มหาวิทยาลัยนิวยอร์กคิดโครงการแบ่งปันข้อมูลชีวิต ชาวนิวยอร์ก 10,000 คน


ดร.พอล กลิมเชอร์ ซึ่งเป็นศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์และจิตวิทยาของมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา กำลังเตรียมการวิจัยชื่อว่า "โครงการมนุษย์" (Human project) โดยประกาศรับสมัครชาวนิวยอร์ก 10,000 คนที่สนใจในการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์ ด้วยการแบ่งปันข้อมูลส่วนตัว ซึ่งโครงการดังกล่าวจะเริ่มขึ้นในปีหน้า

อาสาสมัครผู้เข้าร่วมจะเริ่มต้นด้วยการทดสอบทุกสิ่งทุกอย่างตั้งแต่เลือดไปจนถึงพันธุกรรมแม้กระทั่งไอคิว และถูกขอให้เข้าถึงข้อมูลทางการแพทย์ การเงิน การศึกษา ข้อมูลโทรศัพท์มือถือ เช่น สถานที่ที่กำลังอยู่ หมายเลขโทรศัพท์ที่พวกเขาโทร.เข้า-โทร.ออก และข้อความที่ได้รับ นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมการทดลองจะได้รับเครื่องติดตามกิจกรรมและพฤติกรรมของตนเอง อาทิ เครื่องชั่งน้ำหนัก เครื่องชั่งพิเศษ แบบสำรวจผ่านทางสมาร์ทโฟน การตรวจเลือด การตรวจปัสสาวะในครรภ์ ตลอดจนตัวอย่างอุจจาระ โดยจะได้รับการร้องขอทุก 3 ปี และต้องให้ข้อมูลเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตช่วง 20 ปีที่ผ่านมาด้วย ซึ่งผู้เข้าร่วมจะได้รับเงินเป็นค่าตอบแทนจำนวนหนึ่งต่อครอบครัว

นักวิจัยคาดหวังว่าผลลัพธ์ที่ได้จะช่วยให้ความกระจ่างถึงการสัมพันธ์กันระหว่างสุขภาพ พฤติกรรม และกรณีแวดล้อมของประชาชน ซึ่งการวิจัยครั้งนี้อาจทำให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจนขึ้นถึงโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ตั้งแต่โรคหอบหืดไปจนถึงโรคอัลไซเมอร์.


มหาวิทยาลัยนิวยอร์กคิดโครงการแบ่งปันข้อมูลชีวิต ชาวนิวยอร์ก 10,000 คน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์