“อึ” บ่งบอกถึงลักษณะของสุขภาพได้! (คลิป)

เชิญรับชมคลิปวิดีโอ
vvvv
vvv
vv
v

“อึ” บ่งบอกถึงลักษณะของสุขภาพได้! (คลิป)

อุจจาระบอกอะไร สีอุจจาระบอกอะไร ลักษณะอุจจาระ ความแข็ง รูปร่าง จำนวนครั้งในการขับถ่ายต่อวัน อุจจาระมีเลือดปนอันตรายไหม อุจารระเหลวเสี่ยงอะไร บทความนี้จะรวบรวมข้อมูลให้ทราบ


อุจจาระ
หรือ stools คือ กากใยอาหาร ที่เรารับประทานเข้าสู้ร่างกาย ผ่านกระบวกการย่อย ตั้งแต่ ปาก กระเพาะอาหาร ลำไส้เล็กตอนต้น การดูดซึม เกิดขึ้นในลำไส้เล็ก และสุดท้ายจะขับถ่ายกากอาหารที่เหลือจากการย่อย เข้าสู่ ลำไส้ใหญ่ ซึ่งภายในจะมีแบคทีเรียจำนวนมาก ช่วยในการหมัก เกิดเป็นก๊าซพวกคล้าย มีเทน ซึ่งจะมีกลิ่นซัลเฟอร์ ปะปนออกมา ทำให้มีกลิ่นเม็น การสังเกตุอุจจาระ จึงเป็นการบ่งบอกถึง อาหารที่รับประทานเข้าไป การทำงานของระบบบย่อยอาหาร ว่าปกติดีหรือไม่ มีการติดเชื้อแปลกปลอมเกิดขึ้นหรือไม่ เกิดบาดแผลในระบบดูดซึมอาหารหรือไม่ การสังเกตุทำได้ง่าย เพราะ เราขับถ่าย สัปดาห์ละ 4-5 ครั้ง อยู่แล้ว หากเกิดการผิดปกติใดๆ จะทำให้เราทราบได้ทันที เพื่อการหลีกเลี่ยงโรคร้ายแรง เช่น มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งกระเพาะอาหาร   เป็นต้น


ลักษณะของอุจจาระ


- ผิวเรียบ มัน ลื่น ไม่ติดโถส้วม รูปร่าง เหมือนกล้วย บ่งบอกว่า เป็นอุจจาระปกติ ผู้ขับถ่ายเป็นคนสุขภาพดี มีการย่อย การดูดซึมที่ปกติ การขับถ่ายปกติ รับประทานอาหาร สมดุล ระหว่าง แป้ง ไขมัน โปรตีน น้ำ และ กากใย

“อึ” บ่งบอกถึงลักษณะของสุขภาพได้! (คลิป)

- ผิมลื่น รูปร่างบิดเบี้ยว ติดโถส้วม บ่งบอกว่า การรับประทานอาหารไม่สมดุล อาจจะรับประทานอาหารที่มีไขมันมากไป เช่น อาหารทอดเยอะไป แต่ระบบขับถ่ายถือว่าปกติ ระบบย่อยปกติ การดูดซึมปกติ

“อึ” บ่งบอกถึงลักษณะของสุขภาพได้! (คลิป)

- ก้อนเล็กๆ ไม่ต่อเนื่อง ผิวแข็ง บ่งบอกว่า รับประทานอาหารที่มี กากใย น้อยเกินไป เช่น ผัก ผลไม้ ควรเพิ่ม ปริมารผักให้มากขึ้น และ ดื่มน้ำน้อยเกินไป ควรดื่มน้ำให้มากขึ้น อย่างน้อย 10 แก้ว ต่อ วัน

“อึ” บ่งบอกถึงลักษณะของสุขภาพได้! (คลิป)

