ปวด เมื่อย อ่อนแรง ชา ใช้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้ารักษาได้


ปวด เมื่อย อ่อนแรง ชา ใช้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้ารักษาได้


อาการปวด เมื่อย ชา แขนขาอ่อนแรง ถือเป็นกลุ่มอาการที่เป็นสัญญาณของโรคร้ายแรงหลายโรค อาทิ กลุ่มโรคออฟฟิศซินโดรม โรคอัมพฤกษ์ อัมพาต ฯลฯ และยังเป็นอาการที่ทำให้เราไม่สามารถใช้ชีวิต ทำกิจกรรมได้อย่างปกติและมีความสุขอีกด้วย ทั้งนี้ ปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัย จึงทำให้มีแนวทางในการรักษาที่ช่วยบรรเทาอาการผิดปกติดังกล่าวได้ดีขึ้น โดยเครื่อง PMS ถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือทางการแพทย์ที่เป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่อยากจะหายดี อยากมีอาการดีขึ้นจากความเจ็บปวด ที่มีประสิทธิภาพในการรักษามากที่สุดในปัจจุบัน

เครื่อง PMS คืออะไร ทำความรู้จักไว้เป็นทางเลือกเพื่อการรักษา

PMS หรือ Peripherl Magnetic Stimulation คือ เครื่องกระตุ้นระบบประสาทด้วยการใช้ระบบคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ซึ่งสามารถใช้ได้ผลดีกับโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบประสาททั้งหมด ที่มีอาการชา แขนขาอ่อนแรง อัมพฤกษ์ อัมพาต ตลอดจนกลุ่มโรคเส้นประสาทใบหน้าอักเสบ บิดเบี้ยว นอกจากนั้นก็ยังใช้ได้ผลดีกับกลุ่มโรคที่มีอาการปวด ทั้งที่เป็นแบบปวดเรื้อรัง และปวดเฉียบพลัน โดยหลักการของเครื่อง PMS นั้น จะเป็นการส่งคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าไปกระตุ้นตัวเส้นประสาท เพื่อส่งสัญญาณไปยังสมอง กระตุ้นให้สมองสั่งการส่งสัญญาณลงมายังบริเวณที่มีอาการ หรือมีโรคอยู่ ยกตัวอย่างเช่น ในกรณีของผู้ป่วยโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต แพทย์ก็จะทำการใช้เครื่อง PMS ส่งสัญญาณคลื่นแม่เหล็กกระตุ้นแขน ขา บริเวณที่เคลื่อนไหวไม่ได้ ให้ส่งสัญญาณไปที่สมอง และให้สมองส่วนที่ยังทำงานได้มีการฟื้นตัวมากขึ้น และส่งสัญญาณกลับลงมาทำให้แขนขาขยับได้มากขึ้น ส่วนในแง่ของการบำบัดรักษาอาการเจ็บปวดนั้น การกระตุ้นเส้นประสาทจะทำให้เกิดการส่งสัญญาณที่ช่วยยับยั้งอาการปวดได้ เพราะทำให้ขันสันหลังหรือสมอง มีการเปลี่ยนแปลงของสารเคมี และหลั่งสารเคมีที่ช่วยลดอาการปวดออกมาได้

โรคที่รักษาด้วยเครื่อง PMS . ให้ผลการรักษาดี เช่น
Office syndrome
Stroke


อาการชา เช่น ชาจากปลายประสาท เส้นประสาทถูกกดทับ (Carpel tunnel syndrome)
อาการปวดจากเส้นประสาท เช่น อาการปวดหลังจากที่เป็นงูสวัด อาการปวดจากเส้นประสาทใบหน้า
ใครบ้างที่เหมาะกับการใช้ เครื่อง PMS?

กลุ่มที่เหมาะกับการใช้เครื่อง PMS ในการช่วยบำบัดรักษาฟื้นฟูอาการให้ดีขึ้น ได้แก่ ผู้ป่วยกลุ่มอาการโรคออฟฟิศซินโดรม นักกีฬาที่ได้รับบาดเจ็บจากการฝึกซ้อม หรือระหว่างแข่งขัน กลุ่มที่ประสบอุบัติเหตุทำให้เกิดอาการเคล็ด ขัดยอก ปวด ชา ตลอดจนกลุ่มผู้ป่วยโรคระบบประสาท อัมพฤกษ์ อัมพาต ทั้งหมด แต่อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีข้อห้าม และข้อควรระวังในการเข้าใช้เครื่อง PMS ที่ควรทราบเอาไว้ ดังต่อไปนี้

คนไข้จะต้องไม่เคยมีประวัติลมชัก
ไม่เป็นคนไข้ที่มีการใส่เครื่องกระตุ้นหัวใจ
คนไข้ที่มีโลหะติดตัว ในบริเวณที่จะทำการรักษา

เครดิตแหล่งข้อมูล :phyathai3hospital


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์