อายุไม่มากแต่ขี้ลืม!! มาบำรุงสมอง...ถ้าไม่อยากเสื่อมก่อนวัย


อายุไม่มากแต่ขี้ลืม!! มาบำรุงสมอง...ถ้าไม่อยากเสื่อมก่อนวัย

อายุมากก็ลืมมากอาจพอเข้าใจ แต่ในวัยที่อายุน้อย อย่าง วัยรุ่น วัยทำงาน กลับมีอาการขี้ลืมเหมือนคนแก่ หลายคนอาจกังวลว่า ฉันจะเป็นอัลไซเมอร์ตั้งแต่ยังหนุ่มยังสาว หรือเปล่า ซึ่งจริงๆ แล้ว ไม่ว่าวัยไหนก็มีอาการขี้ลืมได้ เพราะด้วยสิ่งที่เจอในแต่ละวัน เครียดมาก ใช้สมองหนัก ทำอะไรพร้อมกันหลายๆ อย่าง เหนื่อยล้า ดื่มแอลกอฮอล์บ่อยๆ และไม่ได้ออกกำลังกาย ไลฟ์สไตล์เหล่านี้นี่แหละที่เป็นปัจจัยให้คุณขี้ลืมได้แม้ยังไม่แก่!!

ใช่คุณหรือเปล่า ที่มีความเสี่ยงสมองเสื่อมก่อนวัย

-น้ำหนักเกินมาตรฐาน โดยงานวิจัยพบว่าผู้ที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐาน มีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคสมองเสื่อมเพิ่มสูงกว่าคนทั่วไปถึง 22%

-สูบบุหรี่ โดยมีงานวิจัยในปี 2015 พบว่า ผู้ที่สูบบุหรี่มีโอกาสเกิดภาวะสมองเสื่อมมากกว่าผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ถึง 30%

-ไม่ทานข้าวเช้า เพราะการขาดอาหารนานเกิน 12-15 ชั่วโมง ส่งผลให้น้ำตาลในเลือดต่ำ..ซึ่งสมองต้องการน้ำตาลกลูโคสหล่อเลี้ยงตลอดเวลา

-ทานน้ำตาลมากเกินไป มีการศึกษาในกลุ่มผู้ที่ไม่ป่วยและผู้ที่ป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์พบว่า ช่วงเริ่มแรกของการเกิดโรคอัลไซเมอร์ น้ำตาลส่วนเกินในเลือดจะเข้าไปทำลายเอนไซม์ MIF ในสมอง ซึ่งมีหน้าที่ต่อต้านการสร้างโปรตีนผิดปกติ ที่นำไปสู่การเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้

-มีปัญหาการนอนหลับ โดยมีงานวิจัยพบว่า ปัญหาการ-นอนไม่หลับเป็นปัจจัยส่งผลให้เกิดการรวมตัวกันอย่างผิดปกติของโปรตีน beta-amyloid ซึ่งเป็นสารที่ตรวจพบได้ในผู้ป่วยอัลไซเมอร์

บำรุงสมอง..ก่อนเสื่อม ด้วย 3 สารสกัดจากธรรมชาติ

1.สารสกัดพรมมิ ที่มีสารสำคัญ อย่าง กลุ่มอัลคาลอยด์ ช่วยกระตุ้นการทำงานของสารสื่อประสาทให้ดียิ่งขึ้น พร้อมสารต้านอนุมูสอิสระปกป้องไม่ให้เซลล์ระบบประสาทและสมองถูกอนุมูลอิสระทำลาย

2.สารสกัดแปะก๊วย หลายงานวิจัยพบว่า..มีส่วนช่วยชะลอความเสื่อมของสมอง ป้องกัน และฟื้นฟูความจำ ฟื้นฟูการเรียนรู้...ในผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์และผู้ป่วยสมองเสื่อม

3.สารสกัดองุ่น โดยในปี 2015 มีรายงานทางการแพทย์ระบุว่า resveratrol ที่พบได้ในสารสกัดเปลือกองุ่น สามารถลดการเกิดพลัคในสมองของผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ ทำให้ช่วยชะลอและลดโอกาสเสี่ยงโรคอัลไซเมอร์ได้

เพราะคนเราใช้สมองหนักตั้งแต่วัยเรียน ไหนจะอ่านหนังสือ ติวข้อสอบ ทำโปรเจคท์ นี่ยังไม่นับความเครียดที่ต้องเจอตอนวัยทำงาน เราจึงจำเป็นต้องบำรุงดูแลสมองด้วยการผ่อนคลายความเครียด พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายเป็นประจำ เลือกทานอาหารครบ 5 หมู่ พร้อมทั้งเสริมด้วยวิตามินบำรุงสมอง เพื่อให้ระบบประสาทและสมองทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ..และ(เซลล์)ไม่เสื่อมก่อนวัยอันควร

เครดิตแหล่งข้อมูล : phyathai.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์