โรคมะเร็งกับโควิด เมื่อภูมิคุ้มกันต่ำอาการยิ่งรุนแรง


โรคมะเร็งกับโควิด เมื่อภูมิคุ้มกันต่ำอาการยิ่งรุนแรง


โรคโควิด-19 เป็นโรคติดเชื้อที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน ซึ่งอาการของโรคที่พบก็รุนแรงต่างกันไป คือมีตั้งแต่ระดับเล็กน้อย ปานกลาง และรุนแรงมากจนทำให้เสียชีวิต

ทั้งนี้จะเห็นได้ว่า ผู้ป่วยโควิด-19 ใน "กลุ่มผู้สูงอายุ" และ "กลุ่มผู้ที่มีโรคประจำตัวหรือโรคร่วม" มักมีอาการรุนแรงกว่าคนทั่วไป นั่นเป็นเพราะ "โรคโควิด-19 มีผลต่อภูมิคุ้มกัน" และยิ่งหากเป็นผู้ป่วย "โรคมะเร็ง" ก็จะมีโอกาสติดเชื้อง่ายกว่า และมักมีอาการของโรคที่รุนแรงกว่าคนที่สุขภาพดีหรือมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง

มะเร็งกับโควิด

"โรคมะเร็ง" มีความเกี่ยวข้องกับระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้ภูมิคุ้มกันต่อการติดเชื้อต่ำลง รวมถึงกระบวนการรักษาที่ไม่ว่าจะเป็น "เคมีบำบัด" หรือ "การฉายรังสี" ก็ทำให้เกิดช่วงเวลาที่ผู้ป่วยมะเร็งมีภูมิคุ้มกันต่ำลงด้วย

"ผู้ป่วยมะเร็ง" จึงจัดเป็นกลุ่มเสี่ยง เพราะหากติดเชื้อโควิด-19 แล้ว จะมีโอกาสเสียชีวิตสูงขึ้น เมื่อเทียบกับคนทั่วไปที่ติดเชื้อ

ผู้ป่วยมะเร็งควรอยู่อย่างไร? ในช่วงโควิดระบาด

ในสถานการณ์ตอนนี้ เชื่อว่าทุกคนก็ดูแลตัวเองเป็นอย่างดีอยู่แล้ว ด้วยการล้างมือบ่อยๆ รักษาระยะห่างทางสังคม หรือหากจำเป็นต้องออกไปนอกบ้านก็สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง...

แต่สำหรับ "ผู้ป่วยมะเร็ง" ต้องดูแลตัวเองอย่างเคร่งครัดกว่าคนทั่วไป รวมทั้งคนที่ใกล้ชิดผู้ป่วยก็ต้องระวังและป้องกันไม่ให้ตนเอง เพื่อไม่ให้ "ผู้ป่วยมะเร็ง" เสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น ดังนั้นผู้ป่วยมะเร็งควรปฏิบัติตัว ดังนี้

-ควรอยู่บ้านให้มากที่สุด และสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่ออยู่บ้าน
-หลีกเลี่ยงการสัมผัส หรือใกล้ชิดกับผู้มีอาการทางเดินหายใจ หรือมีอาการคล้ายหวัด
-ในช่วงที่ต้องอยู่บ้านเป็นเวลานาน ควรเตรียมยาและเวชภัณฑ์ให้เพียงพอ
-งดการให้ผู้อื่นเข้าเยี่ยมโดยไม่จำเป็น
-กำหนดให้มีผู้ดูแลผู้ป่วยเพียงคนเดียว
เฝ้าระวัง สังเกตอาการ อย่านิ่งนอนใจ

ผู้ป่วยมะเร็ง ควรหมั่นสังเกตสุขภาพของตนเองเป็นประจำ หากมีไข้สูง 37.5 องศาขึ้นไป มีไอแห้ง หรือมีน้ำมูกติดต่อกันหลายวัน รวมทั้งหากมีอาการอื่นๆ แบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อนก็ไม่ควรนิ่งนอนใจ ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อขอคำปรึกษา และตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียด

 ไม่ว่าจะเป็นผู้ป่วยมะเร็งหรือคนทั่วไป ต่างก็ต้องเผชิญกับสถานการณ์วิกฤตในช่วงนี้... ทุกคนจึงควรตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลตัวเอง แต่อย่าตระหนกกับโรคนี้จนเกินไป

 "การมีสติในการเฝ้าระวัง จริงจังกับการดูแลตัวเอง" จึงถือเป็นเรื่องดีที่สุด...

เครดิตแหล่งข้อมูล : phyathai.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์