เทคนิคกินต้านเครียด...


ทุกวันนี้ เรามักเห็นข่าวเกี่ยวกับผู้ปวย โรคซึมเศร้า โรคเครียดเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดย ผู้ป่วยจะมีอาการ มึนงง ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ ระบบขับถ่ายแปรปรวน วิตกกังวล หงุดหงิด เป็นต้น ซึ่งสังคมไทยในปัจจุบันไม่กล้ายอมรับว่าตนกำลังซึมเศร้า หรือไม่ค่อยรู้ตัวว่ามีอาการเครียดสะสม ดังนั้นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินเพื่อทำให้ร่างกาย อารมณ์ และจิตใจสมดุล ก็มีส่วนสำคัญไม่น้อยในการป้องกันและบำบัดอาการดังกล่าว

ในภาวะเครียด ร่างกายจะสลายไขมันและน้ำตาลออกมาเพื่อผลิตพลังงานเพิ่มขึ้น ทำให้เรารู้สึกอ่อนเพลีย นอนไม่หลับ และหงุดหงิด ดังนั้น ผู้ที่นอนไม่หลับจึงควรทานอาหารมื้อค่ำเบาๆ ไม่อิ่มมาก และทานน้ำผึ้งครึ่งช้อนชาก่อนนอน จะช่วยให้หลับง่ายและสนิท ตื่นเช้ามาก็จะรู้สึกสดชื่น ส่วนการดื่มชา กาแฟ เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัว ก็ควรดื่มแต่พอดี เพราะหากดื่มมากเกินไปจะเพิ่มความเครียดให้แก่ร่างกาย เนื่องจากไตจะทำงานหนักขึ้น ดังที่เห็นว่า ผู้ติดกาแฟมักดูแก่กว่าวัย
สำหรับคนที่มีความเครียดบ่อย ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล จึงควรทานอาหารที่มีไขมันต่ำ กากใยสูง เช่น สลัดผักน้ำใส หรือน้ำมันงา และควรใส่มะเขือเทศด้วยเพราะมีสารกาบาสูง ทั้งนี้สารกาบาจะช่วยให้สมองรู้สึกผ่อนคลายและนอนหลับได้สบายตลอดคืน ทั้งยังช่วยลดความเครียดหรือความวิตกกังวล ส่งเสริมการเจริญเติบโตของร่างกายได้ดีอีกด้วย ขณะเดียวกันก็ควรทานอาหารจำพวกโปรตีนสูง ไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์ อาหารทะเล ไข่ และนม ควบคู่กันไปด้วย เพราะจะช่วยให้สมองมีพลัง กระฉับกระเฉง และตื่นตัว

นอกจากนี้ เครื่องดื่มสมุนไพรอย่าง น้ำอัญชัน น้ำมะนาว น้ำกระเจี๊ยบ ก็มีสรรพคุณที่ช่วยบำรุงเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนได้ดี ร่างกายตื่นตัว หรือจะเป็นน้ำมะตูม โสมกระชายดำ ช่วยปรับฮอร์โมนและรักษาสมดุลในร่างกาย หากใครที่ ไม่ชอบเครื่องดื่มสมุนไพร อาจเปลี่ยนไปเลือกทานผักจำพวก โหระพา กะเพรา พริก ตะไคร้ เครื่องต้มยำต่างๆ ก็ได้ เพราะสามารถช่วยต้านการอักเสบระดับเซลล์ เนื่องจากความเครียดจะทำให้เซลล์อักเสบ

เมื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่จะช่วยเพิ่มความสมดุลคือการ ออกกำลังกาย หรือทำกิจกรรมกลางแจ้ง เพราะการสัมผัสแสงแดด สายลม จะช่วยให้ผ่อนคลายร่างกายและจิตใจได้มากขึ้น

เทคนิคกินต้านเครียด...

Cr.thaihealth ,มติชน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์