เส้นเลือดดำอุดตันที่ขา ทำให้ตายได้ จริงหรือ?

เส้นเลือดดำอุดตันที่ขา...ทำให้ตายได้จริงหรือ?

ตอบว่าจริงครับแต่ไม่ใช่ว่าจะเป็นกันทุกคนและก็ไม่ได้เป็นกันง่ายๆ(ดังนั้นไม่ต้องกลัวนะครับ^.^)

โดยปกติเส้นเลือดดำที่ขานั้นจะมีเส้นหลักอยู่หนึ่งเส้นเมื่อใดก็ตามที่เส้นเลือดดำหลักอุดตันก็จะเกิดภาวะขาบวมเฉียบพลันซึ่งสามารถพบผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้ได้พอสมควรโดยเฉพาะผู้ป่วยที่เป็นโรคมะเร็งหรือมีปัญหาการแข็งตัวของเลือดผิดปกติ

เส้นเลือดดำที่ขาอุดตันแบ่งได้สองอย่างคือ เส้นเลือดดำที่ขาอุดตันแบบเฉียบพลัน และ เส้นเลือดดำที่ขาอุดตันแบบเรื้อรัง

1.เส้นเลือดดำที่ขาอุดตันแบบเฉียบพลัน

จะมีอาการขาบวมอย่างรวดเร็วซึ่งสามารถพบได้บ่อยๆในผู้ป่วยที่มีความผิดปกติ เกี่ยวกับการแข็งตัวของเลือดหรือเป็นมะเร็งแต่ในคนปกติก็สามารถที่จะพบได้เช่นกัน

โดยปกติแล้วอาการขาบวมเพราะเส้นเลือดดำที่ขาอุดตัน มักจะไม่อันตรายถึงชีวิตยกเว้นในกรณีที่มีก้อนเลือดที่อุดตันบริเวณขาหลุดลอยไปตามกระแสเลือดแล้วไปอุดบริเวณขั้วปอดทำให้ปอดไม่สามารถแลกเปลี่ยนก๊าซออกซิเจนได้

แล้วถามว่าการที่มีก้อนเลือดไปอุดที่ขั้วปอดพบได้เยอะมั้ย? ก็ขอตอบว่าพบได้ไม่มากและในกรณีที่มี เลือดอุดตันบริเวณขาที่ต่ำกว่าหัวเข่านั้นโอกาสที่จะมีก้อนเลือดอันใหญ่หลุดลอยไปอุดที่ขั้วปอดก็ยิ่งพบได้น้อยมากๆ

แต่อย่างไรก็ดีเมื่อคนไข้ ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคนี้แล้วก็จะมีการรักษาโดยการให้ยาละลายลิ่มเลือดฉีดบริเวณใต้ผิวหนังซึ่งหลังจากได้รับการรักษาโดยการฉีดยาแล้วโอกาสที่จะเกิด ลิ่มเลือดอุดตันบริเวณขั้วปอดก็จะน้อยลงมากๆ

โดยส่วนใหญ่แล้วการรักษาที่เป็นมาตรฐานก็จะให้ผู้ป่วยนำยากลับไปฉีดเองที่บ้านและนัดมาพบแพทย์เป็นระยะซึ่งไม่มีความ จำเป็นที่จะต้องนอนอยู่ในโรงพยาบาลเพื่อทำการรักษายกเว้นมีโรคประจำตัวอื่นๆที่จำเป็นจะต้องนอนในโรงพยาบาล

2.เส้นเลือดดำอุดตันที่ขาเรื้อรัง

ส่วนใหญ่โรคนี้นั้นเกิดมาจากการที่ผู้ป่วยมีอาการเส้นเลือดดำที่ขาอุดตันแบบเฉียบพลันแต่ไม่ได้รับการรักษา หรือ ได้รับการรักษาช้าเกินไป อาการเส้นเลือดดำที่ขา อุดตันเรื้อรังส่วนใหญ่แล้วผู้ป่วยมักจะมีอาการขาบวมเป็นๆหายๆ อาจจะมีปวดขาบ้างหรือมีอาการเป็นตะคริว บางรายอาจพบเส้นเลือดขอดปูดขึ้น บริเวณขาเนื่องจากเลือดไม่สามารถกลับไปทางเส้นเลือดดำหลักได้จึงหาทางกลับหัวใจโดยไปทางเส้นเลือดเลือดบริเวณผิวหนัง

ในกรณีที่เป็นเส้นเลือดดำอุดตันที่ขาแบบเรื้อรังโอกาสที่จะมีก้อนเลือดหลุดไปอุดบริเวณขั้วปอดนั้นน้อยมาก การรักษาโรคนี้ส่วนใหญ่เป็นการรักษาตามอาการรวมทั้งการใส่ถุงน่องเพื่อลดบวมเป็นหลัก

สรุปแล้วเส้นเลือดดำที่ขาอุดตันแบบเฉียบพลันมีโอกาสทำให้เสียชีวิตได้ถ้าก้อนเลือดบริเวณขาหลุดลอยไปอุดที่บริเวณขั้วปอดแต่อย่างไรก็ดีถ้าได้รับการรักษาที่ถูกต้องแล้วผู้ป่วยก็สามารถที่จะใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างเป็นปกติสามารถเดินไปไหนมาไหนได้เหมือนคนทั่วไป

ดังนั้นเมื่อไหร่ก็ตามที่ท่านมีอาการขาบวมตึงปวดเฉียบพลันให้รีบมาโรงพยาบาลเพราะถ้าท่านมาโรงพยาบาลเร็วผลการรักษา ก็จะยิ่งดีโอกาสที่จะกลายเป็นเส้นเลือดดำอุดตันที่ขาเรื้อรังก็จะลดลงและความเสี่ยงที่จะมีก้อนเลือดไปอุดที่ขั้วปอดก็จะน้อยลงอย่างมากด้วย

แพทย์ที่พร้อมดูแลคุณ 24 ชั่วโมงคือตัวคุณเอง





ที่มา : TheAsianParent Thailand


 เส้นเลือดดำอุดตันที่ขา ทำให้ตายได้ จริงหรือ?

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี Workpoint


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์