เช็คดู 7 สัญญาณเตือน ป่วยทางจิตที่ควรพบจิตแพทย์


เช็คดู 7 สัญญาณเตือน ป่วยทางจิตที่ควรพบจิตแพทย์

เพราะสถานการณ์ในปัจจุบันนี้ส่งผลต่อการใช้ชีวิตในประจำวันให้ยากลำบากจนหลายคนต้องประสบกับความเครียดสะสม กระทบโดยตรงต่อสภาพร่างกายและสภาพอารมณ์ต่างๆ ความรู้สึกที่ถูกบีบคั้น กดดัน ทำให้มีอาการแสดงออกมาที่ต่างกัน เช่น วิตกกังวล นอนไม่หลับ ปวดหัว ซึมเศร้า และบางครั้งรุนแรงถึงขั้นไม่อยากมีชีวิตอยู่บนโลก ซึ่งความเครียดและการแสดงออกเหล่านั้นทำให้หลายๆ คนอาจกำลังเสี่ยงมีอาการป่วยทางจิตโดยไม่รู้ตัวอยู่ แล้วเราจะจำแนกอาการเหล่านั้นได้อย่างไร และอาการแบบไหนควรพบและปรึกษาจิตแพทย์ก่อนจะสายเกินแก้ ที่นี่ดอทคอม ขอนำข้อมูลอ้างอิงทางการแพทย์ที่บอกคุณได้ว่านี่อาจไม่ใช่แค่ความผิดปกติทางอารมณ์ทั่วไป แต่อาจเป็นสัญญาณของโรคทางจิตเวชมาให้คุณได้เช็คลิสต์อาการของตัวเองและคนใกล้ชิดที่คุณรักกันค่ะ

มีอาการดังต่อไปนี้ ควรพบและปรึกษาแพทย์โดยด่วน

-นอนไม่หลับ หรือนอนมากเกินไป หรือมีอาการอย่างใดอย่างหนึ่งติดต่อกันนานจนกระทบกับการใช้ชีวิต

 -แยกตัว เก็บตัวอยู่คนเดียว ไม่อยากออกไปใช้ชีวิตตามปกติ รวมถึงไม่ใส่ใจดูแลตัวเอง เช่นอาบน้ำ แปรงฟัน หรือแต่งตัว เกิดความรู้สึกไม่มีความสุขกับการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นในครอบครัว ในที่ทำงาน หรือแม้แต่ในโลก

-มีอาการเจ็บป่วยทางกายแบบหาสาเหตุไม่ได้ เช่น ปวดหลัง ปวดหัวแบบไม่มีสาเหตุ ปวดท้อง หรือเป็นโรคกระเพาะอาหารแบบเฉียบพลัน ร่างกายซูบผอม อ่อนเพลีย ไม่มีแรง หัวใจเต้นเร็วขึ้น แน่นหน้าอก หายใจลำบาก หน้ามืด วิงเวียนศีรษะ ทั้งหมดนี้เรียกกันว่าเป็น ภาษาร่างกายแห่งความเครียด (body language of stress)

 -ควบคุมพฤติกรรมการกินของตนเองไม่ได้ เบื่ออาหาร ไม่อยากกินอะไรเลยจนน้ำหนักลดฮวบ!! ซูบผอม หรือกินมากเกินปกติแบบต่อเนื่องจนน้ำหนักขึ้นอย่างรวดเร็ว

-ไม่มีสมาธิ ไม่สามารถจดจ่อกับสิ่งที่ต้องทำได้ตามปกติ ความสามารถในการคิดอ่านลดลง ตัดสินใจในเรื่องธรรมดาๆ ก็ยังทำไม่ได้

-มั่นใจในตัวเองมากเกินปกติ คึกครื้น ไม่อยากนอน มีพลังงานสูงมาก รวมถึงใช้จ่ายเงินฟุ่มเฟือย ใช้จ่ายเงินแบบไม่คิด

-มีอารมณ์ซึมเศร้า และคิดว่าตนเองไร้ค่า สะเทือนใจง่าย ร้องไห้บ่อย คิดว่าตนเองเป็นภาระ ท้อแท้ตำหนิตัวเอง หมดความสนใจในสิ่งที่ชอบ มองเห็นแต่ข้อผิดพลาดของตัวเอง รู้สึกสิ้นหวัง หรืออาจมีความคิดอยากตาย

หากคุณหรือคนที่คุณรักมีอาการต่างๆข้างต้นควรพบและปรึกษาแพทย์ อย่าปล่อยเอาไว้นานอาจจะสายเกินแก้ และคนใกล้ชิดควรหมั่นสังเกตอาการผิดปกติของผู้ป่วย และรีบพาผู้ป่วยมารับการตรวจรักษา


เครดิตแหล่งข้อมูล : โรงพยาบาลเปาโล


เครดิต :
เครดิต : ที่นี่ดอทคอม ทันทุกเรื่องฮิต


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์