ไข่ไก่..ตัวช่วยลด “คอเลสเตอรอล”

จากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ได้ให้ชายและหญิงกว่า 117,933 คน รับประทานไข่ไก่วันละ 1 ฟอง ซึ่งมีข้อสรุปว่า การทานไข่ไก่ทุกวันไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ

ศ.เกียรติคุณ ดร.นิธิยา รัตนาปนนท์
ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์การอาหาร คณะอุตสาหกรรมเกษตรมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ให้ข้อมูลว่าคอเลสเตอรอลที่พบในไข่ไก่ยังให้ประโชยน์ต่อร่างกายหลายประการ ดังนี้

-เป็นสารเริ่มต้นในการสร้างสเตรียรอยด์ฮอร์โมน ที่ช่วยให้การทำงานของฮอร์โมนเพศเป็นปกติ

-เป็นคอเลสเตอรอลที่มีองค์ประกอบของไมอีลินชีต ทำหน้าที่หุ้มเซลล์ประสาทและเซลล์สมอง เป็นองค์ประกอบของเยื่อหุ้มเซลล์ต่างๆ

-เป็นสารเริ่มต้นสำหรับสร้างวิตามินดีที่ผิวหนังเมื่อได้รับแสงแดดจากพระอาทิตย์ในยามเช้า

 

 


ไข่ไก่..ตัวช่วยลด “คอเลสเตอรอล”

การรับประทานไข่ไก่วันละฟองจะไม่เพิ่มระดับคอเลสเตอรอลในเลือด นอกจากนั้นแล้ว ไข่ไก่ยังมีสารอันเป็นส่วนประกอบของ HDL (High Density Lipoprotein) เป็นคอเลสเตอรอลที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายเพราะทำหน้าที่ขนย้าย LDL (Low Density Lipoprotein) เป็นไขมันที่มีความสัมพันธ์กับภาวะหลอดเลือดอุดตัน ออกจากผนังเลือดแล้วไปกำจัดที่ตับ

เพื่อสุขภาพที่ดีครบถ้วนควรรับประทานผักผลไม้ทุกวันเพราะอาหารที่มาจากพืชไม่มีคอเลสเตอรอล และควรกินปลาทะเลซึ่งมีกรดไขมันชนิดโอเมก้า 3 และอาหารประเภทแป้ง น้ำตาล ไขมันจากเนื้อสัตว์ มาร์การีน เนย รวมถึงการดูแลตนเอง การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ เท่านี้ก็จะช่วยให้ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงอยู่เสมอ

ไข่ไก่จึงเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์คนรักสุขภาพได้เป็นอย่างดี เพราะเป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพอุดมไปด้วยคุณประโยชน์ทางโภชนาการมากมาย แต่กลับมีปริมาณคอเลสเตอรอลเพียง 200 มิลลิกรัมต่อฟองเท่านั้น


ไข่ไก่..ตัวช่วยลด “คอเลสเตอรอล”

ที่มา กรมควบคุมโรค


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์