รู้จักโรคมะเร็งสมอง สุดเศร้าที่คร่าชีวิต อ๊อด คีรีบูน


รู้จักโรคมะเร็งสมอง สุดเศร้าที่คร่าชีวิต อ๊อด คีรีบูน

โรคมะเร็งสมอง โรคร้ายที่เพิ่งพรากชีวิต อ๊อด คีรีบูน หรือ รณชัย ถมยาปริวัฒน์ ศิลปินนักร้องชื่อดังได้เสียชีวิตจากโรคมะเร็งสมอง หลังต่อสู้จากการรักษามะเร็งกระดูกก่อนหน้านี้ ท่ามกลางความอาลัยของบุคคลอันเป็นที่รัก

แล้วโรคมะเร็ง คืออะไรมาทำความรู้จักกัน

มะเร็งในสมองที่เกิดจากเซลล์มะเร็งที่แพร่กระจายมาจากมะเร็งตำแหน่งอื่นๆ ในร่างกาย หรือที่เรียกว่า มะเร็งต้นกำเนิด เป็นการแพร่กระจายไปตามระบบเลือดและน้ำเหลือง ตามเครือข่ายของต่อมน้ำเหลืองมากมายทั่วร่างกายที่เชื่อมกันด้วยท่อน้ำเหลืองขนาดเล็ก

โรคมะเร็งสมอง สามารถเกิดได้จากมะเร็งต้นกำเนิดเกือบทุกชนิด โดยชนิดที่พบบ่อย ได้แก่ มะเร็งปอด มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งไต และมะเร็งผิวหนังชนิด malignant melanoma (เซลล์เม็ดสี เมลานิน)

อาการมะเร็งสมอง นั้นค่อนข้างหลากหลาย ขึ้นอยู่กับตำแหน่งและขนาดของก้อน

-อาการปวดศีรษะ เพราะก้อนเนื้องอกทำให้มีความดันในกะโหลกสูงขึ้นและกดเบียดเนื้อสมองข้างเคียง โดยอาการปวดจะรุนแรงในช่วงเช้าและมีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ในแต่ละวัน มักพบร่วมกับอาการคลื่นไส้อาเจียน

-การชัก เพราะเนื้องอกไปรบกวนการนำกระแสประสาทในสมอง อาจพบได้ทั้งการชักบางส่วน เช่น กล้ามเนื้อเต้น กระตุก รับกลิ่น หรือรสผิดปกติ การพูดผิดปกติ การชา หรือชักทั่วทั้งตัวจนผู้ป่วยหมดสติ

-มีปัญหาในการพูด ความเข้าใจในการสื่อสาร การมองเห็น การอ่อนแรง หรือชาตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย เกิดจากการที่ก้อนไปกดเบียดตำแหน่งที่ควบคุมการทำงานต่างๆ ในสมอง

-การเคลื่อนไหวผิดปกติ เกิดจากก้อนเนื้องอกไปรบกวนการส่งสัญญาณประสาทในการควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อ

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลจากคอลัมน์ศุกร์สุขภาพ ในไทยรัฐออนไลน์ ได้เคยอธิบายเกี่ยวกับโรคมะเร็งสมอง ที่นอกจากพบในผู้ใหญ่แล้ว ยังมีโรคมะเร็งสมองในเด็กซึ่งเป็นโรคที่พบรองจากมะเร็งเม็ดเลือดขาว ตำแหน่งที่พบมากที่สุดคือ บริเวณท้ายทอย หรือตรงด้านหลังของศีรษะ

โรคมะเร็งสมองในเด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบ ซึ่งเป็นกลุ่มเด็กที่กะโหลกศีรษะยังปิดไม่สนิท เด็กจะมาด้วยอาการกะโหลกศีรษะโต แต่ถ้าเป็นเด็กที่อายุ 2 ขวบขึ้นไป เด็กจะมาด้วยอาการปวดศีรษะและอาการอื่นๆ ซึ่งเกิดจากการมีก้อนที่สมองน้อยด้านหลัง เช่น เดินเซ นั่งไม่ได้ ทรงตัวไม่ได้.

เครดิตแหล่งข้อมูล : chulacancer


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์