ฟอกสีฟัน ทำให้ฟันบางจริงหรือไม่ ?


ฟอกสีฟัน ทำให้ฟันบางจริงหรือไม่ ?


   การฟอกสีฟัน เป็นการเปลี่ยนสีของฟันที่ขุ่นหมองให้กลับมาขาวสดใส และช่วยทำให้รอยยิ้มดูสวยขึ้นได้อย่างมาก ปัจจุบันการฟอกสีฟันมีหลายแบบให้เลือก ไม่ว่าจะเป็นการฟอกสีฟันด้วยตัวเอง หรือการฟอกสีฟันโดยทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่มีความปลอดภัยสูง แต่ก็มีหลายคนคิดว่าการฟอกสีฟันนั้นจะทำให้ผิวฟันบาง ว่าแต่ข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างไร เรามีคำตอบมาฝากค่ะ

 การฟอกสีฟัน คือ การนำยาที่มีส่วนประกอบของ Hydrogen peroxide หรือ Carbamide peroxide เพื่อไปทำให้สารสี หรือ Chromagen ที่อยู่ในเนื้อฟัน ซึ่งเป็นโมเลกุลใหญ่และทึบแสง แตกตัวเป็นสารที่โมเลกุลเล็กลงและโปร่งแสง ทำให้ฟันสว่างขึ้น หรือดูขาวขึ้น โดยที่ผิวฟัน และเคลือบฟันจะไม่ถูกทำลาย ไม่ได้บางลงแต่อย่างใด

ในระหว่างการฟอกสีฟัน หรือภายหลังการฟอกสีฟัน อาจมีอาการเสียวฟันได้ จึงทำให้หลาย ๆ คนคิดว่าเกิดขึ้นจากการที่ผิวฟันบางลง ก็ไม่ใช่ความจริงแต่อย่างใด อาการเสียวฟันเกิดจากปฏิกิริยาของน้ำยาฟอกสีฟัน ที่เข้าไปสลายสารสีในเนื้อฟัน โดยดึงน้ำออกมาจากตัวฟัน ทำให้ปลายประสาทเส้นเล็ก ๆ ที่อยู่ในฟันถูกกระตุ้นให้ไวต่อความร้อนความเย็นมากขึ้นกว่าปกติ จึงทำให้เกิดความรู้สึกเสียวฟันชั่วคราวได้ง่าย อาการเหล่านี้ก็จะหายไปหลังจากฟอกสีฟันไปแล้ว 2 - 3 วัน

เครดิตแหล่งข้อมูล :vichaiyut


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์