ผู้สูงอายุ ไม่ควรละเลยการตรวจสุขภาพ


ผู้สูงอายุ ไม่ควรละเลยการตรวจสุขภาพ


ทำไม ผู้สูงอายุ ถึงต้องหมั่นตรวจสุขภาพ

เมื่ออายุมากขึ้น ร่างกายของมนุษย์เราก็จะเริ่มเสื่อมลงตามธรรมชาติ โดยเฉพาะความเสื่อมจากภายในของอวัยวะต่าง ๆ จึงส่งผลให้ผู้สูงอายุมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคได้ง่ายขึ้น ดังนั้น การตรวจสุขภาพในผู้สูงอายุจึงมีความสำคัญมาก เพราะนอกจากจะสามารถช่วยประคับประคองสุขภาพให้อยู่ในเกณฑ์ที่ปกติแล้ว ยังเป็นการช่วยเฝ้าระวังไม่ให้โรคที่เป็นอยู่มีอาการรุนแรงขึ้น และช่วยลดโอกาสการเกิดโรคแทรกซ้อน

โรคที่พบได้บ่อยในผู้สูงอายุ

โรคข้อเข่าเสื่อม เป็นโรคที่พบได้บ่อยในผู้สูงอายุ ซึ่งเกิดได้ทั้งจากอายุที่เพิ่มมากขึ้น และการใช้งานที่หนักมาเป็นเวลานาน ส่งผลให้กระดูกผิวอ่อนของข้อเข่าสึกหรอ หรือเสื่อมสภาพลง ถ้าหากไม่ได้รับการรักษาจะส่งผลให้ข้อเข่าผิดรูป และมีปัญหาด้านการเคลื่อนไหวของร่างกาย

โรคเบาหวาน
ซึ่งเกิดจากตับอ่อนไม่สามารถสร้างฮอร์โมนอินซูลินไปใช้ได้อย่างเพียงพอ ร่างกายเกิดภาวะดื้อต่อฮอร์โมนอินซูลิน ที่ทำหน้าที่เผาผลาญน้ำตาลในเลือดให้เป็นพลังงาน จึงส่งผลทำให้ร่างกายมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ

โรคความดันโลหิตสูง โรคนี้มักไม่ค่อยแสดงอาการ แต่บางรายก็อาจพบว่ามีอาการปวดหัว เวียนศรีษะ มึนงง และเหนื่อยง่ายผิดปกติ ถ้าหากไม่เข้ารับการรักษาอาจทำให้อวัยวะต่าง ๆ เช่น หัวใจ หลอดเลือด สมอง ไต และตา ได้รับผลกระทบไปด้วย

โรคอัลไซเมอร์
เกิดจากการเปลี่ยนแปลงหลาย ๆ อย่างในสมอง จนทำให้สมองบางส่วนทำงานเสื่อมลงอย่างช้า ๆ จึงส่งผลให้มีอาการแสดงออกมา เช่น มีอาการหลง ๆ ลืม ๆ บ่อย ส่วนใหญ่ผู้ป่วยมักจะชอบถามคำถามซ้ำ ๆ หรือในบางรายสมองอาจจะใช้การต่อไปไม่ได้เลย ซึ่งกว่าจะรู้ตัวก็อาจจะใช้เวลานานหลายเดือนหรือเป็นปี ๆ เลยทีเดียว

โรคไต เมื่อไตทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ หรือทำงานผิดปกติ จึงส่งผลให้มีปัญหาในการกำจัดของเสีย และควบคุมความเป็นกรดในกระแสเลือด โดยช่วงแรก ๆ ผู้ป่วยโรคไตแทบจะไม่มีสัญญาณเตือนของโรคร้ายนี้เลย แต่อาการจะแสดงออกมาในระยะท้าย ๆ ที่ไตเสื่อมไปมากแล้ว ซึ่งอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ในที่สุด

เครดิตแหล่งข้อมูล : paolohospital


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์