดฝุ่น หรือทำความสะอาดบ้านเป็นประจำ

 


แพทย์เตือน อย่าเกาก้น-กัดเล็บ ไม่งั้นจะเจอเรื่องสุดสยอง!

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์