5 สัญญาณบอก ร่างกายขาดน้ำ รู้แล้วต้องรีบจิบน้ำด่วนๆ !!


5 สัญญาณบอก ร่างกายขาดน้ำ รู้แล้วต้องรีบจิบน้ำด่วนๆ !!

5 สัญญาณเตือน ร่างกายขาดน้ำ

 

ปวดศีรษะบ่อยๆ
ถ้ามีอาการปวดศีรษะบ่อยๆ โดยไม่ทราบสาเหตุ แถมยิ่งขยับร่างกายก็ยิ่งปวด ให้รู้ไว้เลยค่ะว่าร่างกายเริ่มขาดน้ำแล้ว เพราะสมองของเราประกอบไปด้วยน้ำถึง 80% เมื่อร่างกายขาดน้ำเนื้อเยื่อในสมองก็จะขาดความชุ่มชื้นและหดตัวลง จึงไปกระตุ้นตัว receptor สั่งการให้เรารู้สึกถึงความเจ็บปวดรอบๆ สมอง ทำให้ปวดศีรษะนั่นเอง

นอกจากนี้การที่ร่างกายขาดน้ำยังทำให้ระดับเลือดในร่างกายลดลง ทำให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานไม่ดี ส่งผลไปยังการส่งออกซิเจนไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ ทำให้เส้นเลือดในสมองขยายจนเกิดการบวมและอักเสบ และยิ่งทำให้อาการปวดศีรษะแย่ลงไปอีก

 

 

น้ำหนักขึ้น
เมื่อเราดื่มน้ำน้อย ไตจะทำงานหนักมากขึ้นค่ะ ทำให้ตับซึ่งปกติจะทำหน้าที่เร่งการเผาผลาญไขมันที่สะสมในร่างกายต้องมาทำหน้าที่แทนไต จึงทำให้ร่างกายเผาผลาญไขมันได้น้อยลง และยิ่งเพิ่มการสะสมไขมันในร่างกายมากขึ้น เพราะน้ำส่งผลต่อระบบเมตาบอลิซึ่มของร่างกายโดยตรงเลยค่ะ อีกทั้งเมื่อร่างกายขาดน้ำจะทำให้หิวตลอดเวลา และทานอาหารมากขึ้นอีกด้วยค่ะ

 

 

ระบบขับถ่ายผิดปกติ
การดื่มน้ำน้อยทำให้เกิดอาการท้องผูก เพราะขาดตัวกระตุ้นการเคลื่อนไหวของลำไส้ ถึงแม้จะทานอาหารที่มีไฟเบอร์มาก แต่ไม่ดื่มน้ำ ก็ทำให้ร่างกายไม่ขับถ่ายอยู่ดีค่ะ อีกทั้งยังทำให้ระบบปัสสาวะรวนอีกด้วย ลองสังเกตตัวเองดูค่ะ ว่ามีอาการท้องผูก หรืออาการปัสสาวะผิดปกติ รีบจิบน้ำด่วนๆ เลยค่ะ

 

 

ริมฝีปากแห้ง
เป็นสัญญาณที่บ่งบอกอาการขาดน้ำอย่างชัดเจนเลยนะคะ ยิ่งถ้าริมฝีปากแห้ง ทาลิปบาล์มเท่าไรก็ไม่หาย และรู้สึกเจ็บริมฝีปากตลอดเวลา ขอให้มั่นใจได้เลยค่ะว่าร่างกายขาดน้ำแล้ว รีบดื่มน้ำโดยด่วนเลยค่ะ

 

 

อ่อนเพลียทั้งวัน
แม้ว่าจะนอนหลับพักผ่อนเพียงพอแล้ว แต่ก็ยังรู้สึกว่าร่างกายอ่อนเพลียอยู่ อาจจะเป็นเพราะร่างกายขาดน้ำก็ได้ค่ะ เพราะน้ำจะเป็นตัวลำเลียงออกซิเจนเข้าสู่กระแสเลือด และไปหล่อเลี้ยงตามร่างกาย เมื่อร่างกายขาดออกซิเจนที่เพียงพอ อีกทั้งยังเลือดข้นหนืดเพราะขาดน้ำ จึงยิ่งส่งผลให้ร่างกายอ่อนเพลีย ดังนั้นจึงควรดื่มน้ำเยอะๆ เพื่อให้ร่างกายสดชื่นนะคะ

 

รีบสังเกตตัวเองกันตั้งแต่วันนี้ ถ้าเริ่มมีอาการใดอาการหนึ่งเกิดขึ้น ให้รีบไปดื่มน้ำเพื่อเติมความสดชื่นให้กับร่างกายด่วนๆ เลยค่ะ และอย่าลืมดื่มน้ำเป็นประจำ ให้ได้วันละ 1.5-2 ลิตร เพื่อร่างกายที่แข็งแรงนะคะ



เครดิตแหล่งข้อมูล : hellomagazine





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์