10 ไลฟ์สไตล์ ทำให้แก่ก่อนวัย


ความแก่ เป็นสิ่งที่หลายคนไม่พึงปรารถนา ไม่แปลกที่หลายคนจะสรรหาสารพัดวิธีมาทำให้ตัวเองดูเด็กลง จนบางทีอาจลืมปัญาที่ต้นเหตุ
ซึ่งสาเหตุของการแก่ก่อนวัยนั้นนอกจากอายุที่เพิ่มขึ้นแล้ว ปัจจัยการใช้ชีวิตในแต่ละวันของคุณก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้ความอ่อนเยาว์ลดลงได้
วันนี้เราจึงมี 10 ไลฟ์สไตล์สุดพังที่ทำให้คุณแก่ก่อนวัย มานำเสนอ รู้แล้วอย่าลืมปรับเปลี่ยนเพื่อความอ่อนวัยและสุขภาพที่ดีของคุณ

1. สูบบุหรี่
นอกจากจะเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งปอดและทางเดินหายใจ การสูบบุหรี่ยังส่งผลโดยตรงกับการลดทอนความอ่อนเยาว์ของผิวพรรณ เพราะสารนิโคตินที่มีอยู่ในบุหรี่จะทำให้หลอดเลือดที่ทำหน้าที่หล่อเลี้ยงผิวหนังหดตัวลง เป็นเหตุให้ผิวได้รับสารอาหารและออกซิเจนน้อยลง ในขณะเดียวกันก็ทำให้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งเป็นของเสียจากเซลล์ผิวหนังเกิดการสะสม ทำให้เซลล์ไม่เจริญเติบโตและการซ่อมแซมตัวเองก็เป็นไปอย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ ซึ่งทั้งหมดคือที่มาของริ้วรอยก่อนวัย

2. ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
เครื่องดื่มแอลกอฮอล์อุดมไปด้วยอนุมูลอิสระที่พร้อมทำให้เซลล์เสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร ไม่เพียงผิวหน้าที่จะดูทรุดโทรมลง ผิวกายรวมถึงเส้นผมก็จะอยู่ในภาวะที่อ่อนแอลงด้วย เรียกว่าทาครีมหรือดูแลผิวด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารต้านอนุมูลอิสระมากมายแค่ไหนก็เปล่าประโยชน์ หากคุณยังคงดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างหนักต่อไป

3. ติดน้ำอัดลม
ไม่เพียงสร้างส่วนเกินที่ไม่พึงประสงค์ให้กับร่างกาย น้ำอัดลมยังทำให้เราแก่ขึ้นอีกด้วย ปฏิกิริยาความหนืดของน้ำตาลจะเข้าไปรบกวนการทำงานของเซลล์ผิวหนัง ทั้งทำลายอิลาสตินและชะลอการสร้างคอลลาเจน ผลลัพธ์คือผิวหนังจะหมองคล้ำลง และสิ่งที่แก้ยากยิ่งกว่าคือริ้วรอยที่จะมาปรากฏบนใบหน้า ทั้งเส้นริ้วเล็กๆ รวมไปถึงร่องลึกในบริเวณที่หลายคนกลัว ไม่ว่าจะเป็นรอยตีนกา ร่องแก้ม มุมปาก หรือผิวรอบดวงตา

4. ดื่มชา-กาแฟมากเกินพอดี
แม้เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนอย่างชาและกาแฟจะเป็นเครื่องดื่มที่คนทำงานส่วนใหญ่ขาดไม่ได้ เพราะสองอย่างนี้ช่วยสร้างความกระปี้กระเปร่าได้เป็นอย่างดี แต่บอกเลยว่าหากดื่มมากเกินไป ผลเสียที่จะเกิดกับร่างกายได้ไม่คุ้มเสียจริงๆ โดยเฉพาะความแก่ที่จะมาเยือนเร็วกว่ากำหนด เพราะทุกครั้งที่เราดื่มชาหรือกาแฟ ร่างกายจะอยู่ในภาวะขาดน้ำ ผลที่ตามมาคือผิวหนังจะแห้งและเมื่อแห้งมากๆ ก็จะเกิดการเหี่ยวย่นตามมา ข้อควรปฏิบัติคือไม่ควรดื่มชาหรือกาแฟมากเกินไป และทุกครั้งที่ดื่มควรดื่มน้ำชดเชยเพื่อลดอาการขาดน้ำด้วย

5. ไม่ทาครีมกันแดด
เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าแสงแดดคือตัวการสำคัญที่พรากความอ่อนเยาว์ไปจากผิวพรรณ ด้วยรังสียูวีมีอาณุภาพในการทะลุผ่านชั้นผิวหนังตั้งแต่ชั้นหนังกำพร้าไปจนถึงหนังแท้เลยทีเดียว เมื่อไม่ทำการปกป้องผิวด้วยด้วยการทาครีมกันแดดประสิทธิภาพสูง ปัญหาผิวต่างๆ ย่อมเกิดขึ้นมากมาย ทั้งความหมองคล้ำ กระ ฝ้า จุดด่างดำ รวมถึงความแห้งกร้านและเหี่ยวย่นที่เป็นสัญลักษณ์ของความแก่ที่ใครๆ ก็ไม่ต้องการ ฉะนั้นไม่ว่าจะอยู่ในที่ร่มหรือกลางแจ้ง และสภาพอากาศจะเป็นแบบไหนก็ไม่ควรละเลยการทาครีมกันแดด

