เช็กว่าคุณมีอาการแพ้ขนสัตว์หรือไม่? เกิดขึ้นจากอะไร?


เช็กว่าคุณมีอาการแพ้ขนสัตว์หรือไม่? เกิดขึ้นจากอะไร?


    สำหรับคนที่รักสัตว์แล้ว คงไม่อยากมีอาการแพ้ขนสัตว์อย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นหมายความว่าคุณจะสามารถใช้ชีวิตร่วมกับสัตว์เลี้ยงแสนรักของคุณได้อย่างยากลำบากมากขึ้น แต่ไม่ว่าจะยากแค่ไหน แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีทาง เพียงคุณหมั่นเช็กตัวเองว่ามีอาการแพ้ขนสัตว์หรือไม่ เพื่อที่จะหาทางป้องกัน และบรรเทาอาการแพ้ไม่ให้กำเริบเพื่อที่คุณจะได้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขได้ เราไปดูกันเลยดีกว่าอาการแพ้ขนสัตว์เป็นอย่างไร เกิดขึ้นได้อย่างไร และจะหาทางในการป้องกันได้อย่างไรบ้าง ตามไปอ่านจากบทความของเรากันเลย

เช็กว่าคุณมีอาการแพ้ขนสัตว์หรือไม่? เกิดขึ้นจากอะไร?


อาการแพ้ขนสัตว์ มีอาการอย่างไร? และเกิดขึ้นได้อย่างไร?

     อาการของการแพ้ขนสัตว์ ที่แสดงให้เห็นโดยทั่วไป เช่น จาม น้ำมูก คัดจมูก ไอ แน่นหน้าอก หอบ ผื่นคันโดยอาการเหล่านี้มักแสดงอาการเป็นพัก ๆ เป็น ๆ หาย ๆ ไม่แน่นอนว่าจะเป็นตอนไหน แต่สังเกตได้ว่าจะเกิดอาการหลังจากเข้าใกล้สัมผัสสัตว์ชนิดนั้น 

     สำหรับคนที่มีอาการแพ้ขนสุนัขและแมว อาจจะเป็นการสัมผัสสัตว์โดยตรง หรือสัมผัสผิวหนัง ขน น้ำลาย และมีขนาดเล็กน้อยกว่า 10-20 ไมครอน ทำให้ล่องลอยอยู่ในอากาศและติดอยู่ตามตัวหรือเสื้อผ้า โดยสัตว์เลี้ยงที่ทำให้เกิดอาการแพ้ได้ง่าย ได้แก่ สุนัข แมว หนู และกระต่าย

การป้องกันอาการแพ้ขนสัตว์

1. ควรให้สัตว์เลี้ยงไม่ว่าจะเป็นสุนัข แมว หนู และกระต่าย หรือสัตว์เลี้ยงทุกชนิดที่มีขน พักอาศัยอยู่ภายนอกบริเวณบ้าน หากไม่สามารถทำได้ ควรจัดสรรพื้นที่เพื่อแยกสัตว์เลี้ยง ให้อยู่คนละห้องที่คนอยู่ ที่สำคัญคือหลีกเลี่ยงการพาเข้าไปอยู่ในห้องนอน

2. ควรหมั่นทำความสะอาดสัตว์เลี้ยงด้วยการอาบน้ำ อย่างน้อย 1 ครั้งต่อสัปดาห์ และพยายามหลีกเลี่ยงการจูบ หอม กอด สัตว์เลี้ยง แต่ถ้าจำเป็นต้องทำ ควรล้างมือ หน้าและตัวด้วยสบู่ให้สะอาดทุกครั้งหลังการสัมผัส

3. ควรใช้เครื่องฟอกอากาศที่มี HEPA filter ภายในบ้าน หรือห้องที่มีสัตว์เลี้ยงอยู่ เพื่อลดปริมาณสารก่อภูมิแพ้จากสัตว์ที่ฟุ้งอยู่ในอากาศ

4. ควรหมั่นทำความสะอาดบ้านเป็นประจำ เพื่อกำจัดขนสัตว์ ผิวหนัง ซึ่งเป็นสารก่อภูมิแพ้ต่าง ๆ ที่ลอยฟุ้งอยู่ในอากาศออกไปให้หมด

การรักษาหากมีอาการแพ้ขนสัตว์ต้องทำอย่างไร?

1. สำหรับใครที่มีอาการภูมิแพ้ขนสัตว์กำเริบ ควรรักษาและบรรเทาอาการด้วยยาต้านฮิสตามีน ยาพ่นจมูก พ่นเข้าปากเพื่อป้องกันอาการกำเริบ และสามารถใช้ชีวิตตามปกติได้

2. เข้าใจดีกว่าสำหรับคนรักสัตว์แล้ว คงต้องการเลี้ยงสัตว์ต่อ สามารถให้การรักษาด้วยภูมิคุ้มกันบำบัดหรือวัคซีนภูมิแพ้ เพื่อสร้างภูมิต้านทานให้ผู้ป่วยใช้ต่อสู้กับสิ่งที่แพ้ ซึ่งการรักษาโดยวิธีนี้สามารถทำให้ผู้ป่วยหายขาดได้



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์