เช็คด่วน! นิสัยการนอนของคุณ เข้าข่ายป่วยจิตฯ หรือไม่ ?


เช็คด่วน! นิสัยการนอนของคุณ เข้าข่ายป่วยจิตฯ หรือไม่ ?

เชื่อว่าหลายๆท่านคงเคยมีปัญหาการนอนไม่หลับ หลับยาก หรือใช้เวลานานกว่าจะนอนหลับ รวมถึงอาการหลับๆตื่นๆกระวนกระวาย หรือนอนดึกแต่ตื่นเร็วและไม่เกิดอาการง่วง ทั้งหมดที่กล่าวมาเหล่านี้ถ้าท่านกำลังเป็นอยู่ข้อใดข้อหนึ่ง ถือว่าท่านกำลังประสบปัญหานอนไม่หลับ

จากการศึกษาวิจัย ได้พบว่าอาการนอนไม่หลับส่วนใหญ่จะพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชายถึง 2 เท่า และพบมากขึ้นในผู้สูงอายุ 

ซึ่งบุคคลที่มีปัญหาการนอนไม่หลับนั้น มักจะมีอาการหงุดหงิดง่าย อ่อนเพลีย ขาดสมาธิ ระบบการทำงานของร่างกายเสียสมดุล มีผลกระทบโดยตรงต่อสภาพร่างกายและจิตใจเป็นอย่างมาก

ซึ่งความต้องการในการนอนหลับของคนมีไม่เท่ากัน โดยขึ้นอยู่กับช่วงอายุ ทารกต้องนอนละวันละ 16 ชั่วโมง วัยรุ่นต้องการวันละ 9 ชั่วโมง ผู้ใหญ่ต้องการวันละ 7-8 ชั่วโมง



เช็คด่วน! นิสัยการนอนของคุณ เข้าข่ายป่วยจิตฯ หรือไม่ ?

โดยได้แบ่งอาการนอนไม่หลับไว้เป็น 3 ระดับ ซึ่งมีความรุนแรงต่างกันตามขั้น 

โดยเริ่มต้นตั้งแต่ นอนไม่หลับช่วงต้น ช่วงกลาง และ ช่วงปลาย โดยทั้ง 3 ระดับส่งผลต่างกันดังต่อไปนี้

1. การนอนไม่หลับช่วงต้น

จะมีอาการตาแข็ง คือนอนไม่หลับในทันทีตั้งแต่ที่เริ่มเข้านอน โดยปัญหานี้อาจเกิดจากการวิตกกังวล มีเรื่องไม่สบายใจ หรือมีสิ่งแวดล้อมรบกวนการนอน

2. การนอนไม่หลับช่วงกลาง

จะมีอาการหลับไม่สนิท ตื่นบ่อยในเวลากลางคืน หรือตื่นมาแล้วก็นอนไม่หลับ ซึ่งปัญหานี้อาจเกิดจากภาวะซึมเศร้า เครียดเรื้อรัง มีสิ่งแวดล้อมรบกวน

3. การนอนไม่หลับช่วงปลาย

ต้องบอกว่าระยะนี้อันตราย โดยจะมีอาการตื่นเร็วกว่าปกติ ซึ่งจะพบบ่อยในบุคคลที่เป็น โรคไบโพลาร์ ภาวะซึมเศร้า รวมถึงเข้าสู่วัยสูงอายุ



เช็คด่วน! นิสัยการนอนของคุณ เข้าข่ายป่วยจิตฯ หรือไม่ ?

เคล็ดลับ แก้อาการนอนไม่หลับ โดยไม่พึ่งยา

- ปรับเวลาการนอนใหม่ ให้เป็นเวลาโดยพยายามนอนหลับในเวลาเดิมๆ เพื่อสร้างวินัยให้กับสมอง หากทำแบบนี้จนติดเป็นนิสัยแล้วเมื่อถึงเวลานอนก็จะเริ่มง่วงในทันที ซึ่งในช่วงแรกหากว่านอนไม่หลับ ให้ทำกิจกรรมเบาๆก่อนเข้าห้องนอน และเมื่อเริ่มง่วงก็ให้ทำการเข้านอนในทันที

- ตื่นนอนให้เป็นเวลา ไม่ว่าจะเป็นวันทำงานหรือว่าวันหยุด หลีกเลี่ยงการงีบหลับในเวลากลางวัน หากว่าหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรงีบไม่เกิน 1 ชั่วโมง และห้ามเกิน 1 ครั้ง และไม่ควรงีบหลับหลัง 15.00 น. เพราะ ต้องปรับสมดุลนาฬิกาชีวิตใหม่ ต้องมีวินัยสม่ำเสมอ


- ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มที่มี แอลกอฮอล์ หรือ คาเฟอิน ก่อนนอนเป็นเวลา 6 ชั่วโมง รวมถึงควรรับประทานอาหารไม่ปล่อยให้หิวแต่ห้ามทานอาหารมื้อหนักก่อนนอน 2 ชั่วโมง

- ทำบรรยากาศห้องนอนให้เงียบสงบ ไร้แสง สี และกลิ่น ปรับอากาศให้มีความเย็นกำลังดี หากว่าท่านทำงานในเวลากลางคืนและนอนหลับในเวลากลางวัน ให้ใช้ม่านทึบแสงให้มืดที่สุด ไม่ควรเปิดเพลง หรือโทรทัศน์ เพราะจะทำให้ไม่มีสมาธิในการนอน


เรียบเรียง : ทีมงาน Teenee.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์