12 สัญญาณเตือนว่าตับพัง!

ตับคืออวัยวะที่มีตำแหน่งอยู่ซีกขวาบนของช่องท้องและบางส่วนมีซี่โครงกั้นอยู่ ที่สำคัญตับเป็นอวัยวะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในร่างกายของมนุษย์รวมถึงมีหน้าที่สำคัญด้วย ดังนั้นเราจึงควรหมั่นสังเกตอาการของตับและดูแลรักษาตับให้ดียิ่งๆขึ้นไป ปัจจุบันมีโรคตับมากกว่า 100 ชนิดและแต่ละชนิดก็มีวิธีรักษาแตกต่างกัน เช่น โรคไวรัสตับอักเสบ โรคตับจากการดื่มแอลกอฮอล์ โรคตับแข็ง และโรคไขมันพอกตับ และนี่คือสัญญาณเตือนเริ่มต้นของโรคเหล่านั้น

1. คลื่นไส้อาเจียน
การคลื่นไส้อาเจียนเป็นอาการปกติแต่อาจทำให้คุณสับสนกับโรคอื่น เช่น อาหารเป็นพิษ ไมเกรน เมารถเมาเรือ โรคบ้านหมุน ภาวะซึมเศร้า และการตั้งครรภ์ในช่วงแรก นอกจากนี้ยังมีความคล้ายคลึงกับโรคไตด้วยเช่นกัน ผู้ที่มีอาการตับพังมักจะทุกข์ทรมานจากการคลื่นไส้เนื่องจากความสามารถในการขับพิษของตับลดลง อย่างไรก็ตามหากมีอาการเหล่านี้คุณควรปรึกษาแพทย์

2. อ่อนเพลียและเหนื่อยล้า
อาการอ่อนเพลียและเหนื่อยล้าเป็นหนึ่งในสัญญาณเตือนแรกเริ่มที่ชัดเจนของอาการตับพัง เมื่อตับพังร่างกายจะทำงานหนักขึ้นและต้องการพักผ่อนมากขึ้นตามไปด้วย อาการนี้เกิดจากการที่ตับไม่สามารถขับเลือดที่เป็นพิษออกไปได้ หากยังมีอาการเหล่านี้อยู่ควรรีบไปพบแพทย์ทันที

3. เบื่ออาหาร
ภาวะเบื่ออาหารเป็นผลมาจากการที่ร่างกายมีน้ำดีซึ่งช่วยย่อยไขมันไม่เพียงพอ หากระบบย่อยอาหารทำงานบกพร่องก็จะทำให้เกิดภาวะเบื่ออาหารและน้ำหนักตัวลดลงอย่างรุนแรง

4. ปัญหาการย่อยอาหาร
ตับมีความสำคัญมากในกระบวนการนี้เนื่องจากมันจะผลิตน้ำดี หากตับถูกทำลายก็จะมีอาการท้องเสียและอาหารไม่ย่อยเพิ่มมากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นหากไม่มีการผลิตน้ำดีร่างกายก็อาจย่อยไขมันไม่ได้ ลำไส้แปรปรวน เป็นนิ่วในถุงน้ำดี แพ้แอลกอฮอล์ ท้องผูก และท้องอืด

5. สีปัสสาวะเปลี่ยน
การเปลี่ยนแปลงของสีปัสสาวะอาจบ่งบอกได้ถึงอาการตับพัง ระดับบิลิรูบินที่เพิ่มขึ้นในกระแสเลือดอาจทำให้ปัสสาวะกลายเป็นสีส้ม สีอำพัน หรือสีน้ำตาลเนื่องจากตับไม่สามารถกำจัดมันออกไปได้

6. สีอุจจาระเปลี่ยน
การไม่มีน้ำดีก็อาจทำให้อุจจาระเปลี่ยนสีได้เช่นกันโดยแทนที่จะเป็นสีน้ำตาลกลับกลายเป็นสีของดินเหนียว สีเหลืองซีด หรือสีเทา แต่ถ้าเกิดขึ้นไม่บ่อยก็ไม่ใช่เรื่องอันตราย อย่างไรก็ตามควรพบแพทย์ถ้าจำเป็น

7. ดีซ่าน
ดีซ่านคือการที่สีของดวงตา ปลายนิ้ว ลิ้น และผิวหนังกลายเป็นสีเหลือง เนื่องจากระดับบิลิรูบินในกระแสเลือดเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ดีซ่านยังเป็นอาการบ่งชี้ถึงปัญหาที่เกี่ยวกับถุงน้ำดีหรือตับอ่อน ดังนั้นควรรีบปรึกษาแพทย์ให้เร็วที่สุด

8. การเปลี่ยนแปลงของท้อง
อาการปวดเกร็งบริเวณท้องช่วงล่างหรือรู้สึกบวมเป็นสัญญาณบอกเหตุถึงอาการตับพัง หนึ่งในสัญญาณเตือนเริ่มแรกของอาการตับพังคือท้องมานซึ่งมีของเหลวสะสมอยู่ในช่องท้อง ยิ่งไปกว่านั้นภาวะความดันโลหิตของระบบหลอดเลือดสูงก็เป็นผลที่ตามมาของโรคตับ

9. ภาวะคั่งของน้ำ
นี่เป็นหนึ่งในสัญญาณเตือนช่วงแรกโดยเฉพาะบริเวณเท้าและข้อเท้าซึ่งภาวะคั่งนี้อาจเกิดจากโรคเกี่ยวกับน้ำเหลือง ภาวะหัวใจวาย ฮอร์โมนไม่สมดุล และปัญหาเกี่ยวกับไต

10. มีอาการคันรุนแรง
หากมีอาการจากโรคตับผิวหนังจะยิ่งบอบบางกว่าปกติและมักจะรู้สึกคันแถมยังไวต่อการสัมผัสสูงเกินไปด้วย นอกจากนี้อาจมีรอยช้ำและมองเห็นเส้นเลือดชัดขึ้น ทางที่ดีควรหมั่นรักษาความชุ่มชื้นให้แก่ผิวหนังแต่ปัญหาเหล่านี้จะไม่หมดไปหากคุณยังไม่ยอมไปรักษาโรคตับ

11. ปวดท้อง
อาการปวดท้องเป็นเรื่องปกติของตับพัง

12. ท้องผูก ท้องเสีย และภาวะเลือดออกในลำไส้
ตับมีหน้าที่รับผิดชอบองค์ประกอบในการแข็งตัวของเลือดรวมถึงสลายพวกมัน ด้วยเหตุนี้จึงทำให้มีเลือดออกในลำไส้ซึ่งเกี่ยวข้องกับอาการท้องผูกและท้องเสีย

อาการเริ่มแรกของตับพังยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ยกตัวอย่างเช่นตับพังอาจทำให้ฮอร์โมนของผู้ชายขาดความสมดุล ผลที่ตามมาคือพวกเขาอาจมีหน้าอกและสูญเสียความต้องการทางเพศไป อย่างไรก็ตามควรปรึกษาแพทย์หากมีการเปลี่ยนแปลงใดๆเกิดขึ้น

ขอบคุณที่มา: issue247

12 สัญญาณเตือนว่าตับพัง!

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์