- เหลว เป็นน้ำ ไหลต่อเนื่อง บ่งบอกว่า เกิด อาการท้องเสีย     หากถ่ายเหลว เกินกว่า 3 ครั้ง ต่อวัน เสี่ยงต่อการติดเชื้ออมีบา เป็นโรคบิด หรือ อหิวาตกโรค หากมีอาการอาเจียน ร่วมด้วย อาจจะเป็นโรคอาหารเป็นพิษ ควรรีบพบแพทย์โดยด่วน หากปล่อยไว้อาจเกิดอาการช็อค ขาดน้ำ รุนแรงถึงเสียชีวิตได้

“อึ” บ่งบอกถึงลักษณะของสุขภาพได้! (คลิป)

สีของอุจจาระ 

- สีน้ำตาล เป็นสีปกติของอุจจาระ ในคนที่สุขภาพการขับถ่าย การย่อย การดูดซึมปกติดี การรับประทานอาหารสมดุล ทั้งแป้ง ไขมัน โปรตีน ดื่มน้ำพอเหมาะ

- สีแดง หรือ สีแดงปน บ่งบอกว่า มีเลือดปะปนมาในอุจจาระ บางรายอาการหนัก มีเลือดไหลออกมา จากทวารหนัก เห็นชัดเจน ทำให้ทราบว่า เกิดความผิดปกติ เกิดขึ้นในระบบทางเดินอาหาร ระบบย่อย หรือ ระบบดูดซึม ส่วนมากแล้ว อาจจะเป็นแผลในลำไส้ใหญ่ เช่น ริดสีดวงทวรหนัก  หรือ แผลในกระเพาะอาหาร เช่น โรคกระเพาะ ควรเข้ารับการตรวจ เพื่อ ทำการรักษา แต่ในรายที่รุนแรง อาจจะเป็นโรคร้ายแรง เช่น มะเร็งในระบบทางเดินอาหาร เช่น มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งกระเพาะอาหาร

- สีขาว แสดงให้ทราบว่า มีไขมันปะปนออกมากับอุจจาระมากผิดปกติ แสดงว่าเกิดความผิดปกติกับกระบวนการย่อยไขมัน ในระบบทางเดินอาหาร ทำให้ร่างกายไม่สามารถย่อยไขมัน ให้อยู่ในรูปที่ร่างกาย สามารถดูดซึมเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ได้ โดยการย่อยไขมันนั้น ตับอ่อนถือเป็นอวัยวะที่สำคัญที่สุด เพราะ ทำหน้าที่ผลิตน้ำดี เพื่อช่วยย่อยไขมันในอาหาร หากตับอ่อนไม่สามารถผลิตน้ำดีได้ อาจจะมาจากการเป็น โรคนิ่วในถุงน้ำดี  ทำให้อุดตันท่อส่งน้ำดีก็เป็นได้

- สีเหลือง บ่งบอกว่า ผู้ขับถ่ายมีการรับประทานอาหาร ที่ไม่สมดุล โดย อาจจะรับประทานอาหาร ที่มีไขมัน เป็นส่วนประกอบมากเกินไป จนเกินความต้องการของร่างกาย ทำให้ร่างกายดูดซึมไม่หมด ปะปนมากับอุจจาระ ควรลดอาหารไขมันลง เลือกรับประทาน อาหารที่มากกระบวนการนึ่ง ต้ม มากกว่า ผัด และ ทอด

- สีดำ บ่งบอกว่า ผู้ขับถ่ายรับประทานอาหาร ที่มีโปรตีนมากเกินไป เช่น อาจจะรับประทานเนื้อย่างบุฟเฟ่ จะทำให้ ท้องอืด หรือ อาจจะมี ความเครียดมากเกินไป หรือ มีการดื่มกาแฟมากเกินไป โดยรวมแล้ว สุขภาพไม่สมดุล ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพื่อ ให้มีสุขภาพที่ดี แข็งแรง มีภูมิต้านทานต่อเชื้อโรค

- สีเขียว บอกถึงการรับประทานผักมากเกินไป หรือ มีการรับประทานยาบางชนิด แต่ไม่ถือว่ากระทบต่อสุขภาพโดยรวมมากเกินไป


ที่มา lungwee


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์