ทำความรู้จักโรคแพ้เหงื่อตัวเอง โรคภูมิแพ้ทางผิวหนังชนิดหนึ่ง


ทำความรู้จักโรคแพ้เหงื่อตัวเอง โรคภูมิแพ้ทางผิวหนังชนิดหนึ่ง

โรคแพ้เหงื่อจัดเป็นโรคภูมิแพ้ชนิดหนึ่ง หลายคนที่ทำกิจกรรมและออกกำลังกายอย่างเป็นประจำ แล้วพบว่าตนเองมักจะมีอาการผิดปกติ เมื่อร่างกายมีเหงื่อออกเป็นจำนวนมาก เช่น อาการคัน และมีผื่นคันขึ้นตามเนื้อตามตัว อาจคาดเดาได้ว่าเป็นโรคนี้ ซึ่งเป็นอุปสรรคเมื่อต้องทำกิจกรรมกลางแจ้งหรือออกกำลังกาย

อาการแพ้เหงื่อเกิดจากอะไรได้บ้าง
1. เป็นโรคผิวหนังอยู่
โรคผิวหนังบางชนิด อาจเป็นปัญหาสำคัญที่จะส่งผลทำให้ร่างกายของคุณผิดปกติ โดยเฉพาะในช่วงที่มีเหงื่อออกเป็นจำนวนมาก จะยิ่งทำให้คุณมีอาการคันตามร่างกาย หรือไม่ก็ทำให้ผิวหนังบริเวณนั้นๆ มีอาการแดงขึ้นมาทันที

2. อยู่ในสถานที่ที่ไม่ถูกสุขลักษณะ
หากผู้ที่เป็นโรคแพ้เหงื่อตัวเองไปอยู่ในพื้นที่ที่มีฝุ่นละอองค่อนข้างมาก แถมพื้นที่นั้นๆ ยังมีเชื้อโรคและแบคทีเรียอยู่ด้วย จะยิ่งทำให้เกิดอาการแพ้ได้ง่ายยิ่งขึ้น เมื่อร่างกายมีเหงื่อออก หรือหากร่างกายสัมผัสโดนฝุ่นละออง ก็จะทำให้เกิดอาการแพ้ฝุ่นร่วมด้วยได้

3. มีผิวพรรณที่บอบบางและแพ้ง่าย
การมีผิวพรรณที่บอบบางเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดอาการแพ้ได้ง่ายๆ ยิ่งหากมีเหงื่อไคลออกมาเป็นจำนวนมาก เมื่อสัมผัสกับเชื้อโรคและแบคทีเรียร่วมด้วย ก็จะทำให้เกิดอาการแพ้เหงื่อตามมา

4. การเกิดปฏิกิริยาที่ผิดปกติของร่างกาย
ร่างกายของผู้ที่มีอาการแพ้หรือเป็นภูมิแพ้เหงื่อ มักจะเกิดการต่อต้านเหงื่อของตนเอง ซึ่งถือได้ว่าเป็นปฏิกิริยาที่ผิดปกติ โดยอาจเกิดจากการทำงานของเซลล์ภูมิแพ้ที่ผิดปกติภายในร่างกาย หรือแม้กระทั่งจากระบบภูมิคุ้มกันที่มีการทำงานมากเกินไป ส่งผลให้มีความไวต่อเหงื่อเป็นพิเศษ

อาการของโรคแพ้เหงื่อตัวเอง
ผู้ที่แพ้เหงื่อตัวเอง มักจะมีอาการคันในช่วงเวลาที่มีเหงื่อออก โดยเฉพาะตามจุดที่มีเหงื่อออกเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นใบหน้า ลำคอ ขาหนีบ หรือข้อพับต่างๆ
ช่วงเวลาที่เหงื่อออก มักมีผดผื่น หรือตุ่มน้ำใสๆ ขึ้นตามร่างกายเป็นประจำ
ผดผื่นที่ขึ้นตามร่างกายจากมีอาการแพ้เหงื่อ จะเกิดขึ้นเพียงแค่ช่วงระยะเวลาหนึ่ง จากนั้นจะค่อยๆ ยุบและจางหายไปเอง แต่ถ้าหากมีเหงื่อออกอีกครั้ง อาการแพ้เหล่านี้ก็อาจจะกลับมาได้อีก



วิธีรักษาอาการแพ้เหงื่อ

อาบน้ำ ทำความสะอาดเพื่อล้างคราบเหงื่อ เป็นวิธีการรักษาอาการแพ้เหงื่อในเบื้องต้นที่ทำได้ง่ายๆ เพื่อไม่ให้เหงื่อแห้งติดอยู่บนผิวหนังนานจนเกินไป เพียงเท่านี้อาการคันที่เกิดขึ้นก็จะทุเลาลงได้ทันที
รับประทานยาแก้แพ้เมื่อมีอาการแพ้ ยาจำพวกสารต้านฮิสตามีน สามารถช่วยรักษาอาการแพ้ต่างๆ หรือหากใครเกิดอาการแพ้มากๆ แพทย์อาจแนะนำให้ฉีดสารฮีสตามีนเพื่อลดอาการแพ้
พยายามฝึกฝนและปรับร่างกายให้ชินต่ออาการแพ้ การพยายามปรับและฝึกฝนตนเองเพื่ออยู่ร่วมกับอาการแพ้เหงื่ออาจช่วยให้คุณคุ้นชินกับอาการที่เกิดขึ้น 

ป้องกันอาการแพ้เหงื่อได้อย่างไรบ้าง

สำหรับวิธีการป้องกันอาการแพ้เหงื่อนั้น เราสามารถทำได้โดยการหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมหนักๆ ที่เป็นสาเหตุให้เหงื่อออก หรือหากรู้สึกตัวว่าเหงื่อออกเป็นจำนวนมาก ควรรีบทำความสะอาดร่างกายทันที และหากรู้สึกว่าตนเองมีอาการแพ้มากยิ่งขึ้น ก็ควรปกป้องตัวเองด้วยการสวมเสื้อผ้าให้มิดชิดเวลาที่ต้องอยู่ในพื้นที่ที่มีฝุ่นละอองเยอะๆ พร้อมทั้งสวมใส่หน้ากากปิดจมูก เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอาการแพ้ที่อาจจะเกิดขึ้นร่วมกันได้

แม้ว่าอาการแพ้เหงื่อจะไม่ใช่โรคร้ายแรง แต่หากคุณพบว่าตนเองมีอาการผิดปกติ โดยเฉพาะอาการทางผิวหนัง หรือหากอาการแพ้รบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน ก็ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ ควรรีบปรึกษาแพทย์และเข้ารับการตรวจรักษาโรคอย่างละเอียด เพื่อกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติอีกครั้ง



เครดิตแหล่งข้อมูล : honestdocs



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์