วิธีง่ายๆในการรับมือกับภาวะต่อมหมวกไตล้า


AdrenalFatigueต้องปฏิบัติตัวอย่างไรดี?

"การปรับเปลี่ยนแนวทางการใช้ชีวิต หรือ Lifestyle Modification" ถือเป็นหัวใจสำคัญของการรักษา Adrenal Fatigue Syndrome (AFS) เลยก็ว่าได้ครับ (ใครยังไม่รู้จักภาวะนี้ เข้าไปอ่านได้ในเพจครับ ปักหมุดไว้ให้แล้วในสเตตัสบนสุดครับ) วันนี้หมอหล่อมีเเนวทางง่าย ๆ เพื่อการรักษาอาการเหนื่อยล้าอ่อนเพลีย เนื่องจากต่อมหมวกไตล้ามาฝากกันครับ ลองค่อย ๆ ทำตามนี้ดูนะครับ

[1] อาหารการกิน : ห้ามอดมื้อเช้าเด็ดขาด เพราะเป็นมื้อที่สำคัญที่สุด ควรกินโปรตีนให้เพียงพอ เลือกกินคาร์โบไฮเดรตที่ดี เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีตต่าง ๆ เป็นต้น กินหวานให้น้อย ๆ ดื่มน้ำให้เพียงพอ อย่าปล่อยให้ตัวเองขาดน้ำจนต้องปากคอแห้ง งดกาแฟ (หรือลดให้น้อยลงกว่าเดิม) และ พยายามทานอาหารน้อย ๆ แบ่งเป็นมื้อย่อย ๆ ทานจะดีที่สุดครับ (แต่ชีวิตจริง ทำยากเหลือเกิน ทำงานอยู่ เรียนอยู่ จะหยิบอะไรมากินก็สุดแสนจะลำบากเน่อะ แต่ลองปรับดู) และ หากเป็นไปได้ควรเลี่ยงอาหารที่เราแพ้ด้วยนะครับ โดยเฉพาะ อาหารที่เราแพ้แบบแฝง หรือ ที่เรียกว่า Hidden food allergy (IgG Food allergy) ซึ่งต้องตรวจเลือดก่อนจึงจะรู้ครับ

[2] การนอน : ต้องเข้านอนให้เร็วหน่อย แต่หัวค่ำ นอนให้ได้ประมาณ 7-8 ชม./วัน และตื่นแต่เช้า เพื่อจะได้ทานอาหารเช้าตรงเวลา

[3] การออกกำลังกาย : ควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่หนัก หรือ บ่อย หรือ นาน จนเกินไป เพราะทั้งหมดนี้จะยิ่งเพิ่ม Stress ให้กับร่างกายของเรามากขึ้น โดยเฉพาะต่อต่อมหมวกไตที่ล้าอยู่แล้วให้ล้ามากขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะ การออกกำลังกายแบบที่ต้องแข่งขัน เช่น ตีแบด เตะบอล เล่นบาส เป็นต้น หรือ แบบคาร์ดิโอที่หนักๆ ควรออกแบบเวทเทรนนิ่ง และ แบบผ่อนคลายเพิ่มขึ้น เช่น โยคะ ไท้เก็ก (เราจะไปรำไท้เก็กกันหรอ ?) พิลาทิส หรือ แบบยืดเหยียดกล้ามเนื้อให้มากขึ้น นั่นเองครับ

[4] พักระหว่างวัน : ควรหาเวลาเบรกระหว่างวันบ้าง 5 นาที 10 นาทีก็ว่ากันไป เช่น ช่วงกลางวันหลังทานข้าวเที่ยง อาจจะเดินเล่นสักแปบ นั่งพักหลับตาเบาๆ สักหน่อย จะช่วยได้ครับ

[5] ฝึกเทคนิคลดความเครียด : ฝึกปรับสภาพจิตใจ นิสัยตัวเราเอง ให้ผ่อนคลายมากขึ้น ไม่ต้องเร่งเร้าตัวเองในสิ่งต่าง ๆ จนเกินไป อย่าเป็น Perfectionist มากเกินไป ฝึกเป็นคนง่าย ๆ อะไรวางได้ก็วาง อะไรปลงได้ก็ปลง (แต่ไม่ใช่ยอมคนอื่นไปทั่วนะ) คิดบวกให้พอดีและเหมาะสม ไม่โลกสวยเกินไป ในขณะเดียวกันก็ไม่ซีเรียสกับชีวิตมากนัก เรื่องนี้อาจทำยาก ต้องตั้งสติ ดึงสติมาไว้กับตัวเองบ่อย ๆ จะช่วยได้เยอะครับ

หวังว่าเทคนิคทั้ง 5 ข้อนี้คงจะช่วยให้เพื่อนที่กำลังประสบปัญหานี้อยู่ได้ไม่มากก็น้อยนะครับ

วิธีง่ายๆในการรับมือกับภาวะต่อมหมวกไตล้า

#Reference
http://adrenalfatiguesolution.com/stages-of-adrenal-fatigue/#
#ภาพจาก : http://www.adrenalfatiguecoach.com/adrenal-fatigue-symptoms/


เครดิต :
แหล่งที่มา: ขอขอบคุณ RS

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์