แค่ปวดท้อง แต่อาจเป็นสัญญาณเตือนโรคที่ต้องผ่าตัด


แค่ปวดท้อง แต่อาจเป็นสัญญาณเตือนโรคที่ต้องผ่าตัด


   ความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับอวัยวะภายในช่องท้องหรือระบบทางเดินอาหาร บางครั้งก็ไม่ปรากฏอาการชัดเจนแบบที่ผู้ป่วยเองจะรู้ได้ว่าเป็นโรคอะไร คือมีแค่อาการปวดท้องเท่านั้น และบางครั้งก็เป็นๆ หายๆ ทำให้ผู้ป่วยหลายคนไม่เคยเข้ารับการตรวจหาสาเหตุเพื่อทำการรักษาอย่างตรงโรค เมื่อมีการปล่อยทิ้งไว้ จึงทำให้มีโอกาสที่รอยโรคจะลุกลามรุนแรงจนเกิดภาวะฉุกเฉินที่จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาด้วยการผ่าตัดอย่างเร่งด่วน เมื่อถึงเวลานั้น การเลือกวิธีผ่าตัดที่เหมาะสมจะเป็นส่วนสำคัญในการฟื้นฟูคุณภาพชีวิตหลังการรักษา

การผ่าตัดผ่านกล้อง Minimal Invasive Surgery : MIS
ในกลุ่มโรคระบบทางเดินอาหารและช่องท้อง ดีอย่างไร?

การผ่าตัดผ่านกล้อง Minimal Invasive Surgery : MIS เป็นการผ่าตัดแผลเล็กที่มีความปลอดภัยสูง และด้วยแผลมีขนาดเล็กจึงส่งผลให้เกิดพังผืดน้อย ลดโอกาสการเกิดภาวะแทรกซ้อนด้านการติดเชื้อได้มากโดยกล้องที่ส่องเข้าไปในช่องท้อง จะมีกำลังขยายสูง 5-20 เท่า จึงช่วยให้แพทย์เห็นรายละเอียดของอวัยวะที่ต้องการผ่าตัดในช่องท้องได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะเนื้อเยื่อ เส้นเลือด เส้นประสาท จึงลดการกระทบต่ออวัยวะส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องได้ดีกว่าการผ่าตัดแบบเปิดหน้าท้องมาก การผ่าตัดส่องกล้องสามารถทำได้ทั้งโรคพื้นฐาน และกลุ่มโรคที่มีความยุ่งยากซับซ้อนสูง เช่น ก้อนเนื้องอกต่างๆ รวมถึงกลุ่มโรคมะเร็ง อาทิ

กลุ่มโรคลำไส้ใหญ่และทวารหนัก อาทิ มะเร็งลำไส้ ลำไส้อุดตัน
กลุ่มโรคตับ อาทิ มะเร็งตับ มะเร็งตับอ่อน
กลุ่มโรคระบบทางเดินปัสสาวะ ผ่าตัดต่อมหมวกไต มะเร็งในไต มะเร็งต่อมลูกหมาก

ความเชี่ยวชาญของแพทย์และทีมสหสาขาวิชาชีพ ที่ร่วมดูแลในทุกกระบวนการผ่าตัดผ่านกล้อง ทำให้ผู้ป่วยมีความมั่นใจได้ว่า จะได้รับการดูแลในทุกขั้นตอนเป็นอย่างดี ลดความกังวลเกี่ยวกับการผ่าตัด ไม่ว่าจะเป็นแผลผ่าตัดที่มีขนาดเล็ก ความเจ็บปวดที่น้อยมาก การฟื้นตัวไว และการทำกายภาพบำบัดกรณีที่จำเป็นก็จะได้รับการดูแลทั้งหมด... คือองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้ผู้ป่วยสามารถตัดสินใจเข้ารับการผ่าตัดอย่างทันท่วงที ไม่ปล่อยให้ระยะเวลาผ่านไปจนโรคลุกลาม ซึ่งจะทำใหเสียโอกาสในการรักษาให้หายดี

เครดิตแหล่งข้อมูล :paolohospital


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์