6. ดื่มน้ำน้อย
น้ำคือส่วนประกอบหลักของร่างกาย และน้ำก็เป็นองค์ประกอบหลักของเซลล์ผิวหนัง จึงไม่แปลกเมื่อเราดื่มน้ำในปริมาณที่น้อยกว่าที่ควรผิวหนังจะเกิดภาวะขาดน้ำ และหากปล่อยให้เกิดภาวะนี้ติดต่อกันเป็นเวลานาน ผลที่ตามมาคือผิวจะเกิดความแห้งกร้าน หมองคล้ำ เกิดริ้วรอย และแก่ก่อนวัย หากอยากจะมีผิวพรรณที่ดูเปล่งปลั่งและอ่อนเยาว์ไปนานๆ ควรเคร่งครัดกับการดื่มน้ำให้มากขึ้น

7. ไม่รับประทานผักผลไม้
นอกจากน้ำที่ช่วยให้ความชุ่มชื้นกับเซลล์ผิวแล้ว วิตามินและเกลือแร่ที่มีในผักผลไม้หลากหลายชนิดก็เป็นอีกส่วนสำคัญในการสร้างความแข็งแรงให้กับผิว ในทางตรงกันข้ามหากเราไม่รับประทานผักผลไม้เป็นประจำ ผิวหนังจะขาดสารตั้งต้นในการสร้างเซลล์ใหม่และผลัดเซลล์เก่า ที่สำคัญไม่ควรรับประทานผลไม้ชนิดใดชนิดหนึ่ง แต่ควรเลือกให้หลากหลาย เพื่อให้สุขภาพผิวได้รับการฟื้นฟูอย่างครบถ้วน

8. ไม่ออกกำลังกาย
การออกกำลังกายให้ประโยชน์กับร่างกายมากมาย หนึ่งในนั้นคือการช่วยชะลอความแก่ เพราะทุกครั้งที่เราได้ออกกำลังกาย เลือดจะสูบฉีด ทำให้ผิวพรรณดูสดใส เปล่งปลั่ง สุขภาพดีจากภายในอย่างแท้จริง นอกจากใบหน้าและผิวจะดูอ่อนเยาว์แล้ว การออกกำลังกายยังส่งเสริมรูปร่างให้ฟิตและเฟิร์มขึ้น และแน่นอนว่าเมื่อมีทั้งหน้าตาที่สดใสบวกกับร่างกายที่ได้สัดส่วน เราก็จะดูเด็กลงโดยอัตโนมัติ

9. นอนดึก
การนอนหลับให้เพียงพอและการนอนไม่ดึกคือทางเลือกที่ดีที่สุดของทุกเพศทุกวัย สำหรับใครที่อยากดูเด็กไปนานๆ ควรนอนหลับตั้งแต่ 4 ทุ่ม เพราะช่วงเวลาระหว่าง 4 ทุ่ม ถึงตี 2 จะเป็นช่วงที่ร่างกายผลิตฮอร์โมนเมลาโทนินที่ทำให้หลับลึก ซึ่งฮอร์โมนชนิดนี้เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ แถมในช่วงที่เราหลับลึกร่างกายจะหลั่งโกรทฮอร์โมนที่ทำหน้าที่ในการสร้างโปรตีนให้กับร่างกายออกมา ทั้งคอลลาเจน กล้ามเนื้อ และกระดูก แถมช่วยลดไขมันที่สะสมในส่วนต่างๆของร่างกายด้วย เรียกว่าทำให้ทั้งหน้าเด็ก ผิวดี กระดูกแข็งแรง และหุ่นดีไปพร้อมๆ กัน

10. ความเครียด
ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าความเครียดสามารถทำให้คนเราแก่ลงกว่าที่ควรถึง 7-8 ปี โดยมีผลการศึกษาที่เจาะลึกลงไปด้วยว่าอะไรเป็นสาเหตุแห่งความเครียดของผู้หญิง โดย 5 สาเหตุหลักๆ คือการสูญเสียคนรัก การเปลี่ยนงาน การย้ายไปอยู่ในสถานที่ที่ไม่คุ้นเคย การแต่งงาน และการหย่าร้าง ซึ่งล้วนเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นกับใครก็ได้ เมื่อรู้ว่าความเครียดอยู่ใกล้ตัวแบบนี้ก็ควรรู้เท่าทันความคิดตัวเอง และหาวิธีผ่อนคลายอยู่เสมอ

10 ไลฟ์สไตล์ ทำให้แก่ก่อนวัย

Cr.thaihealth ,สสส. ,naewna


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์