น้ำดื่มอัลคาไลน์(น้ำด่าง) ดื่มน้ำมากไป ส่งผลร้ายมากกว่าผลดี


น้ำดื่มอัลคาไลน์(น้ำด่าง) ดื่มน้ำมากไป ส่งผลร้ายมากกว่าผลดี

ใครๆ ก็รู้ว่าการดื่มน้ำเยอะๆ นั้นมีประโยชน์ ทั้งช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งมีน้ำมีนวล ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต ช่วยปรับสมดุลของร่างกาย แต่อะไรที่มากเกินไปมันก็ไม่ดีหรอกค่ะ เช่นเดียวกันกับการดื่มน้ำมากเกินไปอาจอันตรายมากกว่าที่คุณคิด

 

การดื่มน้ำมากเกินไป ทำให้ร่างกายได้รับน้ำมากเกินกว่าที่ร่างกายต้องการ ไม่ใช่แค่ทำให้ปวดปัสสาวะบ่อย แต่สามารถทำให้เกิดภาวะน้ำเป็นพิษได้ เพราะทำให้ร่างกายไม่สมดุล โดยปริมาณโซเดียมในเลือดจะต่ำกว่าปกติ ส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมา เช่น ปวดศีรษะ อ่อนล้า คลื่นไส้อาเจียน หรือเลวร้ายที่สุดอาจถึงขั้นเสียชีวิต แต่จะมีอะไรบ้างนั้นมาดูพร้อมกันเลยค่ะ

 

1. ทำให้เซลล์บวม

ร่างกายมีโซเดียมและโพแทสเซียมไอออนที่ทำหน้าที่เป็นอิเล็กโทรไลต์ในร่างกาย และรักษาสมดุลของของเหลวระหว่างเซลล์และเลือด เมื่อมีน้ำอยู่ในเลือดมากเกินไป และมีเกลือหรือไอออนในเซลล์สูง น้ำก็จะเข้าไปในเซลล์ ทำให้เซลล์บวมมากขึ้น และเป็นอันตรายสำหรับเซลล์ประสาทในสมอง ทำให้มีอาการปวดศีรษะ ชัก สมองได้รับบาดเจ็บ ไม่รู้สึกตัว และอาจเสียชีวิตได้

 

2. มีโซเดียมต่ำกว่าปกติ

การดื่มน้ำมากเกินไปทำให้โซเดียมในร่างกายเสียสมดุล โดยภาวะดังกล่าวมักจะเกิดขึ้นกับนักกีฬาที่สูญเสียโซเดียมเป็นจำนวนมากในระหว่างที่เหงื่อออก และการดื่มน้ำในเวลานี้จะยิ่งทำให้ความหนาแน่นของโซเดียมลดลงไปกันใหญ่ ซึ่งสามารถทำให้นักกีฬาถึงกับเสียชีวิตได้ ทั้งนี้หากโซเดียมต่ำจะมีอาการอาการสับสน หรือการเป็นตะคริวที่กล้ามเนื้อ อาจรู้สึกง่วงนอน หรืออาจไม่รู้สึกตัว

 

3. มีระดับของโพแทสเซียมต่ำกว่าปกติ

การได้รับน้ำมากเกินไปทำให้ระดับของโพแทสเซียมในร่างกายต่ำลง และทำให้เกิดภาวะโพแทสเซียมในเลือดต่ำกว่าปกติ (Hypokalemia) ซึ่งผู้ป่วยจะมีอาการอาเจียน มีความดันโลหิตต่ำ เป็นอัมพาต คลื่นไส้ และท้องเสีย

 

4. ทำให้กล้ามเนื้อเป็นตะคริว

จากที่ได้กล่าวไปว่าการดื่มน้ำมากเกินไปจะทำให้ระดับของอิเล็กโทรไลต์ในร่างกายลดลง เมื่อของเหลวเสียสมดุล จึงส่งผลต่อการทำงานของกล้ามเนื้อ และนำไปสู่การเกิดกล้ามเนื้อหดเกร็งและตะคริวได้

 

5. ทำให้ไตทำงานหนักเกินไป

การดื่มน้ำมากเกินไปทำให้ไตทำงานหนักขึ้น เพื่อกรองน้ำส่วนเกินออกจากเลือด ดังนั้นถ้าดื่มน้ำหลายลิตรในหนึ่งชั่วโมง ไตก็จะทำงานหนักและจะยิ่งเป็นอันตราย เพราะสามารถทำให้เกิดโรคไตเรื้อรัง และอาจทำให้เสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดเพิ่มขึ้น

 

6. หัวใจทำงานหนัก

ร่างกายมีกลไกดูดซึมน้ำที่มีประสิทธิผล ซึ่งของเหลวที่คุณดื่มเกือบ 80% จะถูกดูดซึมโดยลำไส้เล็กผ่านกระบวนการที่เรียกว่า ‘ออสโมซิส' น้ำจะเข้าไปในกระแสเลือด และสุดท้ายก็จะทำให้เลือดมีปริมาตรเพิ่มขึ้น แต่การดื่มน้ำมากเกินไปทำให้หัวใจทำงานหนักขึ้น เพราะปริมาตรเลือดเพิ่มขึ้น อาจทำให้มีอาการชัก หรือสามารถทำให้เส้นใยกล้ามเนื้อหัวใจขยายตัว และทำให้หัวใจวายได้ในที่สุด

 

7. ทำให้รู้สึกเหนื่อย

เมื่อดื่มน้ำมากเกินกว่าที่ร่างกายต้องการ ไตจำเป็นต้องกำจัดน้ำส่วนเกินออกจากร่างกาย ทำให้ไตทำงานหนักมากขึ้น ส่งให้คุณรู้สึกเหนื่อยหรืออ่อนเพลีย

 

เห็นไหมคะว่าการที่เราดื่มน้ำน้อยเกินไปหรือมากเกินไปไม่ดีต่อร่างกายทั้งสิ้น ทางที่ดีควรดื่มน้ำให้พอดีต่อความต้องการของร่างกาย โดยควรดื่มน้ำวันละ 8-10 แก้ว และค่อยๆ จิบ ไม่ควรดื่มแบบกระดกรวดเดียว เพื่อป้องกันการเกิดภาวะน้ำเป็นพิษ



เครดิตแหล่งข้อมูล : alkalinewaterdrink





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์