9 เคล็ด(ไม่) ลับสุขภาพดีแบบไม่ต้องเสียตังค์


9 เคล็ด(ไม่) ลับสุขภาพดีแบบไม่ต้องเสียตังค์

1.ปลูกต้นไม้ในบ้าน

มีการพิสูจน์แล้วว่า ต้นไม้ในบ้านช่วยคลายเครียดและทำให้คุณมีความสุขขึ้นได้ ในขั้นแรก ต้นไม้สามารถช่วยเรื่องการหายใจของเราเพราะดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ และปลดปล่อยออกซิเจนออกมา พืชบางชนิดยังสามารถทำความสะอาดสารเคมีในอากาศได้อีกด้วย นอกจากนี้ สีสันของใบไม้และดอกไม้ก็จะช่วยให้ห้องและตัวเรารู้สึกสดชื่นขึ้นด้วย

2.ดื่มน้ำเยอะ ๆ

น้ำเป็นส่วนประกอบสำคัญของร่างกาย คิดเป็น 55 เปอร์เซ็นต์ของร่างกายผู้หญิง และ 60 เปอร์เซ็นต์สำหรับร่างกายผู้ชาย จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าการดื่มน้ำให้เพียงพอจะช่วยให้เรามีสุขภาพดี มีพลังงาน และช่วยให้มีสมาธิ หากน้ำเปล่าดื่มไม่อร่อย คุณอาจจะฝานมะนาว แตงกวา หรือขิง แต่งกลิ่นก็ได้

3.จัดห้องใหม่

ฮวงจุ้ย ซึ่งความหมายในภาษาไทยคือ ลม(ฮวง) และ น้ำ(จุ้ย) คือ เป็นคติความเชื่อของชาวจีนที่คิดพิจารณาว่าพลังงานไหลเวียนในห้องอย่างไรเพื่อพยายามที่จะสร้างเสริมสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี โดยเชื่อว่าการจัดบ้านมีผลต่ออารมณ์ และช่วยให้เราหลับนอนได้ดี เราอาจเริ่มต้นที่ห้องนอนของเรา เปิดหน้าต่างให้ลมถ่ายเท และให้มีแสงจากธรรมชาติเข้ามาให้มากที่สุด และจัดของบนตู้และโต๊ะข้างเตียงให้เป็นระเบียบ

 



4.เติมสีสันให้ห้อง

สีในห้องมีผลต่ออารมณ์คุณอย่างมาก สีเขียว ซึ่งเป็นสีของธรรมชาติ จะช่วยให้คุณรู้สึกมีสมดุลและสบายตัว สีโทนฟ้าจะช่วยให้รู้สึกสบายและช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ควรเลี่ยงสีแดงซึ่งอาจทำให้เราหายใจเร็วขึ้น และเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ และทำให้ความดันโลหิตสูง

5.ฟังเสียงนกร้อง

นี่อาจจะฟังดูเหมือนพูดกันเล่น ๆ แต่งานวิจัยโดยนักวิทยาศาสตร์ประจำคิงส์คอลเลจ มหาวิทยาลัยลอนดอน ระบุว่า การฟังเสียงนกร้องสามารถทำให้เรามีสุขภาพจิตที่ดีได้นานถึง 4 ชั่วโมง อาสาสมัครที่เข้าร่วมการทดลองบันทึกอารมณ์บนแอปพลิเคชันขณะไปที่ต่าง ๆ ในเมือง และผลที่ได้คือ การฟังเสียงนกร้อง สัมผัสกับต้นไม้ และมองท้องฟ้า มีผลต่อสุขภาพจิตแม้กระทั่งหลายชั่วโมงให้หลัง แต่ถ้าคุณยังไม่มีโอกาสออกไปข้างนอกตอนนี้ ก็อาจจะโหลดเพลงมาฟัง หลับตา และคิดถึงทิวทัศน์ภูเขาไปก่อนพลาง ๆ



6.เล่นกับแมว

งานวิจัยแสดงให้เห็นว่าแมวสามารถทำให้คุณรู้สึกสงบได้ งานวิจัยนาน 10 ปี ของนักวิจัยที่สถาบันสโตรค ที่มหาวิทยาลัยมิเนโซตา ซึ่งศึกษาชาวอเมริกันกว่า 4,000 คน และพบว่าเจ้าของแมวมีแนวโน้มที่จะหัวใจวาย หรือเส้นโลหิตในสมองแตกน้อยกว่าคนที่ไม่ได้เลี้ยงแมว 30 เปอร์เซ็นต์

7.หัวเราะให้มากขึ้น

การหัวเราะทำให้กล้าวเนื้อเราเกร็งตัว ช่วยให้เลือดหมุนเวียนดี และช่วยให้ปล่อยสารไนตริกออกไซด์ ซึ่งช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน การหัวเราะช่วยลดความเครียดและทำให้หลั่งสารเอ็นดอร์ฟิน ซึ่งทำให้เรามีความสุข และเป็นเสมือนยาแก้ปวดโดยธรรมชาติ เพราะฉะนั้น การหัวเราะคือยาที่ดีที่สุด



8.ทำงานสไตล์สแกนดิเนเวีย

ประเทศในแถบสแกนดิเนเวียถูกจัดว่าเป็นประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก ชาวสวีเดนมีธรรมเนียมที่เรียกกันว่า "ฟิกา"(fika) ซึ่งคือช่วงพักดื่มกาแฟ และช่วงพักกินเค้กกับเพื่อนร่วมงาน และเอาขนมมาแบ่งกัน นี่เป็นธรรมเนียมที่ทำกันอย่างบังคับเลยด้วยซ้ำ ทำไมคุณไม่ลองนัดกับเพื่อนร่วมงานทำแบบนี้กันบ้างล่ะ?

9.นอนมากขึ้น

การนอนหลับสำคัญต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจพอ ๆ กับอาหารและการออกกำลังกาย การนอนน้อยจะทำให้ร่างกายคุณมีภูมิคุ้มกันต่ำ และทำให้เครียด วิตกกังวล และซึมเศร้าได้ คุณควรจะพยายามหลับให้ดีขึ้น จัดห้องให้สะอาดเรียบร้อย อย่ากินตอนดึก และหลีกเลี่ยงแสงจากโทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์ที่ทำให้คุณนอนไม่หลับ หากคุณไม่ดื่มกาแฟตอนบ่ายด้วยก็จะดีมาก



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี BBC NEWS


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์