ภาวะหัวใจล้มเหลว รีบรักษาเมื่อมีสัญญาณเตือน


ภาวะหัวใจล้มเหลว รีบรักษาเมื่อมีสัญญาณเตือน


ภาวะหัวใจล้มเหลว รีบรักษาเมื่อมีสัญญาณเตือน

"ก่อนที่คุณพ่อจะมาแอดมิท ท่านมีอาการเหนื่อย หายใจลำบากและพูดไม่จบประโยคมาสัก 3-4 วัน แต่ว่าท่านไม่ยอมมาหาหมอ จนถึงวันเสาร์เราคิดว่าไม่น่า OK แล้ว เราก็เลยพามา พึ่งรู้ว่าน้ำหนักท่านขึ้นมาพรวดเดียวถึง 11-12 กิโลกรัม"

คุณบุญ ธรรมาจักร์กุลเป็นคนไข้ของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์มาเป็นระยะเวลานาน โดยปกติคุณบุญจะมาพบแพทย์ที่บำรุงราษฎร์อย่างสม่ำเสมอเนื่องจากมีโรคประจำตัวคือ โรคเบาหวานและมีเส้นเลือดหัวใจตีบเล็กน้อย ซึ่งแพทย์ให้รับประทานยาประคองอาการมาเรื่อยๆและไม่เคยเข้าโรงพยาบาลเพราะภาวะโรคหัวใจมาก่อน

 ประมาณปลายปี 2564 คุณบุญมีอาการขาบวม จึงได้มาทำอัลตร้าซาวด์เพื่อดูว่ามีเส้นเลือดอุดตันหรือไม่ แต่ไม่พบสาเหตุใดๆเลยกลับบ้านด้วยภาวะปกติ ต่อมาประมาณเดือนมกราคม 2565 คุณบุญเริ่มมีอาการเหนื่อยมากขึ้นและหายใจลำบาก ครอบครัวจึงพามาพบ นพ. พิษณุ เกิดสินธ์ชัย แพทย์อายุรศาสตร์โรคหัวใจ ผู้ชำนาญด้านการรักษาเส้นเลือดหัวใจตีบซึ่งเป็นผู้ดูแลคุณบุญมาตลอดหลายปี นพ. พิษณุได้แนะนำ รศ.นพ.ธีรภัทร ยิ่งชนม์เจริญ แพทย์อายุรศาสตร์โรคหัวใจ ผู้ชำนาญด้านภาวะหัวใจล้มเหลวเป็นผู้รักษาคุณบุญต่อไป ซึ่งนพ.ธีรภัทรได้ให้คุณบุญเข้ารักษาตัวที่ CCU ทันที

เส้นทางสู่การฟื้นตัวจากภาวะหัวใจล้มเหลว

หลังจากรักษาตัวอยู่ที่ CCU ประมาณ 1 สัปดาห์ คุณบุญได้ย้ายไปอยู่ห้องปกติอีกประมาณ 3 สัปดาห์เพื่อสังเกตอาการ เนื่องจากค่าออกซิเจนยังไม่คงที่และภาวะเบาหวานที่เป็นอยู่

คุณสันต์สุดา บุตรสาวของคุณบุญได้เล่าว่า "หลังจากคุณหมอพิษณุให้กลับบ้านแล้ว เราคอยดูอาการอย่างใกล้ชิด โดยมีทีมแพทย์หัวใจล้มเหลวและเจ้าหน้าที่พยาบาลของบำรุงราษฎร์คอยติดตามอาการอย่างใกล้ชิด เรียกว่ารายวัน สองหรือสามเดือนแรกคุยแทบจะทุกวันเลย เพราะช่วงแรกที่กลับไปคุณพ่อต้องปรับตัวกับยาใหม่ ต้องระวังเรื่องอาหาร เรื่องน้ำ"

อาการที่ดีขึ้นเหนือความคาดหวัง

คุณสันต์สุดากล่าวถึงอาการของคุณบุญในปัจจุบันว่าดีขึ้นมาก "เรียกว่ามากกว่าที่คาดไว้เพราะตอนแรกที่ท่านออกจากโรงพยาบาล ท่านไม่เหมือนเดิม ตอนแรกเราก็ถอดใจแล้วว่าท่านคงยากที่จะกลับมาเก่งเหมือนเดิมแต่ตอนนี้เรียกว่าเกินความคาดหวังเยอะ...ถ้าประเมินอาการทางร่างกายก็ 80 เปอร์เซ็นต์เลยนะ"

ประทับใจในการรักษาของแพทย์

เมื่อเอ่ยถึงนพ.ธีรภัทร แพทย์ผู้ชำนาญด้านภาวะหัวใจล้มเหลว คุณสันต์สุดารู้สึกประทับใจที่ "คุณหมอดูไม่มีความเร่งรีบในการที่จะรับฟังปัญหาของผู้ป่วยหรือความกังวลซึ่งอาจเกี่ยวกับหัวใจล้มเหลวหรือไม่เกี่ยวก็ตาม ท่านพยายามหาจุดกึ่งกลางที่ดีในการที่จะรักษาและอธิบายให้เรารู้สึกสบายใจ เพราะฉะนั้นสิ่งไหนที่ท่านคิดและพิจารณาแล้วว่าปรับอย่างนี้ดีกว่า เราจะรู้สึกมั่นใจและเชื่อท่าน"

เชื่อมั่นในการคุณภาพการบริการของบำรุงราษฎร์

นอกจากนี้คุณสันต์สุดายังเล่าให้ฟังว่า "จะเรียกว่าคุณพ่อคุณแม่มี royalty ในแบรนด์ของบำรุงราษฎร์ก็ไม่ผิด ท่านเชื่อมั่นในโรงพยาบาลและไม่เปลี่ยนใจ หลานของคุณพ่อเองก็เป็นหมอหัวใจตีบฝีมือดีของประเทศ แต่ไม่ได้อยู่โรงพยาบาลนี้ คุณพ่อเลือกที่จะมาที่โรงพยาบาลนี้...

การบริการหรือข้อสงสัยต่างๆที่เรามี เราได้รับความกระจ่างในทุกๆประเด็น และข้อมูลที่ได้อย่างละเอียดก่อนที่จะออกจากโรงพยาบาล คือได้รับความรู้เยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นด้านโภชนาการ ด้านกายภาพหรือว่าด้านการดูแลผู้ป่วยโรคหัวใจล้มเหลวเอง ทางบำรุงราษฎร์จะมีเจ้าหน้าที่มาอธิบายให้แบบ

สมบูรณ์..นอกจากนี้ยังชอบความสะดวกสบายเมื่อมาใช้บริการของบำรุงราษฎร์ ถ้าไปโรงพยาบาลอื่น เราจะรู้สึกว่ามีความเอ๊ะกับการบริการหรืออะไรก็ตาม แต่บำรุงราษฎร์จะไม่ค่อยมีปัญหาเหล่านี้ ทุกอย่างราบเรียบสมบูรณ์ สิ่งที่เรารู้สึกประทับใจและชื่นชมเลยคือ ทีมของหัวใจล้มเหลวดีมากๆ มีพยาบาลมาคอยติดตามอาการอย่างใกล้ชิด ซึ่งตรงนี้สำคัญมากๆที่ทำให้ผู้ป่วยหรือญาติของผู้ป่วยคลายความกังวลได้เยอะ"

เครดิตแหล่งข้อมูล : bumrungrad


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์