ป่วยโรค เสพติดเซ็กส์ เป็นอย่างไร มีอาการแบบไหน เช็คเลย!


ป่วยโรค เสพติดเซ็กส์ เป็นอย่างไร มีอาการแบบไหน เช็คเลย!

แม้ว่าเรื่องเซ็กส์จะเป็นเรื่องธรรมชาติของมนุษย์ แต่การคลั่งไคล้ในการมีเซ็กส์มากเกินไป ก็อาจกลายเป็น "โรคเสพติดเซ็กส์" ได้ แล้วรสนิยมเรื่องเซ็กส์แบบที่เราเป็นอยู่จะใช่โรคนี้หรือไม่ ต้องมีเซ็กส์บ่อยหรือระดับในความต้องการทางเพศมากน้อยแค่ไหน ถึงจะเรียกได้ว่าเป็นโรคเสพติดเซ็กส์ มาหาคำตอบไปพร้อมกัน!

แบบไหนที่เรียกได้ว่า...เป็น "โรคเสพติดเซ็กส์"

โรคเสพติดเซ็กส์ หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า Sex addiction สามารถพบได้ทุกเพศ และที่บอกว่าเป็นโรค เพราะว่าโรคนี้ไม่ใช่ภาวะความต้องการทางเพศสูงธรรมดาอย่างเดียว การที่แพทย์จะวินิจฉัยโรคนี้ได้ คือ ต้องมีความต้องการทางเพศสูงระดับที่ว่า วันๆ หนึ่งหมกมุ่นเกี่ยวกับเพศสัมพันธ์ ช่วยตัวเอง หรือดูสื่อภาพ วิดีโอต่างๆ ที่กระตุ้นให้เกิดอารมณ์ทางเพศแบบทั้งวัน มีผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน การทำงานต่างๆ แล้วมีความถี่ ความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ เป็นติดต่อกันเป็นเวลานาน ซึ่งในคนปกตินั้นเมื่อตอบสนองความต้องการทางเพศของตนเองแล้ว ส่วนใหญ่จะทำประมาณ 1-2 ครั้งก็จะเริ่มพอใจ แต่โรคนี้ผู้ป่วยจะมีความต้องการตลอดทั้งวันจนกระทบต่องานหรือการใช้ชีวิตปกติ

สาเหตุของโรคเสพติดเซ็กส์ คืออะไร?

โรคเสพติดเซ็กซ์นี้มักจะเกิดในกลุ่มเสี่ยงของคนที่ประสบกับความทุกข์ ความล้มเหลวในชีวิต อารมณ์ซึมเศร้า คนที่ไม่สามารถหาความสุขจากแง่มุมด้านอื่นๆ ของชีวิตได้ หรือไม่สามารถหาความผ่อนคลายระบายความทุกข์จากสิ่งรอบๆ ตัวพวกเขาได้ ยกตัวอย่างเช่นดูหนัง ฟังเพลง เล่นกีฬา (ซึ่งแต่ละคนไม่เหมือนกัน)

แต่พวกเขาใช้เซ็กส์ หรือการช่วยตัวเองเพื่อผ่อนคลายความทุกข์ ความเครียดให้ลืมสิ่งร้ายๆ ที่เกิดขึ้นไป ซึ่งเมื่อทำไปนานๆ เข้าสมองจะเริ่มเรียนรู้ว่าถ้าเรามีเซ็กส์ หรือช่วยตัวเองอย่างนี้จะทำให้หายเครียด หายทุกข์ หลังจากนั้นเมื่อกระตุ้นบ่อยนานวันเข้า ก็จะเริ่มรุนแรงมากขึ้นควบคุมไม่ได้

การเข้าถึงวิดีโอโป๊เปลือยที่ง่ายขึ้นในโลกออนไลน์ ก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคนี้ได้ง่ายขึ้น แต่นอกจากนี้ยังอาจเกิดจากปัจจัยอื่นๆ เช่น ความผิดปกติทางฮอร์โมนที่ทำให้เสพติดเซ็กส์ได้

โรคเสพติดเซ็กส์...รักษาได้นะ!

สำหรับแนวทางการรักษาหลักๆ คือ การค้นหาสาเหตุทางจิตใจแล้วรักษาด้วยวิธีจิตบำบัด เช่น เมื่อเกิดความทุกข์ขึ้นแล้ว อาจจะจัดการความทุกข์ด้วยวิธีระบายให้ฟัง เหมือนฝึกให้ระบายจัดการกับอารมณ์ในทางที่ถูกต้อง บางครั้งอาจต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเลย เพราะว่าโรคเสพติดเซ็กส์ ก็คล้ายๆ กับโรคติดการพนัน ติดยาเสพติด ติดเกมส์ คือต้องแยกผู้ป่วยออกจากสภาวะแวดล้อมที่จะกระตุ้นให้เกิดอารมณ์ทางเพศ เมื่อแยกออกมาจากสภาวะแวดล้อมนั้นออกมาได้แล้ว ความต้องการก็จะค่อยๆ ลดลง ต้องใช้เวลารักษานาน ส่วนมากจะใช้เวลาเป็นเดือน และซึ่งยารักษาโรคซึมเศร้าบางตัวที่สามารถช่วยได้รักษาได้

เครดิตแหล่งข้อมูล : phyathai


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์